วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 30 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,390 USDต่อออนซ์  ปรับตัวขึ้นระหว่าง 1,388–1,410 USDต่อออนซ์  โดยได้แรงหนุนจากปริมาณความต้องการซื้อทองคำที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของอินเดีย แม้ว่าค่าเงินรูปีค่อนข้างอ่อนทำให้ราคาขายในอินเดียสูงขึ้นและรัฐบาลเพิ่มภาษีเพื่อลดการนำเข้าทองคำก็ตาม  ทั้งนี้ World Gold Council คาดว่า ในไตรมาสนี้ อินเดียจะนำเข้าทองคำอีก 300–400 ตัน  ส่วนราคาทองคำในประเทศไทยยังคงได้รับผลบวกจากเงินบาทที่ทรงตัวเหนือระดับ 30 บาทต่อUSD  แต่ในระยะยาวยังอยู่ในแนวโน้มแข็งค่าจากการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของญี่ปุ่น

สรุปข่าวที่น่าสนใจ:
ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) สาขาบอสตัน เอริค โรเซนเกรน เห็นด้วยหาก Fed จะชะลอการซื้อพันธบัตรในเร็ว ๆ นี้ ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวในอัตราปัจจุบัน โดยควรพิจารณาลดสัดส่วนการซื้อสินทรัพย์อย่างค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าจะยุติการซื้อพันธบัตรในทันที และเขาเชื่อว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศจำเป็นต้องพึ่งพาการขยายตัวด้านการจ้างงานอย่างต่อเนื่องมากกว่านี้ โดยระบุว่าสหรัฐต้องเพิ่มการจ้างงานมากกว่า 2 แสนตำแหน่งต่อเดือน เพื่อกระตุ้นอัตราจ้างงาน ซึ่งร่วงลงไปนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการเงินโลก 

ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในเดือน พ.ค.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 89.4 จากระดับ 88.6 ในเดือน เม.ย. ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคเริ่มหลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน

ดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI)ของอิตาลีในเดือน เม.ย.ลดลงต่อเนื่องจากเดือน มี.ค.อีก 0.4% และร่วงลง 1.0% จากช่วงเดือนเม.ย.ปีก่อน โดยเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2552 เนื่องจากราคาพลังงานที่ปรับลดลง 1.5% ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวลง 8 ไตรมาสติดต่อกัน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยว่า หนี้สินของรัฐบาลจีนเพิ่มขึ้นมาเกือบ 50% ของ GDP แต่ยังสามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ IMF คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 7.75% ในปีนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกยังอ่อนแอและมีความไม่แน่นอน

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 GDP (สรุปเบื้องต้น) ไตรมาส 1/2556  –  เป็นตัวเลขเบื้องต้นก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการในครั้งหน้า จึงถือเป็นข้อมูลที่สำคัญมากต่อการประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจากการประเมินในคืนนี้ คาดว่าจะออกมาสูงถึง +2.5% แต่เนื่องจากเท่ากับตัวเลขประมาณการณ์ในครั้งก่อน และตลาดได้รับรู้ข่าวนี้ไปแล้ว จึงอาจส่งผลลบเล็กน้อยต่อราคาทองคำ

- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  ตัวเลขในระดับต่ำกว่า 4 แสนราย แสดงถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่ล่าสุดลดลงมาอยู่ที่ 7.5% อย่างเหนือความคาดหมาย ซึ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐดีขึ้นมาก แต่เป้าหมาย 6.5% ที่ Fed คาดหวังไว้ ยังคงต้องให้ตัวเลขรายสัปดาห์ทรงตัวต่ำกว่าระดับ 3 แสนราย เสียก่อน  หากในคืนนี้ประกาศตัวเลขออกมาระหว่าง 3.0-3.5 แสนราย เช่นเดียวกับสัปดาห์ก่อน จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

- 21:00 ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย เดือน เม.ย.  –  คล้ายกับดัชนีในภาคอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ที่เป็นเครื่องชี้นำภาวะเศรษฐกิจในระยะใกล้ แต่จะบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของผู้ซื้อได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นการตัดสินใจว่าจะทิ้งเงินจองหรือเงินดาวน์หรือไม่ ทั้งนี้ การปรับตัวสอดคล้องไปดัชนีที่อยู่อาศัยตัวอื่น จะแสดงถึงความแข็งแกร่งของตลาดบ้านได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของข้อมูลในแต่ละเดือน ไม่ได้มีนัยสำคัญต่อทิศทางราคาทองคำ จึงส่งผลกระทบไม่มากนัก และถ้าหากออกใกล้เคียงกับที่คาดในคืนนี้ จะมีผลลบต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย

- 22:00 ยอดสต๊อคน้ำมัน รายสัปดาห์  –  ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน, ภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน, ความต้องการตามช่วงเวลา ฯลฯ ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ ดังนั้นจึงประเมินว่า ยอดสต๊อครายสัปดาห์ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ถึง 5 ล้านบาร์เรล จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ แต่แนวโน้มการผลิตน้ำมันในสหรัฐมีต้นทุนที่ถูกลงจากการดึง shale gas ออกมาใช้ ทำให้คาดว่าสต๊อคน้ำมันจะทรงตัวในระดับสูง และกดดันราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง 

Technical Analysis:
ทองคำ   จากกราฟราย 1 ชม. ราคาทะลุผ่านกรอบบนของรูป ascending triangle ขึ้นมายืนเหนือ 1,400  โดย macd เริ่มชะลอการปรับขึ้น  และ rsi แกว่ง sideway ในเขต overbought  ทำให้ราคามีแนวโน้มจะพักตัวช่วงสั้น ก่อนการปรับขึ้นต่อ โดยหากไม่หลุด 1,390 จะมีเป้าหมายตามรูปแบบ ascending triangle ที่ 1,430–1,450  ให้แนวต้านบริเวณ 1,420/1,430  ให้แนวรับบริเวณ 1,395/1,390  แนะนำให้ สะสม long เมื่อราคาอ่อนตัวไม่หลุดแนวรับ

โลหะเงิน   ราคายังคงแกว่งตัวแคบ ๆ อยู่เหนือระดับ 22  ขณะที่ rsi แกว่งตัวบริเวณ 50  ทำให้มีแนวโน้มไม่ชัดเจนว่าจะเลือกทิศทางอย่างไร  จึงยังคงให้กรอบ 21–23 เช่นเดิม  แต่ควรระวังความผันผวนในกรอบดังกล่าวมากขึ้น  ให้แนวต้านบริเวณ 23.1/23.5  ให้แนวรับบริเวณ 20.9/19.8  แนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น