วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 9 สิงหาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงบ่าย)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 9 สิงหาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงบ่าย)

ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,698/1,675 แนวต้านที่1,770 แนวโน้มราคายังเป็นช่วงขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานสหรัฐที่S&P ปรับเครดิตสหรัฐ แนวโน้มสัญญาณระยะสั้นน่าจะปรับฐานและปรับเพิ่มขึ้นต่อ

ทองคำสร้างจุดสูงสุดใหม่ในรอบปี

ราคาทองคำในตลาดเอเชียเปิดตลาดตอนเช้าที่บริเวณ 1,740 USDต่อออนซ์ ระหว่างวันมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,738-1,771 USDต่อออนซ์ ราคาทองยังคงเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ รวมถึงสร้างจุดสูงสุดจุดใหม่ที่ 1,771 โดยทองคำได้แรงหนุนจากการ ปรับเครดิตสหรัฐจาก S&P และ มูดี้ส์ก็มีแนวโน้มจะปรับลด เครดิตของสหรัฐถ้าสหรัฐยังไม่สามารถปฏิบัติได้ตามเงือนไข ซึ่งเป็นปัจจัย บวก กับราคาทองคำใน ช่วงนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

มีการประกาศเตือนจาก มูดี้ส์ว่าอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงก่อนปี 2013 ถ้าแนวโน้มทางการคลังของสหรัฐหรือเศรษฐกิจเลวร้ายลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ระบุถึงโอกาสที่จะมีการบรรลุข้อตกลงลดหนี้ฉบับใหม่ของสหรัฐเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณก่อนถึงเวลาดังกล่าว ทำให้สหรัฐมีโอกาสที่จะไม่ถูกปรับลดอันดับเครดิต ในขณะที่ทางด้าน สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงจาก AAA สู่ AA+ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เพราะปัญหาการขาดดุลงบประมาณและภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

แถลงการณ์มูดี้ส์ แสดงถึงการตัดสินใจคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ในวันที่ 2 ส.ค. โดยเกิดขึ้นบนเงื่อนไขที่ว่า สหรัฐต้องลดยอดขาดดุลลงอีก และ สหรัฐจะต้องจัดทำมาตรการลดยอดขาดดุลเพิ่มเติม เพือปกป้องอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA โดยข้อตกลงลดหนี้ฉบับใหม่ในสหรัฐก็มีความเป็นไปได้ก่อนปี 2013 มูดี้ส์แถลงในวันที่ 9 สค. ว่า อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงก่อนปี 2013 ถ้าวินัยทางการคลังของสหรัฐอ่อนแอลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า หรือเศรษฐกิจถดถอยลงอย่างเห็นได้ชัด


สัญญาสว็อปความเสี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หรือตราสาร CDS ของรัฐบาลฝรั่งเศสพุ่งขึ้น 0.155% สู่ 1.60% ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งหมายความว่าจะต้องนักลงทุนจะต้องเสียค่าใช้จ่าย160,000 ยูโรเพื่อรับประกันการลงทุน 10 ล้านยูโรในพันธบัตรฝรั่งเศส อย่างไรก็ดี S&P ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสอยู่ที่ AAA และแนวโน้มมีเสถียรภาพ

จีนประกาศอัตราเงินเฟ้อประจำ เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 6.5% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 6.3% และ สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2008 ขณะที่เดือนมิ.ย.ปีนี้อยู่ที่ 6.4%

ส่วนการเคลื่อนไหวของอีซีบีเพื่อซื้อพันธบัตรของอิตาลีและสเปน เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาใน ยูโรโซน โดยการแทรกแซงดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อซื้อพันธบัตรของประเทศที่มีปัญหาหนี้สาธรารณ เช่น สเปนและอิตาลี หลังจากไม่สามารถสกัดกั้นการลุกลามของวิกฤติหนี้ยูโรโซนได้

มีการคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐประจำอาทิตย์นี้ไว้ว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจจะเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 1.0%ในเดือนพ.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ส.ค.จะอยู่ที่ 400,000 รายไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า สหรัฐจะขาดดุลการค้า 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ลดลงจาก 5.023 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ยอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. และยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์จะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. หลังจากทรงตัวในเดือนมิ.ย. เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในช่วง 0-0.25% ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐจะอยู่ที่ 63.0 ในช่วงต้นเดือนส.ค. ลดลงจาก 63.7 ในช่วงท้ายเดือนก.ค.ดัชนีภาวะปัจจุบันจะอยู่ที่ 74.3 ในช่วงต้นเดือนส.ค. ลดลงจาก 75.8ในช่วงท้ายเดือนก.ค. และดัชนีคาดการณ์จะอยู่ที่ 55.3 ในช่วงต้นเดือนส.ค. ลดลงจาก 56.0 ในช่วงท้ายเดือนก.ค.

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,698/1,675 แนวต้านที่1,770 แนวโน้มราคายังเป็นช่วงขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานสหรัฐที่S&P ปรับเครดิตสหรัฐ แนวโน้มสัญญาณระยะสั้นน่าจะปรับฐานและปรับเพิ่มขึ้นต่อ ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 37.5 และแนวต้านที่ 40.3 แนวโน้มสัญญาณ บอกแนวโน้มราคาน่าจะปรับลดตัวลง คาดว่าราคาจะมีการปรับลดลงต่อเพือปิด Gap ที่ 38.3

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น