วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 24 กรกฎาคม 2556 (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 24 กรกฎาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

พักตัว
ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,344 USDต่อออนซ์  ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ 1,338-1,346 USDต่อออนซ์ในเช้าวันนี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเกิดเหตุเพลิงไหม้ สำนักงานใหญ่ของ JP Morgan ที่วอลล์สตรีท ส่งผลให้แหล่งเก็บทองคำแท่งที่ชั้นใต้ดินได้รับความเสียหาย ซึ่งส่งผลทางจิตวิทยาต่อการลงทุนทองคำ และถึงแม้ว่าทองคำแท่งที่เก็บไว้จะไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากทองคำมีจุดหลอมเหลวที่ 1,064˚c และมีจุดเดือดที่ 2,970˚c แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ จากรายงานล่าสุดในสัปดาห์ที่แล้วของ JP Morgan ว่ามีการส่งมอบทองคำมากถึง 6 แสนออนซ์ จากการร้องขอไถ่ถอน ทำให้เหลืออยุ่เพียง 4.6 หมื่นออนซ์ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดเก็บทองคำของโบรค ทั้งนี้ มูลเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นได้แรง มาจากการที่ JP Morgan ยังมีสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด Comex ที่รอไถ่ถอนอีกกว่า 5 แสนออนซ์ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหาทองคำจริงมาได้ทันการณ์ในเวลาอันสั้น โดยไม่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น

สรุปข่าวที่น่าสนใจ
นำเข้าแซงส่งออก ทำญี่ปุ่นขาดดุลเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ กระทรวงการคลังญี่ปุ่น เผยข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าสูงถึง 1,820 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการขาดดุลครั้งนี้เป็นผลมาจากมูลค่าการนำเข้าที่แซงหน้าการส่งออก โดยการคลังญี่ปุ่นเผยว่า มูลค่าการนำเข้าของญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 11.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากการอ่อนค่าของเงินเยนที่ทำให้ราคาสินค้านำเข้าแพงขึ้น ขณะเดียวกัน ในด้านมูลค่าการส่งออกของญี่ปุ่นช่วงที่ผ่านมาก็ทะยานขึ้นถึง 7.4 เปอร์เซ็นต์ ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 คาดว่าเป็นเพราะความต้องการของผู้บริโภคในยุโรปกระเตื้องขึ้น และปริมาณการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น

ดัชนี PMI เบื้องต้นยูโรโซนเดือนก.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบ 18 เดือน มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนก.ค.ขยายตัวแตะ 50.4 ซึ่งสูงสุดในรอบ 18 เดือน จาก 48.7 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมทางธุรกิจโดยรวมของภาคเอกชนยูโรโซนมีการขยายตัว และตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวของกิจกรรมทางธุรกิจ 

ฟอร์ด มอเตอร์ เล็งจ้างพนักงาน 3,000 ตำแหน่งในสหรัฐปีนี้ ฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะจ้างงานพนักงานแบบมีเงินเดือนประจำ เพิ่มเติม 800 ตำแหน่ง ทำให้ปีนี้ฟอร์ดจะจ้างพนักงานในสหรัฐทั้งสิ้น 3,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการลาออกของพนักงานในบริษัทอยู่ที่เพียง 2.7% การจ้างงานในครั้งนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นตำแหน่งใหม่ จากการจ้างงานใหม่ 3,000 ตำแหน่ง นั้น 80% จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการด้านทักษะใหม่ๆ ขณะที่ 85-90% จะทำงานในรัฐมิชิแกน ส่วนตำแหน่งที่เหลือจะทำงานตามจุดต่างๆของฟอร์ดทั่วทั้งสหรัฐ ทั้งนี้ ฟอร์ดเดินหน้าเป้าหมายจ้างงานพนักงานเงินเดือน 3,000 ตำแหน่งในปีนี้มาถึงครึ่งทางแล้ว

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:00 ดัชนี PMI ภาคการผลิต (เบื้องต้น) เดือน ก.ค. โดย Markit  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทบริการข้อมูลทางธุรกิจ Markit รวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ทั้งภาวะการจ้างงาน, การใช้กำลังการผลิต, สต๊อคสินค้า, ยอดคำสั่งซื้อ, การตั้งราคาขาย ฯลฯ ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจคร่าว ๆ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ แต่เนื่องจากเป็นชุดข้อมูลที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ จึงทำให้ยังไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก

- 21:00 ยอดขายบ้านใหม่ เดือน มิ.ย.  –  ยอดขายสามารถทรงตัวเหนือระดับ 4 แสนหลัง/เดือน ได้ 5 เดือนติดต่อกัน และตัวเลขคาดการณ์ในคืนนี้ยังคงสุงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2554  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระดับความเชื่อมั่นที่ดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ  ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขในระดับเกินกว่า 4.5 แสนหลัง จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ  ถ้าอยู่ในช่วง 4.0–4.5 แสนหลัง จะเป็นผลดีระยะสั้น  แต่หากต่ำกว่า 4 แสนหลัง จะส่งผลบวกอย่างมากทันที

- 21:30 ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์  –  ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน, ภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน, ความต้องการตามช่วงเวลา ฯลฯ ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ จึงประเมินว่า ยอดที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ถึง 5 ล้านบาร์เรล จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  ทั้งนี้ ตัวเลขลดลงในระดับ 5–10 ล้านบาร์เรล ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ได้หนุนให้ราคาน้ำมัน nymex พุ่งสูงขึ้นมาก ทำให้ส่วนต่างระหว่าง brent กับ nymex แคบลง  โดยหากในคืนนี้ ตัวเลขยังคงติดลบ จะช่วยให้ราคาน้ำมันทรงตัวได้ต่อไป

Technical Analysis
 ทองคำ  ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาทดสอบแนวต้านแนวต้านบริเวณที่ 1,340-1,345 ซึ่งเป็นบริเวณแนวรับเก่า ราคาทองคำอาจไม่สามารถปรับตัวผ่านขึ้นไปได้ง่ายนัก คาดว่าราคามีโอกาสพักตัว ให้แนวต้านบริเวณ 1,350/1,370  ให้แนวรับบริเวณ 1,335/1,325  แนะนำให้ trading long เมื่อราคาอ่อนตัว

โลหะเงิน  โลหะเงินปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยเส้น macd line กำลังจะตัดเส้น signal line ราคาอาจมีการพักตัว ให้แนวต้านบริเวณ 20.6/20.8  ให้แนวรับบริเวณ 20.2/20  แนะนำให้ trading long เมื่อราคาอ่อนตัว


อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น