วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


ผันผวนสูง: ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,391 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวผันผวนระหว่าง 1,377–1,401 USDต่อออนซ์  โดยมีแรงซื้อพยุงไว้ ทำให้ราคาไม่ลงไปถึงจุดต่ำสุดเดิมที่ 1,320  และเกิดแรงซื้อทางเทคนิคเมื่อราคาดีดขึ้น รวมถึงมีการ short covering ช่วยหนุนให้ราคาดีดได้แรงจนมาทดสอบระดับ 1,400 ได้ในช่วงสั้น ๆ  แต่ในสัปดาห์นี้ ตลาดมุ่งเป้าไปที่ปัญหาใหญ่ในสหรัฐ ได้แก่ Fiscal Cliff และ Debt Ceiling ที่ถูกเลื่อนมาจากช่วงต้นปี เพื่อประวิงเวลา แต่การเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันกลับยังไม่มีทางออก โดยแม้ว่าผู้เกี่ยวข้องได้ออกมายืนยันแล้วว่า ปัญหาดังกล่าวจะไม่ทำให้ภาครัฐขาดสภาพคล่องจนกว่าจะถึงช่วงปลายปีนี้ และเศรษฐกิจสหรัฐก็มีแนวโน้มฟื้นตัวที่ชัดเจน แต่การที่ยังไม่มีสัญญาณยืนยันสถานการณ์เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้ยังคงมีความเสี่ยงจากปัญหานี้อยู่  ซึ่งในวันที่ 21-22 พ.ค. รมต.คลัง แจ๊ค ลิว และ ปธ.Fed เบน เบอร์นันเก้ จะมีกำหนดการแถลงต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของสภา จึงควรติดตามถ้อยแถลงดังกล่าวด้วย เนื่องจากคาดว่าจะมีผลกระทบต่อราคาทองคำมากพอสมควร  รวมไปถึงการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกที่ 3 ของญี่ปุ่น ที่แสดงให้เห็นว่าจะมีปริมาณเงินเยนไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโลกอีกมากและต่อเนื่องหลายปี ซึ่งจะมีผลต่อค่าเงินบาทโดยตรง และกระทบต่อราคาทองคำในประเทศด้วย

สรุปข่าวที่น่าสนใจ: ดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI)ของเยอรมนีในเดือน เม.ย.ลดลง 0.2% จากเดือน มี.ค. เนื่องจากราคาพลังงานที่ลดลง 0.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้ผ่อนคลายแรงกดดันด้านราคาในระดับโรงงาน และหากเทียบรายปี ดัชนีขยับขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2550 ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ไม่รวมราคาพลังงาน ขยับลง 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้น 0.4% จากปีก่อน
ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ จะพบปะกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ในวันที่ 7-8 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อทบทวนความสัมพันธ์ทางการฑูต พร้อมทั้งหารือแนวทางกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค เช่น โครงการนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงความขัดแย้งทางดินแดนในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ที่ยังเป็นข้อพิพาทระหว่างจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฟิลิปปินส์
ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) เริ่มประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วัน โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ เนื่องจากข้อมูลที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการบริโภคและการส่งออก และจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกต่อไป รวมทั้งจะพิจารณาถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- ไม่มี

Technical Analysis

ทองคำ   ราคาถูกขายทำกำไรระยะสั้นหลังขึ้นทดสอบ 1,400  และเมื่อหลุด neckline 1,385 ทำให้เกิดเป็นรูป double top  ซึ่งถ้าหากราคายืน 1,375 ไม่ได้ จะทำให้มีโอกาสดิ่งลงต่ำกว่า 1,350 ได้  ให้แนวต้านบริเวณ 1,405/1,415  ให้แนวรับบริเวณ 1,375/1,365  และเนื่องจากราคาผันผวนมาก จึงเหมาะแก่การ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน
 
โลหะเงิน   ราคาดีดแรงขึ้นมาชน 23 ซึ่งเป็นแนวรับเดิมที่หลุดลงไปก่อนหน้านี้  ทำให้ rsi ดีดกลับได้แรงเกินระดับ 50 ด้วย  จึงมีแนวโน้มที่ราคาจะสวิงผันผวนระหว่าง 21–23 สักระยะหนึ่ง  ให้แนวต้านบริเวณ 23.1/23.6  ให้แนวรับบริเวณ 20.9/19.8  แนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น