วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 1 สิงหาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 1 สิงหาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำมีแนวรับที่1,602 แนวต้านที่1,618 แนวโน้มราคาระยะยาวยังเป็นช่วงขาขึ้น แต่แนวโน้มระยะสั้นเป็นช่วง side way down ราคามีการปิด gap ที่ 1605 แต่ก็มี gap ขนาดใหญ่เกิดขึ้นบริเวณ 1617-1625 คาดว่าในอนาคตราคาน่าจะมีการปรับขึ้นไปที่ระดับดังกล่าว

เพดานหนี้สหรัฐใกล้ได้ข้อสรุป

ราคาทองคำในตลาดเอเชียเปิดตลาดตอนเช้าที่บริเวณ 1,612.7 USDต่อออนซ์ โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1611-1617 USDต่อออนซ์ ขณะที่ประเด็นด้านปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อราคาทองคาในช่วงนี้ ได้แก่ การที่รัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการปรับเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ แต่ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องรอสภาคองเกรสอนุมัติ ทำให้คาดว่าจะมีแรงขายทำกำไรและราคาทองจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลงหลังจากสภาคองเกรสลงมติผ่านกฎหมายขยายเพดานหนี้แล้ว

จากการแถลงการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในช่วงเช้า ที่ 1 สค. ตามเวลาไทยว่า รัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้และการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ร่วมกับผู้นำพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตแล้ว ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการผิดนัดชำระหนี้ได้ โดยรัฐบาลสหรัฐจะต้องปรับลดการใช้จ่ายมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี และจะปรับเพิ่มเพดานหนี้จาก 14.3 ล้านล้านดอลลาร์ไปจนถึงปี 2555 นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายการลดตัวเลขหนี้ ระยะยาวของรัฐบาลกลางลงอีก 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2564ซึ่งร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะต้องมีขั้นตอนการผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐเสียก่อน

ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขจัดความไม่แน่นอนในระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงินของสหรัฐ และจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และจะช่วยยุติวิกฤตการณ์ในสหรัฐได้ ข้อตกลงดังกล่าวจะดำเนินการใน 2 ขั้นตอน ซึ่งจะช่วยให้เพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากพอที่จะช่วยให้ทำเนียบขาวมีงบประมาณเพียงพอในการใช้จ่ายได้จนถึงหลังการเลือกตั้งปี 2555 ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าในที่สุดแล้วทั้งฝ่ายจะตกลงกันได้ในที่สุดเหมือนเช่นการขยายเพดานหนี้หลายครั้งที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ประเด็นการขยายเพดานของสหรัฐเป็นความขัดแย้งที่เกิดจากประเด็นเรื่องการเมืองมากกว่าประเด็นด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากพรรครีพับลิกันต้องการให้การตัดลดงบประมาณมากกว่าการขยายเพดานหนี้โดยไม่ต้องการให้ขึ้นภาษี ซึ่งถ้าหากมีการขึ้นภาษีจะกระทบกับฐานเสียงของพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นคนรวยเสียส่วนใหญ่ ส่วนพรรคเดโมแครตไม่ต้องการให้ลดสวัสดิการสังคมลดเงินเดือน ซึ่งจะกระทบกับฐานเสียงของพรรคเดแครตซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลาง ทั้ง 2 ฝ่ายขัดแย้งกันเพื่อป้องกันฐานเสียงของตน แต่เมื่อประเมินแล้วการไม่เพิ่มเพดานหนี้จะกระทบในวงกว้างและมีความเสียหายต่อประเทศในส่วนรวม ทั้ง 2 ฝ่ายจึงต้องรอมชอมกันในที่สุด

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการประกาศไปเมือสัปดาห์ก่อน โดยที่ GDP สหรัฐ มีการขยายตัวน้อยกว่าคาดในไตรมาส 2 ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคแทบไม่ได้เพิ่มขึ้นขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวขึ้นทั้งนี้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 2 และมีการปรับลดตัวเลขการขยายตัวของจีดีพีไตรมาสแรกลงเหลือ0.4% จาก 1.9% นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.8% ในไตรมาส 2

ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ (1-5 ส.ค.) มีดังนี้ ในวันจันทร์มีดัชนี ISM ภาคการ ผลิตเดือนก.ค. และข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนมิ.ย.วันอังคาร มีตัวเลขรายได้ส่วนบุคคลเดือนมิ.ย. วันพุธ มีเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนก.ค.และดัชนี ISM ภาคบริการและ ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนก.ค.กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนมิ.ย. ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดีจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์วันศุกร์ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ราคาทองคำมีแนวรับที่1,602 แนวต้านที่1,618 แนวโน้มราคาระยะยาวยังเป็นช่วงขาขึ้น แต่แนวโน้มระยะสั้นเป็นช่วง side way down ราคามีการปิด gap ที่ 1605 แต่ก็มี gap ขนาดใหญ่เกิดขึ้นบริเวณ 1617-1625 คาดว่าในอนาคตราคาน่าจะมีการปรับขึ้นไปที่ระดับดังกล่าว
ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 38.2 และแนวต้านที่ 39.8/40.1 แนวโน้มสัญญายังไม่ชัดเจนคาดว่า side way down

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น