วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 11 กรกฎาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,282 USDต่อออนซ์  แกว่งตัวระหว่าง 1,279–1,298 USDต่อออนซ์  โดยราคากระโดดขึ้นมาจากกรอบการเคลื่อนไหวในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากบันทึกการประชุมเมื่อวันที่ 18–19 มิ.ย.ของ FOMC แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ Fed หลายคนต้องการให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวได้อย่างแข็งแรงก่อนจะเริ่มแผนลดมาตรการ QE โดยเฉพาะในภาคแรงงาน ซึ่งผิดไปจากการแถลงของประธาน เบน เบอร์นันเก้ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ดูเหมือนว่าให้ความสำคัญกับแผนการปรับลดวงเงิน QE ลงในช่วงปลายปีนี้ถึงกลางปีหน้า ทำให้เช้านี้ ตลาดทองคำมีแรงซื้อกลับจากแ นวโน้มที่ผ่อนคลายดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม ภาวะความกังวลต่อความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจีนจะมีการชะลอตัวลงเกินคาดในปีนี้ ได้แบ่งกระแสการประเมินทิศทางทองคำออกเป็น 2 ลักษณะ คือ หาก GDP ชะลอลงไม่ต่ำกว่า 6–7% ก็อาจทำให้กำลังซื้อทองคำแท่งในภาคประชาชนหดตัวลง แต่หาก GDP ขยายตัวได้ต่ำกว่านั้น ก็อาจเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้เกิดการสะสมทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงได้

สรุปข่าวที่น่าสนใจ:
นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก ฌอง โคลด จุงเกอร์ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในหน่วยข่าวกรองกลางของประเทศ(SREL) ที่ระบุว่า มีการทุจริตและลักลอบดักฟังโทรศัพท์เจ้าหน้าที่ระดับสูงในระหว่างปี 2546-2552 ทั้งยังมีหลักฐานที่เป็นเทปลับบันทึกการสนทนาระหว่างตัวเขากับหัวหน้าหน่วยข่าวกรองด้วย อย่างไรก็ตาม เขาจะทำงานการเมืองต่อไป แต่ไม่ระบุว่าจะลงสมัครเลือกตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ หรือไม่ ทั้งนี้ เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมายาวนานถึง 18 ปี และถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจนานที่สุดในยุโรป

ประธานาธิบดีโปรตุเกสปฏิเสธข้อเรียกร้องของพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปรองดอง เพื่อป้องกันไม่ให้โปรตุเกสประสบปัญหาทางเศรษฐกิจจนต้องเข้าโครงการเงินกู้ระหว่างประเทศอีกครั้ง 

ศูนย์ข่าวกรองด้านอวกาศและการบินแห่งสหรัฐ ระบุว่า จีนสามารถยิงขีปนาวุธ เจ-แอล 2 ที่ใช้เรือดำน้ำเป็นฐานยิง จากชายฝั่งจีนมาถึงสหรัฐได้ นอกจากนี้ อาวุธบางชนิดของจีนถูกออกแบบมาเพื่อใช้ป้องกันกองทัพของคู่ต่อสู้ที่เข้ามาในเขตพิพาทด้วย และยังระบุอีกว่า จีนกำลังพัฒนาและทดสอบขีปนาวุธที่ใช้ในการโจมตี เพื่อเพิ่มจำนวนของขีปนาวุธ โดยเชื่อว่าภายใน 15 ปีข้างหน้า จีนจะมีหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถยิงมาถึงสหรัฐมากกว่า 100 หัวรบ

ธนาคารกลางบราซิลขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อีก 0.5% เป็น 8.5% เพื่อรับมืออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใส เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า ธนาคารกลางกังวลเรื่องเงินเฟ้อ โดยเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อพุ่งเป็น 6.7% ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ทางการตั้งไว้ที่ 6.5% 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  ตัวเลขในระดับต่ำกว่า 4 แสนราย แสดงถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานล่าสุดที่ระดับ 7.6% โดยเป้าหมาย 6.5% ที่ Fed คาดหวังไว้ ยังคงต้องให้ตัวเลขรายสัปดาห์ทรงตัวต่ำกว่าระดับ 3 แสนราย เสียก่อน  หากในคืนนี้ประกาศตัวเลขออกมาใกล้เคียงกับ 3.5 แสนราย เช่นเดียวกับสัปดาห์ก่อน จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ แต่หากใกล้ระดับ 3 แสน จะส่งผลลบ และหากใกล้ระดับ 4 แสน จะส่งผลบวก

- 19:30 ดัชนีราคาสินค้านำเข้า เดือน มิ.ย.  –  ตัวเลขเบื้องต้นที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากเป็นดัชนีที่มีความผันผวนไปตามฤดูกาล ทำให้ข้อมูลที่ประกาศเป็นข้อมูลในระยะสั้น ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก  ทั้งนี้ ควรติดตามการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินสกุลสำคัญของโลกเทียบกับสกุลดอลลาร์สหรัฐด้วย

Technical Analysis:
ทองคำ  ราคาในกราฟราย 1 ชม. ยังคงแกว่งตัวใน channel ขาขึ้น  โดยมีการชะลอตัวลงระหว่างวัน หลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นไปในช่วงเช้าวันนี้  ซึ่งแนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,300 ซึ่งเป็นกรอบบนของ channel ขณะที่กรอบล่างยกตัวสูงขึ้นอยู่ที่บริเวณ 1,230  ทั้งนี้ macd และ rsi ที่อ่อนตัวลงจากระดับสูง ยังไม่แสดงแนวโน้มเชิงลบต่อราคา โดยให้จับตากรอบ 1,280–1,300  หาก break ลง ก็ให้ระวังการอ่อนตัวต่อเนื่อง แต่หาก break ขึ้น ก็มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้แรง  ให้แนวต้านบริเวณ 1,300/1,310 ให้แนวรับบริเวณ 1,280/1,265 แนะนำ trading long เมื่ออ่อนตัว

โลหะเงิน  ราคาปรับตัวขึ้นแรง โดย rsi ยังไม่เข้าซื้อเขต overbought คาดว่าจะปรับตัวขึ้นได้อีก  ให้แนวต้านบริเวณ 20.2/20.5  ให้แนวรับบริเวณ 19.8/19.3  แนะนำให้ trading long เมื่อราคาอ่อนตัว

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น