วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 17 กรกฎาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเช้า)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,292 USDต่อออนซ์  ราคามีการอ่อนตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้าวันนี้ หลังราคาทองคำยังไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญที่บริเวณ 1,295 USDต่อออนซ์ได้ โดยนักลงทุนยังคงจับตารอการรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรของนายเบน เบอร์นันเก้ ในคืนนี้เวลา 3 ทุ่มตรง โดยประเด็นสำคัญของการรายงานที่นักลงทุนในตลาดให้ความสนใจยังอยู่ที่การเพิ่มหรือลดความเชื่อมั่นต่อการคงมาตรการ QE โดยผ่านทางมุมมองต่อเศรษฐกิจของนายเบอร์นันเก้เอง ซึ่งคาดว่าตลาดได้รับทราบไปแล้วว่า หากเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวจริง ๆ โดยเฉพาะภาคแรงงานและอสังหาฯ Fed จะยังไม่ลด QE ลง จากปัจจัยดังกล่าวคาดว่าราคาทองคำในคืนนี้จะมีการแกว่งตัวที่รุนแรง โดยในคืนนี้ราคาทองคำมีแนวต้านที่บริเวณ 1,295/1,315 ให้แนวรับที่บริเวณ 1,283/1,267

สรุปข่าวที่น่าสนใจ:
OECD คาดอัตราว่างงานประเทศสมาชิกจะยังคงสูงจนถึงสิ้นปี 2557 องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยในรายงานแนวโน้มการจ้างงานประจำเดือนฉบับล่าสุดว่า คาดว่าประเทศในกลุ่ม OECD จะมีอัตราว่างงานสูงไปจนถึงสิ้นปี 2557 โดยจะมีผู้ตกงานกว่า 48 ล้านคน

รัฐบาลอินเดียเล็งผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุน หวังดึงนลท.จากต่างประเทศ รัฐบาลอินเดียเตรียมผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในบางอุตสาหกรรม เพื่อที่จะดึงดูดเงินทุนเข้าประเทศ รวมทั้งฟื้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และหนุนเงินรูปีที่ร่วงลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้

ปธ.เฟดแคนซัสเผยเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวต่อเนื่อง ชี้ลด QE เป็นเรื่องเหมาะสม เอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาแคนซัสเผยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเดินหน้าในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว พร้อมกับย้ำว่า การลดปริมาณการซื้อพันธบัตรลงถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 ยอดคำขออนุญาตก่อสร้าง เดือน มิ.ย.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554  แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ  โดยเฉพาะตัวเลขเมื่อเดือน 2 ก่อน ที่พลิกขึ้นมาเหนือความคาดหมายที่ระดับเกิน 1 ล้านหลัง  ทำให้หากยังคงทรงตัวใกล้เคียงระดับนี้ต่อไป จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำมากขึ้น

- 19:30 ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน มิ.ย.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554  สอดคล้องกับยอดการขออนุญาตก่อสร้าง โดยการเพิ่มขึ้นแตะระดับเกิน 1 ล้านหลัง ได้เมื่อ 3 เดือนก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี แต่กลับลดต่ำลงในเดือนถัดมา ทำให้ตลาดยังคงต้องจับตาดูความแข็งแกร่งภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อไป  ทั้งนี้ หากตัวเลขอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ 1 ล้านหลัง  จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ แต่หากต่ำกว่า 0.9 ล้านหลัง จะส่งผลดี

- 21:00 ประธาน Fed เบน เบอร์นันเก้ รายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎร  –  กำหนดการรายงานปกติปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 วัน เพื่อนำเสนอข้อมูลและแนวนโยบายให้ทางคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของสภาสูงและสภาล่างพิจารณาคณะละ 1 วัน โดยคาดว่าประเด็นสำคัญจะอยู่ที่มุมมองของประธานเฟดต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะมีผลต่อช่วงเวลาที่จะเริ่มลดมาตรการ QE รวมไปถึงความคืบหน้าของแผนการดังกล่าวในที่ประชุมเฟดว่าไปถึงไหนแล้ว ส่วนอีกประเด็นที่ต้องจับตา คือ การเตรียมพร้อมแนวทางการดำเนินนโยบายก่อนลงจากตำแหน่ง ซึ่งคาดว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา อาจไม่ต่ออายุให้เบอร์นันเก้นั่งเก้าอี้นี้ต่อไป จึงมีความเป็นไปได้ที่เบอร์นันเก้อาจปรับแผน QE หรือ ส่งสัญญาณเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยได้

- 21:30 ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์  –  ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน, ภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน, ความต้องการตามช่วงเวลา ฯลฯ ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ จึงประเมินว่า ยอดที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ถึง 5 ล้านบาร์เรล จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ตัวเลขลดลงในระดับ 10 ล้านบาร์เรล ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ได้สร้างแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน แต่เพิ่มความกดดันต่อราคาทองคำระยะสั้นในแง่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

- 01:00 รายงานมุมมองเศรษฐกิจ โดย FOMC (Beige Book)  –  ความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจในเขตที่เฟดแต่ละสาขาดูแล ซึ่งประธานเฟดแต่ละคนจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าวระหว่างกัน โดยจะมีการนำเสนอถึงความคิดเห็น, มุมมอง และรูปแบบนโยบายที่คาดว่าจะเหมาะสม รายงานฉบับนี้จึงเปรียบเสมือนคำบอกใบ้ต่อการกำหนดใช้มาตรการในอนาคตของเฟด ดังนั้น จึงต้องติดตามในรายละเอียดว่ามีประเด็นใดบ้าง โดยเฉพาะความคืบหน้าของแผนการปรับลดมาตรการ QE และช่วงเวลาที่คาดว่าจะเริ่มใช้

Technical Analysis:
ทองคำ  ถึงแม้ว่าราคาทองปรับตัวลดลง แต่ภาพรวมยังคงเคลื่อนไหวในลักษณะ sideway ในกรอบ เพื่อรอเลือกทิศทาง โดยปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อการเลือกทิศทางของราคาทองคำในระยะถัดไปคือถ้อยแถลงของประธาน Fed ในคืนวันนี้ สำหรับคืนนี้ให้แนวต้านบริเวณ 1,295/1,315 ให้แนวรับบริเวณ 1,283/1,267 แนะนำ รอ follow เมื่อราคา breakout

โลหะเงิน  โลหะเงินยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 19.68-20.2 คาดว่าราคาโลหะเงินใกล้จะเลือกทิศทางในเร็วๆนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20/20.2  ให้แนวรับบริเวณ 19.6/19.4  แนะนำ รอ follow เมื่อราคา breakout

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น