วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 29 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,385 USDต่อออนซ์  แกว่งตัวแคบ ๆ ระหว่าง 1,380–1,390 USDต่อออนซ์  ขณะที่เงินบาทยังแกว่งอ่อนตัวเล็กน้อยเหนือระดับ 30 บาทต่อUSD  หลังทราบผลว่า กนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เหลือ 2.50% ตามที่ส่วนใหญ่คาดไว้ แต่ก็เป็นการเปิดช่องให้มีการลดดอกเบี้ยได้อีกในครั้งถัด ๆ ไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของแบงค์ชาติ ทำให้ทิศทางเงินทุนต่างชาติยังคงรอการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ 2.2 ล้านล้านบาท จะมีความชัดเจนเมื่อไร โดยคาดว่าเงินทุนจะยังไม่ไหลออกนอกประเทศ  ดังนั้น นักลงทุนจึงควรจับตาค่าเงินบาทต่อไป โดยหากอ่อนค่าไม่เกินบริเวณ 30.50 บาทต่อUSD ก็คาดว่าแนวโน้มเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าจากความเชื่อมั่นในการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ซึ่งต้องรอดูท่าทีของแบงค์ชาติอีกครั้ง

สรุปข่าวที่น่าสนใจ:
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเยอรมันในเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 21,000 ราย จากเดือน เม.ย. มากกว่าคาด ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ 6.9% เนื่องจากภาวะตลาดแรงงานในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ปรับตัวอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งโดยปกติแล้ว ฤดูใบไม้ผลิจะเป็นช่วงที่ตลาดมีการฟื้นตัว

รมว.แรงงานฝรั่งเศสคาดว่า จะไม่มีปัจจัยทำให้อัตราว่างงานดีขึ้นในหลายเดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงตึงเครียด สำหรับอัตราว่างงานของฝรั่งเศสในเดือน มี.ค.พุ่งขึ้น 1.2% จากเดือนก่อนหน้า ทำให้มีผู้ว่างงานกว่า 3.224 ล้านคน ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจการผลิตของอิตาลีในเดือน พ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 88.5 จากระดับ 87.9 ในเดือน เม.ย. ซึ่งอยู่ในภาวะย่ำแย่จากสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ไม่แน่นอน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจโดยรวมในเดือน พ.ค.พุ่งแตะ 79.8 โดยเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 ปี หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีที่ 74.9 เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งอิตาลีประสบปัญหาทางการเมืองหลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ก.พ.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้และปีหน้าลงมาอยู่ที่ 7.75% จากที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 8% ในปีนี้ และ 8.2% ในปีหน้า เมื่อเดือน เม.ย. โดยชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายที่แน่นอนจะทำให้เศรษฐกิจมีความยั่งยืนมากขึ้น

คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 2.75% มาอยู่ที่ 2.50% หลังจากตรึงอัตราดอกเบี้ยมาตั้งแต่เดือน ต.ค.55  ทั้งนี้ กนง.จะติดตามข้อมูลพัฒนาการเศรษฐกิจ ความเสี่ยงเสถียรภาพการเงิน และเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด โดยพร้อมจะปรับนโยบายการเงินให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม กนง.ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังคงขยายตัวเนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานในเกณฑ์ดี แต่มีความเสี่ยงมากขึ้นจากเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/56 ขยายตัวต่ำกว่าคาดมาก จากอุปสงค์ในประเทศ ซึ่งอาจกระทบต่อแรงส่งของเศรษฐกิจในระยะต่อไปได้ โดยเฉพาะหากมีความล่าช้าในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ด้านแนวโน้มการส่งออกก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจภูมิภาคโดยเฉพาะจีนที่ขยายตัวชะลอลง ในขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อน้อยลงจากปัจจัยด้านต้นทุน จึงสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมได้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ แต่สินเชื่อและหนี้ภาคครัวเรือนยังขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่อง

Technical Analysis:
ทองคำ   จากกราฟราย 1 ชม. ราคายังคงแกว่งตัวในกรอบรูป ascending triangle  โดย macd และ rsi ต่างผันผวนในกรอบที่แคบลง เป็นสัญญาณเตือนให้นักลงทุนระวัง  สอดคล้องกับการที่ราคาอยู่ในคลื่นสุดท้ายจาก 5 ลูก ในกรอบสามเหลี่ยม ทำให้ราคาใกล้การ break out  จึงควรมีวินัยในการ cut loss หากถือสถานะผิดทาง  ให้แนวต้านบริเวณ 1,395/1,400  ให้แนวรับบริเวณ 1,375/1,360  แนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

โลหะเงิน   ราคายังคงแกว่งตัวแคบ ๆ อยู่เหนือระดับ 22  ขณะที่ rsi แกว่งตัวบริเวณ 50  ทำให้มีแนวโน้มไม่ชัดเจนว่าจะเลือกทิศทางอย่างไร  จึงยังคงให้กรอบ 21–23 เช่นเดิม  แต่ควรระวังความผันผวนในกรอบดังกล่าวมากขึ้น  ให้แนวต้านบริเวณ 23.1/23.5  ให้แนวรับบริเวณ 20.9/19.8  แนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น