วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 15 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 15 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 


ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,425 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวระหว่าง 1,409–1,430 USDต่อออนซ์  โดยราคาหลุดแนวรับระยะสั้น 1,420  จึงถูกเทขายลงมาในช่วงบ่าย  โดยตลาดหุ้นยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง สร้างความกดดันแก่ตลาดทองคำ  โดยเฉพาะความกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีนว่าอาจจะชะลอตัวลง ทำให้ความต้องการทองคำจากผู้บริโภคชาวจีนลดลงด้วย  ทั้งนี้ จากตัวเลขเศรษฐกิจยูโรโซนที่ทยอยประกาศออกมาในช่วงบ่าย หลายตัวชี้ว่า เศรษฐกิจยุโรปยังคงอ่อนแอและน่าเป็นห่วง และจากการคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่จะประกาศในคืนนี้ โดยรวมมีแนวโน้มยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวได้ค่อนข้างดีและต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลลบต่อราคาทองคำอีกทางหนึ่ง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ไตรมาส 1/2556 ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ลดลง 0.2%เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และหากเทียบกับช่วงไตรมาส 1 ปี 2555 เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลง 1.0% ตอกย้ำว่าสถานการณ์เศรษฐกิจภูมิภาคยังคงย่ำแย่ ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ไตรมาส 1/2556 ของเยอรมนี ขยายตัว 0.1%  จากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งธนาคารกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีอาจจะล่าช้าออกไป เนื่องจากฤดูหนาวที่ยาวนานกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างและความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ชี้ถึงความเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของยูโรโซนที่ยังคงเผชิญภาวะถดถอย

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ไตรมาส 1/2556 ของฝรั่งเศส หดตัวลง 0.2% หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 4/2555 สร้างแรงกดดันให้กับประธานาธิบดี ฟรังซัวส์ ออลลองด์ ให้ต้องใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ของฝรั่งเศสในเดือน เม.ย.ลดลง 0.1% จากเดือน มี.ค และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.7% เนื่องจากราคาพลังงานที่ร่วงลง 1.1% ขณะที่ต้นทุนสินค้าและบริการต่างก็ลดลง

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเตรียมอัดฉีดเงินจำนวน 2.8 ล้านล้านเยน เข้าสู่ตลาดเงิน เพื่อที่จะสกัดการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะจัดสรรเงินเข้าสู่การดำเนินการระยะเวลา 1 ปี วงเงิน 2 ล้านล้านเยน และการดำเนินการระยะเวลา 1 เดือนอีก 8 แสนล้านเยน

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต เขตนิวยอร์ค เดือน พ.ค.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตนิวยอร์ค การประกาศตัวเลขบวกหรือลบไม่เกิน 10 จะไม่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อราคาทองคำ แต่หากตัวเลขลดลงผิดคาดมาก จะส่งผลบวก และหากตัวเลขเพิ่มขึ้นผิดคาดมาก จะส่งผลลบ

- 19:30 ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน เม.ย.  –  ตัวเลขค่อนข้างผันผวนสูง เนื่องจากเป็นการคิดรวมราคาอาหารและพลังงานเข้ามาด้วย เพื่อให้สะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งดัชนีที่บวกเพิ่มขึ้นแสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น แต่เป็นผลกดดันราคาทองคำเล็กน้อย ในขณะที่คาดว่าคืนนี้จะประกาศตัวเลขลดลง -0.6% ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐในแง่เงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้ จึงจะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

- 20:00 ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวและซื้อพันธบัตรสหรัฐของต่างชาติ  –  กระทรวงการคลังรายงานยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของชาวอเมริกันที่ไปลงทุนยังต่างประเทศกับยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของต่างชาติที่มาลงทุนในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขที่ยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในระยะยาว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ

- 20:15 ยอดผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน เม.ย.  –  เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย ทั้งนี้ ตัวเลขในกรอบบวกลบไม่เกิน 0.5% จะส่งผลต่อราคาทองคำเล็กน้อย

- 20:15 อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน เม.ย.  –  มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์ โดยตัวเลขดังกล่าวจะแสดงภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศว่าแข็งแกร่งเพียงใด ทั้งนี้ การใช้กำลังการผลิตในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตัวเลขเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้นต่อราคาทองคำ เนื่องจากความร้อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ทั้งนี้ หากออกมาเท่ากับคาดการณ์ที่ 78.4% จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนีตลาดที่อยุ่อาศัย เดือน พ.ค.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ทำธุรกิจบ้านจัดสรรว่ามีมุมมองอย่างไรก็สถานการณ์ตลาดในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจากข้อมูลในอดีต ถือว่าเป็นดัชนีที่เตือนล่วงหน้าได้ค่อนข้างดี โดยระดับ 50 เป็นค่ากลางระหว่างความมั่นใจกับความไม่เชื่อมั่นต่อสภาพตลาดของผู้ประกอบการ ซึ่งดัชนีมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับจากกลางปีที่แล้ว จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่จะส่งผลลบต่อราคาทองคำในช่วงสั้น ดังนั้นจึงต้องจับตาดูว่าจะประกาศ

ทองคำ   ราคาร่วงลงต่อเนื่องหลังไม่สามารถกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,440 ได้  จึงหลุดระดับแนวรับระยะสั้น 1,420 ลงมา เป็นการยืนยันรูปแบบ triple top ที่มีเป้าหมายกลับไปทดสอบบริเวณต่ำสุดที่ 1,320 อีกครั้ง  อย่างไรก็ตาม สัญญาณ rsi ในกราฟราย 1 ชม. แกว่งตัวอยู่ในเขต oversold  และ macd ยังคงดิ่งลง  จึงอาจมีการดีดกลับได้เล็กน้อย และแกว่งตัวในแนวโน้มลงต่อไป  ให้แนวต้านบริเวณ 1,420/1,430 และให้แนวรับบริเวณ 1,405/1,395  แนะนำให้ถือ short รอปิดทำกำไร

โลหะเงิน   ราคาร่วงหลุดกรอบล่างของสามเหลี่ยม  และ rsi ดิ่งลงแตะเขต oversold แต่ยังไม่ชะลอตัว  จึงมีแนวโน้มที่ราคาจะลงมาทดสอบระดับ 22 ซึ่งเป็นบริเวณต่ำสุดในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา  ให้แนวต้านบริเวณ  23.15/23.8  ให้แนวรับบริเวณ  22.55/22.05  แนะนำให้ถือ short รอปิดทำกำไร

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android [

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น