วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,286 USDต่อออนซ์  ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 1,282-1,290 USDต่อออนซ์  เมื่อวานนี้ราคาทองคำสามารถปิดบวกได้หลังนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่ประธานเฟดคนใหม่ได้ให้ความเห็นว่าจะยังไม่ยุติมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรของเฟดในเร็วๆนี้ โดยต้องการที่จะเห็นเศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัวอย่างแท้จริงก่อน ส่งผลให้ดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นทำ all time high ได้อย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าในภาพรวมของตลาดการลงทุน เม็ดเงินส่วนใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในทองคำและตลาดหุ้นเกิดใหม่ในช่วงที่เศรษฐกิจของสหรัฐมีปัญหา subprime เริ่มไหลกลับสู่ตลาดหุ้นสหรัฐอีกครั้ง สำหรับในคืนนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายตัวประกาศ แต่เป็นตัวเลขที่ไม่ได้มีผลกระทบต่อทองคำมากนัก ราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ เพื่อรอปัจจัยใหม่ในสัปดาห์หน้า

สเปนประกาศปลดหนี้ทรอยก้า ภายใน ม.ค.ปีหน้า สเปนประกาศก้าวออกจากโครงการขอรับเงินช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากทรอยก้า ภายในเดือน ม.ค. ปีหน้า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(14 พ.ย.) นายลูอิส เดอ กูอิสโดส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสเปน แถลงหลังสิ้นสุดการประชุมร่วมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซน 17 ประเทศ ประกาศเตรียมก้าวออกจากโครงการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อฟื้นฟูภาคการธนาคารของประเทศ ภายในเดือนมกราคม ปีหน้า

สเปนเผยภาคธนาคารในประเทศกู้เงินจากอีซีบีลดลง 31.3% ในเดือนต.ค. ข้อมูลจากธนาคารกลางสเปนระบุว่า ตัวเลขหนี้สินทั้งหมดของธนาคารสเปนที่กู้จากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ลดลง 31.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2555 หนี้สินดังกล่าวลดลง 14 เดือนติดต่อกัน หลังจากพุ่งสูงขึ้นในเดือนส.ค.ที่ 3.88736 แสนล้านยูโร นับเป็นเวลา 2 เดือนหลังจากสเปนขอความช่วยเหลือทางการเงินกับสหภาพยุโรป (EU) เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างระบบธนาคารใหม่

มูดีส์หั่นเครดิต 4 แบงก์สหรัฐหลังประเมินว่ารัฐบาลไม่ช่วยสางหนี้ หากเกิดวิกฤต มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของสหรัฐ หลังจากพิจารณาเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะไม่สามารถช่วยเหลือธนาคารเหล่านี้ในการชำระหนี้คืนแก่กลุ่มเจ้าหนี้ ในกรณีเกิดวิกฤต ทั้งนี้ มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 4 แห่งลง 1 ขั้น ซึ่งได้แก่ โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และแบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:30 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (นิวยอร์ค) เดือน พ.ย.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตนิวยอร์คที่ค่อนข้างไวต่อสถานการณ์ปัจจุบัน  ซึ่งการประกาศตัวเลขต่างจากเดือนก่อนหน้าในระดับที่ไม่เกิน 3 จุด จะส่งผลต่อราคาทองคำไม่มาก  และจะส่งผลอย่างมากในทันทีถ้าหากดัชนีพลิกจากบวกเป็นลบ หรือ จากลบเป็นบวก  โดยการปรับตัวสูงขึ้นของดัชนีจะส่งผลลบ และการปรับตัวลดลงจะส่งผลบวก  ทั้งนี้ คาดว่าค่าดัชนีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเดือน ต.ค. เนื่องจากได้ผ่านพ้นปัญหาการขยายเพดานหนี้สาธารณะและงบรายจ่ายภาครัฐไปแล้ว

- 20:30 ดัชนีราคาสินค้านำเข้า เดือน ต.ค.  –  ตัวเลขเบื้องต้นที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากเป็นดัชนีที่มีความผันผวนไปตามฤดูกาล ทำให้ข้อมูลที่ประกาศเป็นข้อมูลในระยะสั้น ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก

- 21:15 ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค.  –  เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย  ทั้งนี้ ตัวเลขที่เปลี่ยนไปจากเดือนก่อนหน้าไม่เกิน 0.5% จะส่งผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย แต่ปัญหา shutdown อาจทำให้ตัวเลขลดต่ำกว่าเดือน ก.ย. ซึ่งถ้าหากติดลบ จะเป็นผลดีต่อทองมาก

- 21:15 อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน ต.ค.  –  ตัวเลขค่อนข้างทรงตัวในไตรมาส 2 และ 3 หลังจากที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์  โดยการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งจะไม่มีผลต่อราคาทองคำ  แต่หากเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้น เนื่องจากจะเพิ่มระดับความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หรือ ถ้าออกมาต่ำกว่า 75% จะมีผลบวกต่อราคาทองคำทันที

- 22:00 ยอดสต็อกสินค้า ภาคค้าส่ง เดือน ก.ย.  –  ใช้พิจารณาแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นประกอบกับยอดค้าปลีกและยอดสต็อกสินค้าในภาคธุรกิจ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในระดับบวกหรือลบไม่เกิน 1% เป็นเรื่องปกติตามปัจจัยฤดูกาล และมีผลเล็กน้อยต่อราคาทองคำ 

ทองคำ   ราคาทองคำในกราฟราย 1 ชม. macd line ตัดลงต่ำกว่าเส้น signal line ราคาทองคำมีโอกาสที่จะเคลื่อนไหวในลักษณะ sideway down ในคืนนี้  ให้แนวต้านบริเวณ 1,287/1,293 และให้แนวรับบริเวณ 1,280/1,275

โลหะเงิน  โลหะเงินแกว่งตัวในกรอบแคบ ราคามีโอกาสปรับตัวได้แรงหากราคาหลุดกรอบออกไปด้านใดด้านหนึ่ง สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.7/20.9 และให้แนวรับบริเวณ  20.5/20.3

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น