วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 16 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 16 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 


ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,394 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวระหว่าง 1,369 – 1,396 USDต่อออนซ์  ราคาทองคำอ่อนตัวลงมาแรงต่อเนื่องจากวันก่อน หลังจากได้รับแรงกดดันหลายๆ ปัจจัย อาทิ แรงซื้อที่อ่อนแรงลงของตลาด Physical เมื่ออินเดียเริ่มจำกัดปริมาณการนำเข้าเพื่อปรับลดยอดขาดดุลการค้า ขณะเดียวกัน สภาทองคำโลก ระบุว่า ปริมาณการลงทุนในทองลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในไตรมาสแรก เมื่อแนวโน้มที่สดใสของเศรษฐกิจสหรัฐ กระตุ้นให้นักลงทุนโยกเงินไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ขณะที่ความต้องการทองคำทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกปี 2556 ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ 963 ตัน ซึ่งเป็นแรงกดดันให้ราคาทองคำลดลงต่ำกว่าระดับ 1,400 อีกครั้ง โดยการหลุดแนวรับดังกล่าว เป็นอีกแรงเสริมทางจิตวิทยาให้นักลงทุนเทขายทองคำออกมาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การปรับตัวร่วงลงมาแรงของราคาทองคำ ทำให้เกิดค่าพรีเมียมในทองแท่งพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในฮ่องกงและสิงคโปร์ในวันนี้ ซึ่งอาจหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองอีกรอบ จากอุปทานทองตึงตัว แต่ทั้งนี้ ภาพทางเทคนิค ยังอยู่ในเชิงลบ ดังนั้น หากราคาทองคำยังไม่สามารถกลับมายืนเหนือ 1,400 ราคาทองคำยังมีโอกาสปรับลดลงสู่ระดับ 1,360/1,340 ในระยะถัดไป

จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุน เป็นนักลงทุนรายหนึ่งที่ลดการถือครองผลิตภัณฑ์ที่ได้รับหนุนหลังจากทองคำ ก่อนที่ตลาดทองคำจะเข้าสู่ภาวะหมีเมื่อเดือนที่แล้ว โดยบริษัทอื่นที่ลดการถือครองนั้นรวมถึงนอร์ธเธิร์นทรัสต์และแบลครอค โดยรายงานของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐระบุว่าโซรอส ฟันด์ แมเนจเมนต์ ลดการลงทุนในเอสพีดีอาร์ โกลด์ ทรัสต์ ลงจำนวน 12% เหลือ 530,900 หุ้นเมื่อนับถึงวันที่ 31 มี.ค. เทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ ส่วนกองทุนของนอร์ธเธิร์นทรัสต์และแบลครอคก็ลดการลงทุนลงกว่าครึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม กองทุนของบริษัทพอลสันแอนด์โค ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในเอสพีดีอาร์ คงสัดส่วนหุ้นไว้ที่ 21.8 ล้านหุ้น ขณะที่ชโรเดอร์ อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ กรุ๊ป เข้าซื้อเป็นจำนวน 2.1 ล้านหุ้น

คณะผู้บริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติสินเชื่อระยะ 3 ปีขนาด 1.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับไซปรัส เมื่อวานนี้ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ไซปรัสสามารถหลีกเลี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ ทั้งนี้ ไซปรัสจำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขบางประการในการขอรับความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป(อียู) โดยเงื่อนไขดังกล่าว รวมถึงการปิดกิจการธนาคารขนาดใหญ่อันดับสองในไซปรัส และการเรียกเก็บเงินจำนวนมากจากผู้ฝากเงินรายใหญ่ในธนาคารพาณิชย์บางแห่งในไซปรัส 

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกขาดแรงผลักดันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจในหลายประเทศยังคงเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ และมีแนวโน้มว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้ ขณะที่ มูดีส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะเผชิญกับภาวะถดถอยที่รุนแรงและยาวนานมากกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่มาตรการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration) จะสร้างแรงกดดันต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคเอกชน

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) เดือน เม.ย. -- การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐในสถานการณ์ที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวหรือมากกว่าเล็กน้อยจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำนัก

- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์ -- ตัวเลขในระดับต่ำกว่า 4 แสน แสดงถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่ล่าสุดอยู่ต่ำกว่า 8% อย่างไรก็ตาม ถ้าหากออกมาเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- 19:30 ยอดคำขออนุญาตก่อสร้าง เดือน เม.ย. -- ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ โดยครั้งก่อนสามารถแตะระดับ 9 แสนหลัง เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ส.ค.2008 และคาดการณ์ว่าในคืนนี้จะทรงตัว(หรือดีขึ้นเล็กน้อย) ซึ่งถ้าออกตามคาด จะส่งผลลบเล็กน้อยต่อราคาทองคำ

- 19:30 ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน เม.ย. -- ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว สอดคล้องกับยอดการขออนุญาตก่อสร้าง แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งต้องดูว่าในการประกาศคราวนี้จะหากลดลงตามคาด จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ 

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต เขตฟิลาเดลเฟีย เดือน พ.ค. -- ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิต ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่สำคัญในเขตริชมอนด์ แต่มักจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ

ทองคำ   ราคาร่วงลงต่อเนื่องหลังหลุดแนวรับสำคัญ 1,400 ซึ่งขณะนี้ ชะลอตัวอยู่ที่บริเวณ 1,376 หากราคายังดีดกลับไม่ผ่าน 1,385/1,400 ราคาทองคำยังมีโอกาสปรับลดลงไปต่อที่ระดับ 1,360/1,340 โดยคืนนี้มี แนวต้านบริเวณ 1,385/1,400 และแนวรับ 1,360/1,340 

โลหะเงิน   ให้แนวต้านบริเวณ  23 / 23.15 และแนวรับบริเวณ  22.1 / 22 แนะนำ Trading ในกรอบ

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น