วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มฟิวเจอร์ส วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,252 USDต่อออนซ์  ระหว่างวันเคลื่อนไหวทรงตัวในกรอบแคบ ๆ 1,250-1,255 USDต่อออนซ์  หลังจากที่วานนี้มีการดีดกลับทางเทคนิคจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน  สวนทางกับกองทุนทองคำ SPDR ที่ยังคงเทขายอย่างต่อเนื่องเกือบทุกวันจนระดับทองคำในพอร์ตลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.2552 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการโยกย้ายเม็ดเงินจากกลุ่มโลหะมีค่าออกไปเก็งกำไรในตลาดอื่น เช่น ดัชนีดาวน์-โจนส์ และดัชนีเอสแอนด์พีส์ ต่างปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ และการคาดการณ์เรื่องการลดมาตรการ QE ทำให้มีการปรับพอร์ตในตลาดตราสารหนี้เพื่อรองรับอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะถูกปรับขึ้นได้ในอีกปีหรือสองปีข้างหน้า ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อราคาทองคำและโลหะมีค่าอื่น ๆ เท่าใดนัก  แต่อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของปี ทำให้ปริมาณการซื้อขายในตลาดเริ่มเบาบางลง แต่ความผันผวนของราคาจะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสสำหรับนักเก็งกำไรระยะสั้นในการหาจังหวะเข้าออก ส่วนนักลงทุนระยะกลางถึงยาวก็อาจใช้ช่วงเวลานี้ในการปรับพอร์ตและวางกลยุทธ์สำหรับปีหน้า

นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ระบุว่า ในปีหน้าจีนจะผลักดันขอบเขตการค้าและการลงทุนกับกลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก(CEE)

ธนาคารกลางจีนกำลังพิจารณาขั้นตอนต่อไปในการผลักดันการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก การปรับปรุงประสิทธิภาพของนโยบายอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ยกเลิกเพดานอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำสำหรับเงินกู้ธนาคารในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังคงคงเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้เช่นเดิม

หน่วยการบินพลเรือนไต้หวัน(CAA) ได้เริ่มดำเนินการตามคำเรียกร้องของจีน ว่าด้วยเรื่องการวางแผนการบินผ่านน่านฟ้าเหนือหมู่เกาะเซนกากุ อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศของไต้หวันกำลังตกอยู่ในฐานะลำบาก โดยไต้หวันอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเตียวหยูไท่ ในขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซนกากุ และจีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู  ซึ่งต่างก็เรียกร้องสิทธิความเป็นเจ้าของเช่นเดียวกัน

รัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงการจัดตั้งเขตป้องกันทางอากาศของจีนเหนือบริเวณหมู่เกาะข้อพิพาท พร้อมกับเรียกร้องให้สายการบินต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใหม่ของจีนด้วย ซึ่งสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส และออล นิปปอน แอร์เวย์ส กำลังพิจารณาว่าจะยกเลิกการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใหม่ของจีนที่ได้มีการประกาศใช้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหรือไม่ นอกจากนี้ สหรัฐก็ยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินการบินให้สอดคล้องข้อกำหนดของเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศที่จีนจัดตั้งขึ้นมาใหม่เช่นกัน

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:30 ยอดขออนุญาตก่อสร้าง เดือน ต.ค.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554  แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ  แต่การกลับมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 1 ล้านหลัง หลังจากที่ตัวเลขเดือน เม.ย.ดีดขึ้นไปอย่างเหนือความคาดหมาย ทำให้อาจส่งผลบวกต่อราคาทองคำในแง่ที่ Fed อาจไม่ปรับลดวงเงิน QE อย่างรวดเร็วนัก  โดยถ้าหากยอดออกใกล้เคียง 9.5 แสนหลัง จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ แต่หากตัวเลขดีดขึ้นไปเหนือ 1 ล้านหลัง อีกครั้ง จะส่งผลลบทันที  ทั้งนี้ ตัวเลขเดือน ก.ย.ที่ถูกเลื่อนประกาศจากปัญหา shutdown ในเดือน ต.ค. จะถูกเปิดเผยในคืนนี้ด้วย

