วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ วันที่ 17 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ วันที่ 17 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียใกล้จุดสูงสุดของวันที่ 1,392 USDต่อออนซ์  จากนั้นก็อยู่ในทิศทางการลงตลอดวันโดยเคลื่อนไหวระหว่าง 1,373–1,392 USDต่อออนซ์  โดยการดีดตัวขึ้นชั่วคราวได้รับแรงหนุนจากดัชนีเศรษฐกิจสหรัฐบางตัวที่แย่ลง  แต่ถูดกดดันด้วยข้อมูลปริมาณความต้องการทองคำในตลาดโลกของ World Gold Council  รวมทั้งรายงานสรุปสินทรัพย์ในไตรมาสแรกของเฮดจ์ฟันด์ที่หลายกองทุนที่มีชื่อเสียงพากันลดสัดส่วนการถือครองทองคำในรูปแบบต่าง ๆ ลง ซึ่งกองทุนของจอร์จ โซรอส ก็เป็นหนึ่งในนั้น  แม้ว่ากองทุนของจอห์น พอลสัน ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงการถือหุ้น SPDR และตลาดอินเดียกับจีนจะมีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มขึ้นก็ตาม  แต่ผู้เล่นรายหลักในตลาดทองคำโลกอย่างกองทุน ETF ต่างถูกเทขายเพื่อโยกเม็ดเงินออก ทำให้ภาวะตลาดทองคำโดยรวมยังอยู่ในทิศทางขาลงตรงกันข้ามกับตลาดหุ้นที่มีแนวโน้มสดใส ซึ่งการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของญี่ปุ่นได้ช่วยหนุนให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำและสามารถควบคุมได้ในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นเอง กดดันให้ทองคำไม่ได้ถูกใช้ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยในระยะนี้

จากรายงาน Global Development Horizons ของธนาคารโลก ระบุว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะมีสัดส่วนในการลงทุนทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ในปี 2573 สู่ระดับ 60% ของมูลค่าการลงทุนโดยรวมทั่วโลก และคาดว่าหลังจากนั้น มูลค่าเงินทุนราวครึ่งหนึ่งของโลก หรือ 158 ล้านล้านดอลลาร์ ตามสถิติปี 2554 จะกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ตรงข้ามกับปัจจุบันซึ่งมีสัดส่วนไม่ถึง 1 ใน 3 ซึ่งบราซิล อินเดีย และรัสเซีย จะมีสัดส่วนการลงทุนรวมกว่า 13% ของมูลค่าทั้งหมด นอกจากนี้ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะมีส่วนช่วยหนุนการลงทุนทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 87% เทียบกับ 73% ในปี 2558 และจะมีมูลค่าการค้าคิดเป็นสัดส่วนกว่า 50% ของการค้าทั่วโลกในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) จะจัดส่งคณะทำงานไปยังสเปนในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับรายงานการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสเปน ทั้งนี้ ในวันที่ 21 พ.ค. คณะเจ้าหน้าที่จาก IMF จะเริ่มหารือกันที่กรุงมาดริด กับรัฐบาลและคณะผู้แทนภาคเอกชนของสเปน เพื่อจัดทำรายงานกำกับดูแลว่าด้วยการปฏิรูปภาคการธนาคารของสเปนฉบับที่ 3 ซึ่งคาดว่าคณะทำงานจะเปิดเผยผลสรุปเบื้องต้นในวันที่ 3 มิ.ย. และคาดว่าจะมีการเสนอรายงานขั้นสุดท้ายแก่ทางการสเปนและคณะกรรมาธิการยุโรปในช่วงปลายเดือน มิ.ย.

จีนพร้อมจะสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์จากต่างประเทศในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายเดิมที่ต้องการตัดอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ออกจากรายชื่ออุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการสนับสนุนจากนโยบายจูงใจของทางรัฐบาล หลังจากที่ข้อมูลการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(FDI) มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน เม.ย. เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 8.4 พันล้านดอลลาร์ แต่ชะลอลงจากเดือน มี.ค. ที่ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับ 4 เดือนแรกของปีนี้ FDI ขยายตัว 1.21% เมื่อเทียบรายปี แตะ 3.83 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 20:55 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และอัตราเงินเฟ้อ (คาดการณ์เบื้องต้น) เดือน พ.ค. โดย ม.มิชิแกน  –  เป็นการประมาณการณ์ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐจากประชากรราว 500 คน ซึ่งตัวเลขในระดับ 75-80 แสดงถึงความมั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจในเกณฑ์ที่ดี และจะไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่หากประกาศออกมานอกช่วงดังกล่าว ก็จะมีผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย ส่วนการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อนั้น ไม่มีผลใด ๆ ต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ เดือน เม.ย.  –  เป็นผลรวมของ 10 ดัชนีย่อยที่มีความสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจ โดยหากมีค่าเป็นบวกก็มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต และหากมีค่าเป็นลบก็มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในอนาคต แต่เนื่องจากดัชนีรวมนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นพิเศษ จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เว้นแต่จะเป็นบวกหรือลบเกิน 0.5% ซึ่งควรติดตามดัชนีย่อยที่ใช้พิจารณาด้วย

การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า(20-24 พ.ค.) :  วันจันทร์ ดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศ เดือน เม.ย. โดย Fed สาขาชิคาโก  วันอังคาร ไม่มี  วันพุธ ยอดขายบ้านมือสอง เดือน เม.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์, รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC)  วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่ เดือน เม.ย.  วันศุกร์ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน เม.ย.

ทองคำ   ราคาชะลอการลงในกรอบ 1,370–1,390  แต่ภาพรวมยังคงต้องระวังการร่วงลงต่อ  เนื่องจาก rsi ในกราฟราย 1 ชม. อยู่ในทิศทางที่อ่อนตัวและมีโอกาสลงสู่เขต oversold ได้อีกครั้ง  ซึ่ง macd ยังไม่สามารถขึ้นแตะระดับ 0 ได้ จึงยังคงมีแนวโน้มเชิงลบต่อไป  โดยหากราคายังไม่สามารถกลับไปยืนเหนือ 1,400 ได้ แนวโน้มจะยังคงเป็นทิศทางขาลง  สำหรับคืนนี้ ให้แนวรับบริเวณ 1,370/1,360  ให้แนวต้านบริเวณ 1,390/1,395  แนะนำให้ short เมื่อราคาดีดขึ้น

โลหะเงิน   ราคาเริ่มอ่อนตัวอีกครั้งเพื่อทดสอบบริเวณจุดต่ำสุดเดิม  โดย rsi ยังคงทรงตัวเหนือเขต oversold  แต่ภาพรวมยังคงเป็นทิศทางขาลง  จึงยังมีโอกาสที่ราคาจะลงมาทดสอบ 22 ได้ และควรระวังการหลุดระดับดังกล่าวด้วย  ให้แนวต้านบริเวณ  23.15/23.7  ให้แนวรับบริเวณ  22.1/22  แนะนำให้ทยอยปิดทำกำไรสถานะ short บางส่วน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น