วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,274 USDต่อออนซ์  ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 1,270-1,276 USDต่อออนซ์  ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบการเคลื่อนไหวเดิม โวลุ่มการซื้อขายเบาบาง สำหรับวันนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายตัวประกาศมีโอกาสที่จะทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบที่กว้างขึ้น และมีโวลุ่มการซื้อขายที่หนาแน่นอีกครั้ง นอกจากนี้ในเวลาตี 2 ตามเวลาประเทศไทย จะมีรายงานผลการประชุม FOMC ซึ่งเป็นการรายงานผลการประชุมของเฟดที่มีขึ้นเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยตลาดทองคำมักจะเคลื่อนไหวผันผวนในขณะที่มีการรายงานผลการประชุม มีกรอบการเคลื่อนไหวระดับ 10-20 เหรียญ และจากสถิติแล้วราคาทองคำปรับตัวลดลง 4 ครั้งและปรับตัวเพิ่มขึ้น 3 ครั้ง ในการรายงานผลการประชุม FOMC ในครั้งก่อนหน้านี้

เฟด ชี้เศรษฐกิจมะกันยังไม่คืบ ต้องกระตุ้นอีกระยะ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของสหรัฐแม้จะดีขึ้นแต่ยังห่างไกลจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ จึงต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปอีก นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด กล่าวสุนทรพจน์ต่อสโมสรนักเศรษฐศาสตร์แห่งชาติที่กรุงวอชิงตัน ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากนับตั้งแต่เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างหนัก แต่ยังคงห่างไกลจากเป้าหมายที่เฟดตั้งไว้มาก ด้วยเหตุนี้ เฟดจะยังคงยึดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป โดยอาจต้องใช้เวลาอีกระยะก่อนที่นโยบายการเงินจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากกว่าปัจจุบัน

แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มประชุมวันแรก คาดคงการประเมินเศรษฐกิจ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจจะยังคงการประเมินภาวะเศรษฐกิจไว้ในระดับเดิมว่า "เศรษฐกิจฟื้นตัวปานกลาง" สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่ากรรมการทั้ง 9 คนของคณะกรรมการบริหารบีโอเจจะยังคงนโยบายผ่อนคลายการเงินขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นนโยบายที่นำมาใช้ตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ โดยมุ่งเน้นในการเพิ่มฐานเงินขึ้นเป็น 2 เท่า และกระตุ้นการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ภายในระยะเวลา 2 ปี

ประธานเฟดชิคาโกชี้เฟดควรใช้ QE ต่อเหตุการฟื้นตัวของตลาดแรงงานยังไม่เสถียร นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เผยเฟดอาจจะซื้อพันธบัตรในวงเงินทั้งหมด 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ไปแล้วตามโครงการที่ได้มีการริเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนม.ค. 2556 เพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องการฟื้นตัวของการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน ต.ค.  –  การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง  ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่ถ้าหากเป็น 0% หรือต่ำกว่า จะเป็นผลดีต่อทอง  ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า จะไม่มีผลต่อการกำหนดนโยบาย QE เพราะ Fed ยังคุมเงินเฟ้อได้ แต่ถ้ายังเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ต่อเนื่องทุกเดือนไปจนถึงต้นปีหน้า ก็อาจทำให้ Fed ตัดสินใจชะลอการลด QE ออกไป จึงน่าจะเป็นผลบวกต่อทองในภาพใหญ่

- 20:30 ยอดค้าปลีก (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน ต.ค.  –  ตัวเลขในระดับ +0.5 ถึง +1.0% ถือเป็นค่าปกติในช่วงที่ไม่ได้เกิดภาวะไม่ดีทางเศรษฐกิจ  ซึ่งความผันผวนตามฤดูกาลมีผลค่อนข้างมากต่อดัชนีเศรษฐกิจตัวนี้  แต่ก็เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีในระยะสั้น  ดังนั้น ถ้าหากคืนนี้ประกาศออกมาใกล้เคียงหรือต่ำกว่า 0% ก็จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ แต่จากผลลบของการ shutdown ในเดือน ต.ค. จึงมีโอกาสที่ตัวเลขจะออกมาติดลบ

- 22:00 ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ต.ค.  –  เป็นดัชนีคาดการณ์ทางเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากแสดงข้อมูลในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ค่อนข้างเป็นปัจจุบัน  โดยการซื้อขายเปลี่ยนมือ 4.5-5.5 ล้านหลังต่อเดือน ถือเป็นระดับปกติที่ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพค่อนข้างดี  แต่ถ้าหากมากกว่า 6 ล้านหลัง ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นถึงเศรษฐกิจที่เริ่มร้อนแรงและอาจเกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์  ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขใกล้กับที่คาดการณ์ไว้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  แต่ถ้าหากออกมามากกว่าเดิม จะเป็นผลลบ และหากออกมาต่ำกว่า 5 แสนหลัง จะเป็นผลบวก

- 22:00 ยอดสต็อกสินค้า ภาคธุรกิจ เดือน ก.ย.  –  การเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลังรายเดือนในระดับ 0 ถึง 1% ถือเป็นเรื่องปกติที่แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาลด้วย ซึ่งคาดว่าตัวเลขจะยังทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนนี้ และจะเพิ่มมากขึ้นในเดือนหน้า  ดังนั้น จึงคาดว่าการประกาศในคืนนี้จะไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ

- 22:30 ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์  –  โดยทั่วไป หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากสัปดาห์ก่อนหน้าเกิน 10 ล้านบาร์เรล การประกาศตัวเลขนี้จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ

- 02:00 รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC)  –  ตลาดรับทราบความเห็นของคณะกรรมการแต่ละท่านไปพอสมควรแล้ว ว่ายังไม่ถึงเวลาลดวงเงิน QE เนื่องจากเหตุการณ์ shutdown ได้เพิ่มความเสี่ยงของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการเตรียมเปลี่ยนตัวผู้ว่าการ Fed แทนเบอร์นันเก้ที่กำลังจะหมดวาระในช่วงสิ้นเดือน ม.ค. น่าจะทำให้ FOMC ไม่ปรับนโยบายใด ๆ ในช่วงที่เหลือนี้ จึงคาดว่าจะไม่มีผลทำให้ราคาทองคำผันผวนมากนัก

ทองคำ  ราคาทองคำในกราฟราย 1 ชม. ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ราคามีโอกาส breakout ได้ทั้งสองทิศทาง แนะนำให้รอ follow หากราคา breakout ไปด้านใดด้านหนึ่ง ให้แนวต้านบริเวณ 1,280/1,285 และให้แนวรับบริเวณ 1,268/1,255

โลหะเงิน  โลหะเงินถึงแม้ว่าราคาจะปรับตัวลดลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่ แต่ macd ไม่สามารถลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่ได้ ทำให้ราคามีโอกาสเปลี่ยนแนวโน้มได้ สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.4/20.6 และให้แนวรับบริเวณ  20.2/20

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น