- 20:30 ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน ต.ค.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554  สอดคล้องกับยอดการขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งแตะระดับเกิน 1 ล้านหลัง ได้เพียงเดือนเดียว ก่อนร่วงลงมา ทำให้ตลาดยังคงต้องจับตาดูความแข็งแกร่งภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อไป  ทั้งนี้ ตัวเลขที่สูงกว่า 9 แสนหลัง อาจกดดันราคาทองคำเล็กน้อย และหากใกล้เคียงหรือสูงกว่า 1 ล้านหลัง จะส่งผลลบอย่างมาก  ทั้งนี้ อาจมีการเลื่อนการประกาศออกไปอีกครั้งในคืนนี้ แต่ถ้าหากมีการเปิดเผยตัวเลขตรงตามกำหนด ก็จะมีการระบุยอดของเดือน ก.ย.ที่ถูกเลื่อนประกาศเมื่อเดือนที่แล้วออกมาด้วย

- 21:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ในเขต 20 เมืองใหญ่ เดือน ก.ย.  –  เป็นดัชนีประเมินสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ มีความเกี่ยวข้องกับระดับความเชื่อมั่น, ความมั่งคั่ง และการใช้จ่ายของประชาชน โดยดัชนีปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายปี และล่าสุดมีการกระเตื้องขึ้นอีกครั้งหลังจากทรงตัวมาตลอด 4 เดือน จึงต้องจับตาดูแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหากคืนนี้ตัวเลขลดลง อาจบ่งชี้ถึงราคาบ้านในเขตเมืองใหญ่อยู่ในกรอบราคาสูงสุดแล้ว และอาจเกิดการชะลอตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ในระยะสั้น  ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขเกิน +13% จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ และตัวเลขต่ำกว่า 11% จะเป็นผลบวกอย่างมาก

- 21:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เดือน ก.ย.  –  ระดับราคาซื้อขายโดยเฉลี่ยทั่วประเทศของบ้านที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อจำนอง ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้พิจารณาประกอบกับดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขต 20 เมืองใหญ่ ของ S&P/CS ได้ แต่เมื่อเทียบกับราคาทองคำแล้ว การประกาศในระดับบวกหรือลบไม่เกิน 1% มักไม่มีผลกระทบ แต่เนื่องจากดัชนีปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน ทำให้ภาพรวมเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

- 22:00 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ย.  –  สำรวจความคิดเห็นในปัจจุบันและการคาดการณ์ในอนาคตของครัวเรือนเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ, รายได้, การมีงานทำ ฯลฯ  ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 75 จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ ซึ่งตัวเลขร่วงจากระดับ 80 เนื่องจากปัญหาการ shutdown ในเดือน ต.ค. ทำให้ในคืนนี้ หากตัวเลขสูงกว่า 75 จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

- 22:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ริชมอนด์) เดือน พ.ย.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตที่ Fed สาขาริชมอนด์ดูแล ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่สำคัญในเขตดังกล่าว แต่มักจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ หากเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิมไม่เกิน 10 จุด

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
ทองคำ  ราคากำลังลุ้น breakout จาก downtrend โดยหากทะลุ 1,255 แนะให้ follow long แต่หากไม่ผ่าน อาจรอจังหวะเล่นใหม่ โดยไม่ควรเสี่ยง short ในคืนนี้ เนื่องจาก divergence ในกราฟ 1 ชม. ยังคงหนุนอยู่  สำหรับคืนนี้ หากผ่าน 1,255 ให้แนวต้านบริเวณ 1,271/1,277 และหากไม่ผ่าน 1,255 ให้แนวรับบริเวณ 1,247/1,237

โลหะเงิน  ราคา breakout ผ่าน channel ขาลง ตั้งแต่เปิดตลาดเช้านี้ แต่การพักตัวของราคามีโอกาสลงมาปิด gap ที่ 19.9-20.0 จึงอาจรอซื้อเก็งกำไรเมื่อเข้าใกล้บริเวณดังกล่าวได้  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.3/20.5 และให้แนวรับบริเวณ  20.0/19.9

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น