วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 3 สิงหาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 3 สิงหาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ฝ่ายวิจัยCGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่1,650/1,640 แนวต้านที่1,680 แนวโน้มราคาระยะยาวยังเป็นช่วงขาขึ้น แต่แนวโน้มระยะสั้น RSI กับ Scholastic เข้าสภาวะ overbought คาดว่าราคาจะเพิ่มอีกเล็กน้อยก่อนปรับตัวลง

ราคาทองคำในตลาดเอเชียเปิดตลาดตอนเช้าที่บริเวณ 1,653 USDต่อออนซ์ โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1653-1671 USDต่อออนซ์ ราคาปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่า มูดี้จะคงอันดับความน่าเชือถือของสหรัฐ ที่ AAA โดยราคาทองยังมีปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์ความวุ่นวายในตลาดเงินของอิตาลีเมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีพุ่งสูงสุดในรอบ 14 ปี ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่าอิตาลีต้องประสบปัญหาวิกฤติหนี้เช่นเดียวกับกรีซ

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAAของสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐขยายเพดานหนี้ได้สำเร็จก่อนที่จะผิดนัดชำระหนี้ แต่ยังคงแนวโน้มในเชิงลบ ซึ่งอาจกดดันให้สมาชิกสภานิติบัญญัติทำการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐ ทั้งนี้ แนวโน้มในเชิงลบของมูดี้ส์บ่งชี้ว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ลงนามในร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐแล้ว ก่อนกำหนดเส้นตายเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยกฎหมายฉบับนี้จะปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐขึ้นจากระดับ 14.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน และจะปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐลงในช่วงเวลา 10 ปีข้างหน้า โดยที่ ปธน.โอบามากล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญขั้นตอนแรกในการรับประกันว่า สหรัฐจะใช้จ่ายเงินไม่เกินฐานะของประเทศ และสหรัฐจำเป็นต้องมีแนวทางสร้างความสมดุลระหว่างการปรับลดงบประมาณรายจ่ายกับการปรับขึ้นภาษี ทางด้านมูดี้ส์มองว่าภาวะเศรษฐกิจอาจอยู่ในระยะปรับตัว หรืออาจเป็นสัญญาณว่า วิกฤติการเงินได้ส่งผลกระทบอย่างถาวรต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ


อย่างไรก็ดี มีอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การที่อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีและสเปนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี โดยอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 5 ปีของอิตาลีเพิ่มสู่ระดับเดียวกับของสเปน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอิตาลีกำลังจะก้าวเข้ามาแทนที่สเปนในฐานะประเทศที่สร้างความวิตกกังวลต่อนักลงทุนในด้านความสามารถในการชำระหนี้ จากการที่อิตาลีมีหนี้สาธารณะสูงถึง 120 % ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับสองของยูโรโซน โดยรองจากกรีซที่มีหนี้ราว 160 % ของจีดีพี ประกอบกับผลประกอบการไตรมาส 2 ของดอยช์ แบงก์แสดงให้เห็นว่า ดอยช์ แบงก์ลดปริมาณการลงทุนสุทธิในพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีลงจาก 8 พันล้านยูโรในช่วงสิ้นปี 2010เหลือเพียง 997 ล้านยูโรในช่วงต้นเดือนก.ค. อันแสดงให้เห็นถึงว่าเยอรมันเห็นแนวโน้มโอกาสที่จะเกิดการผิดชำระหนี้ของอิตาลี และวิกฤตการเงินเหมือนกรีซ

เมือมาวิเคราะห์การช่วยเหลือทางการเงินที่ให้กับกรีซ โดยนายจอห์น กรีนวู้ด นักเศรษฐศาสตร์ผู้วางระบบผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ เขาคาดว่ากรีซจะไม่น่าสามารถชำระคืนหนี้ตามเงื่อนไขของมาตรการช่วยเหลือทางการเงินล่าสุดได้ และควรจะถอนตัวจากยูโรโซน นายกรีนวู้ด เตือนว่าข้อจำกัดของสหภาพยุโรป ข้อจำกัดของมาตรการช่วยเหลือทางการเงินล่าสุดของสหภาพยุโรป(อียู)/กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และเศรษฐกิจกรีซจะทำให้กรีซไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้ นายกรีนวู้ดเตือนว่า สหภาพยุโรปโดยรวมยังคงอยู่ในอันตราย โดยระบุว่าประเทศส่วนใหญ่ในยูโรโซนขาดความยืดหยุ่นด้านค่าจ้าง, แรงงาน และเงินทุน

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคิดว่า การถอนตัวจากสหภาพยุโรปจะกระตุ้นเศรษฐกิจของกรีซผ่านทางการลดค่าเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้สินค้าส่งออกของกรีซมีราคาถูกกว่าสินค้าของประเทศคู่แข่งในยูโรโซน อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการถอนตัวจากยูโรโซนจะยุ่งยากซับซ้อนอย่างมาก และอาจจะสร้างปัญหาอย่างอื่นให้ตามมาอีกมาก

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่1,650/1,640 แนวต้านที่1,680 แนวโน้มราคาระยะยาวยังเป็นช่วงขาขึ้น แต่แนวโน้มระยะสั้น RSI กับ Scholastic เข้าสภาวะ overbought คาดว่าราคาจะเพิ่มอีกเล็กน้อยก่อนปรับตัวลง ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 40.2 และแนวต้านที่ 41.8 แนวโน้มระยะสั้นราคาคาดว่าจะเพิ่มไปอีกเล็กน้อย

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น