วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 31 กรกฎาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,325 USDต่อออนซ์  โดยในช่วงเช้าราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านที่บริเวณ 1,338 USDต่อออนซ์อีกครั้ง แต่ไม่สามารถผ่านไปได้เช่นเดิม หลังจากราคาทองคำปรับตัวในลักษณะ sideway อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลาหลายวัน  คาดว่าราคาทองคำจะมีการเลือกทิศทางที่ชัดเจนวันนี้ โดยมีปัจจัยกระตุ้นจากทั้งตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐ และการแถลงผลการประชุม FOMC ซึ่งการประชุม FOMC นั้นจะเริ่มประมาณตี 1 ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดซื้อขายทองคำในประเทศปิดทำการแล้ว นักลงทุนจึงควรปรับพอร์ตเพื่อลดความเสี่ยงในคืนนี้ก่อนตลาดประเทศไทยปิด ส่วนผลการประชุมนั้นคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม ส่วนในเรื่องของมาตรการซื้อพันธบัตรนั้นคาดว่ายังเร็วเกินไปที่จะปรับลดการซื้อพันธบัตรลงในการประชุมครั้งนี้

สรุปข่าวที่น่าสนใจ:
อิตาลีเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ขยับลงเล็กน้อย ขณะวัยรุ่นยังตกงานเพิ่ม สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) รายงานว่าอัตราว่างงานโดยรวมในเดือนมิ.ย.ลดลงเล็กน้อยแตะ 12.1% จาก 12.2% ในเดือนพ.ค. แม้การว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวยังคงเพิ่มสูงขึ้น อัตราว่างงานของกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุ 15-24 ปีในเดือนมิ.ย.ได้เพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 39.1% และดีดตัวขึ้น 4.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

เยอรมนีเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงต่อเนื่องในเดือนก.ค. สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเดือนก.ค.ลดลง 7,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ 6.8% Destatis ยังได้ปรับทบทวนตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเดือนมิ.ย.มาอยู่ที่ลดลง 13,000 ราย จากเดิมที่รายว่าลดลง 12,000 ราย

ญี่ปุ่นเผยตัวเลขสร้างบ้านเดือนมิ.ย.พุ่ง 15.3% หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค ขนส่งและท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผย ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 15.3% จากปีก่อนหน้าแตะระดับ 83,704 ยูนิตเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน หลังผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสำหรับขายของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 24.3% ด้านตัวเลขเริ่มสร้างคอนโดมิเนียมพุ่ง 46.0% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในทั้งสองประเภท

ฝรั่งเศสเผยการใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงในเดือนมิ.ย. สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เผยการใช้จ่ายของผู้บริโภคฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย.ลดลง 0.8% จากเดือนพ.ค. และปรับลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี Insee ระบุว่าผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสมีการใช้จ่ายลดลงในเดือนที่แล้ว โดยเฉพาะในด้านอาหารและพลังงาน ส่วนในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:15 ยอดการจ้างงาน นอกภาคเกษตรกรรม เดือน ก.ค. โดย ADP  –  ข้อมูลการจ้างงานใหม่รายเดือนจากกลุ่มลูกค้าราว 4 แสนธุรกิจของ ADP ที่ให้แนวโน้มเศรษฐกิจในภาคเอกชน โดยกลับมาทรงตัวในระดับที่ดีหลังจากทรุดตัวลงแรงในช่วงวิกฤติซับไพรม์  ซึ่งตัวเลขในช่วง 1.5-2.0 แสนตำแหน่งงาน แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจค่อนข้างดีและมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ และถ้าหากประกาศตัวเลขออกมาสูงกว่าระดับ 2 แสน ก็จะกดดันราคาทองคำอย่างมาก

- 19:30 GDP (ประเมินเบื้องต้น) ไตรมาส 2/2013  –  เป็นตัวเลขเบื้องต้นก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการในครั้งหน้า จึงถือเป็นข้อมูลที่สำคัญมากต่อการประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจากการประเมินในคืนนี้ คาดว่าจะออกมาเพียง +1.1% ซึ่งต่ำลงเมื่อเทียบกับตัวเลขไตรมาสแรกที่ +1.8% (ถูกปรับลดลงจากเดิมที่ +2.5%) จึงน่าจะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ โดยเฉพาะมุมมองความเชื่อมั่นต่อการคงมาตรการ QE ของ Fed

- 19:30 ดัชนีค่าจ้างแรงงาน ไตรมาส 2/2013  –  เป็นข้อมูลค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยเป็นดัชนีชี้นำถึงอัตราเงินเฟ้อและอำนาจในการซื้อของประชาชน ซึ่งช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นไม่เกิน 0.5% ถือว่าไม่ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำเล็กน้อย ในขณะที่ระดับใกล้ 1% หรือมากกว่า อาจต้องระวังผลลบจากเงินเฟ้อหรือภาวะความร้อนแรงที่มากเกินไปของเศรษฐกิจ

- 20:45 ดัชนีมุมมองต่อการทำธุรกิจของฝ่ายจัดซื้อ (ชิคาโก) เดือน ก.ค.  –  เป็นผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่อยู่ในเขตพื้นที่ของเมืองชิคาโก โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ทั้งภาวะการจ้างงาน, การใช้กำลังการผลิต, สต๊อคสินค้า, ยอดคำสั่งซื้อ, การตั้งราคาขาย ฯลฯ ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจจากสภาพความเป็นจริงที่ผู้ประกอบการในเขตที่ทำการสำรวจกำลังเผชิญอยู่ โดยค่ากลางอยู่ที่ 50 และระดับ 45-55 จะส่งผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย แต่เนื่องจากตลาดจับตาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน จึงทำให้การยืนเหนือระดับ 50 และปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า มีแนวโน้มจะเป็นผลลบต่อราคทองคำ

- 21:30 ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์  –  ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน, ภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน, ความต้องการตามช่วงเวลา ฯลฯ ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ จึงประเมินว่า ยอดที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ถึง 5 ล้านบาร์เรล จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  ทั้งนี้ ตัวเลขที่ลดลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ได้หนุนให้ราคาน้ำมัน nymex ยังอยู่เหนือระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐ

- 01:00 ประธาน Fed เบน เบอร์นันเก้ แถลงผลการประชุมนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยของ FOMC  –  คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม ส่วนในเรื่องของการปรับลดขนาดมาตรการซื้อพันธบัตรลง คาดว่าเร็วเกินไปที่จะปรับลดในคืนนี้ ซึ่งตัวเลขการว่างงานสหรัฐฯที่ 7.5-7.6% นั้น ยังค่อนข้างห่างไกลจากระดับเป้าหมายที่ 6.5% แต่สิ่งที่ต้องจับตาดูในการแถลงของเบน เบอร์นันเก้ คือ คำบอกใบ้ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาแผนการปรับลดมาตรการ QE และการเตรียมความพร้อมเชิงนโยบายเพื่อรับการหมดวาระของเขา

Technical Analysis:
ทองคำ  หลังราคาทองคำปรับตัวในลักษณะ sideway อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลาหลายวัน คาดว่าวันนี้จะมีการเลือกทิศทางที่ชัดเจน ให้แนวต้านบริเวณ 1,340/1,360  ให้แนวรับบริเวณ 1,320/1,308  แนะนำให้ รอ follow การ breakout

โลหะเงิน  โลหะเงินยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ sideway down อย่างไรก็ตาม macd line กำลังจะตัดกับเส้น signal line ราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.2/20.5  ให้แนวรับบริเวณ 19.7/19.5  แนะนำให้ รอ follow การ breakout

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น