วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 10 สิงหาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 10 สิงหาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,715 แนวต้านที่ 1,779 แนวโน้มราคายังไม่ชัดเจน ราคามีการปรับลดลงจากเมือวาน และปรับฐานช่วงเมือคืน คาดว่ายังเป็นช่วงside way ออกข้าง

Sideway ออกข้าง

ราคาทองคำในตลาดเอเชียเปิดตลาดตอนเช้าที่บริเวณ 1,754 USDต่อออนซ์ โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง1,740-1,767 USDต่อออนซ์ ปัจจัยที่มีผลกระทบกับราคาทองคำในเชิงลบในช่วงนี้ได้แก่ แนวโน้มการ rebound ของตลาดหุ้นทั่วโลก นักลงทุนมีแนวโน้มจะเทขายทองออกเพือนำเงินกลับเข้าสู่ตลาดทุน ในการซื้อสินทรัพย์กลับคืนในราคาที่ต่ำ และขายเพือนำกำไรไปชดเชยส่วนขาดทุนจากตลาดหุ้น ขณะที่ความกังวลในเรื่องวิกฤตหนี้ของยุโรปเริ่มลดลง จากการที่ ECB เข้ามาซื้อพันธบัตรรัฐบาลของอิตาลี ทำให้ อัตราดอกเบี้ย ของพันธบัตรลดลง ทำให้คาดการณ์ว่าแนวโน้มที่จะสามารถควบคุมปัญหาหนี้ของอิตาลีและสเปนได้ สหรัฐขายพันธบัตรรัฐบาลเป็นครั้งแรกหลังจากถูกปรับลดอันดับเครดิต และการลดลงอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรสหรัฐ แสดงถึงความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและปัญหนี้ของสหรัฐลดลง ขณะที่ปัจจัยที่ยังส่งเสริมราคาทองได้แก่ ค่าเงิน USD อ่อนค่าลงเรือยๆจากการชะตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ และความคลุมเครือในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป

หุ้นยุโรปเพิ่มขึ้นในการซื้อขายช่วงแรก โดยขยายช่วงบวกต่อจากเมื่อวานนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีก 2 ปี ซึ่งช่วยยุติการทรุดตัวลงของตลาดที่ปรับลดลงไปแล้วถึง 20%หลังจาก ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินคาดว่า ดัชนี FTSE 100 ของตลาดหุ้นอังกฤษจะเปิดตลาดเพิ่มขึ้น 42 จุด หรือ 0.8%, ดัชนี DAX ของตลาดหุ้นเยอรมนีจะเปิดตลาดเพิ่มขึ้น 33 จุด หรือ 0.6% และดัชนี CAC-40 ของตลาดหุ้นฝรั่งเศสจะเปิดตลาดบวก 13 จุดหรือ 0.4% จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ราคาทองคำในวันนี้มีการชะลอตัวและไม่ปรับเพิ่มขึ้นเพราะนักลงทุนมีการขายทำกำไรจากทองคำเพือนำไปลงทุนในตลาดหุ้น

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐทั้ง 10 ปี และ 3 ปี ตกและลดลงมากเป็นประวัติการณ์ทั้งนี้ เพราะราคาของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ปรับตัวขึ้น จากการ ที่นักลงทุนเทขายหุ้นและนำเงินมาลงทุนในตลาดพันธบัตร ซึ่งดันราคาพันธบัตรสหรัฐให้ปรับตัวสูงขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตร 10 ปี อยู่ที่ 2.04% และพันธบัตร 3ปีอยู่ที่ 3.85% โดยจัดว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุดในรอบหลายปีของสหรัฐนับการปัญหา subprime crisis


โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเฟดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% ต่อไปอีก 2 ปี หลังจากที่ ตลาดหุ้นทรุดตัวลงทั่วโลก

นายแจน แฮทเซียส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า มีโอกาสมากที่เฟดจะทำดำเนินนโยบายการผ่อนคลายเชิงปริมาณอีกครั้งในปีนี้ หรือไม่ก็ต้นปีหน้า เพราะแถลงการณ์ของเฟดบ่งชี้ว่าปฏิกริยาของคณะกรรมการเฟดมีท่าทีที่เข้มงวดน้อยกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยที่เฟดประกาศคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate)อยู่ในกรอบ 0-0.25 % ในการประชุมเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นระดับที่ได้กำหนดไว้ในการประชุมเดือนธ.ค.2008 และระบุว่าสภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนการใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงกลางปี 2013 แต่ไม่ได้เป็นผลบวกต่อราคาทองคำเท่าไรนัก เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าเฟดจะออกมาตรการใหม่ๆเพิ่มเติม

ขณะที่ความต้องการโลหะเงินที่เพิ่มขึ้นทั้งจากในจีนและอินเดีย และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากโดยมากกว่า 70% ของความต้องการโลหะเงินในจีนโดยที่มาจากความต้องการทางอุตสาหกรรมซะส่วนใหญ่ โดยโลหะเงินเป็นที่นิยมในการใช้ผลิตโซล่าเซล และ อิเล็กโทรนิกค์ อย่างไรก็ดีความต้องการในโลหะเงินเพิ่มขึ้น 30% ในปี 2011 ทั้งจีนและอินเดียและ เพิ่มขึ้นอีก 40 % ในปี 2012 โดยความต้องการทางอุตสหกรรมส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของราคาของ โลหะเงินอย่างมาก ขณะที่การลดค่าของค่าเงินดอลลาร์และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ และ เงินเฟ้อที่เพิ่มอย่างมากในหลายๆ ประเทศเป็นปัจจัยผลักดันราคาโลหะเงินให้สูงมากยิ่งขึ้น

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,715 แนวต้านที่ 1,779 แนวโน้มราคายังไม่ชัดเจน ราคามีการปรับลดลงจากเมือวาน และปรับฐานช่วงเมือคืน คาดว่ายังเป็นช่วงside way ออกข้าง
ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 36.3 และแนวต้านที่ 40.3 แนวโน้มราคาคาดว่าราคาน่าจะเริ่ม rebound สัญญาณยังไม่ชัดเจนคาดว่า side way ออกด้านข้าง

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น