วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 15 สิงหาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด(ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 15 สิงหาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด(ช่วงเย็น)

ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,720/1,705 แนวต้านที่ 1,773 แนวโน้มราคายังเป็นช่วงปรับตัว ลดลงจาก moving average และ MACD คาดว่าราคามีแนวโน้ม side way ทิศลง

การเพิ่ม Initial margin ในตลาดgold future ไทย

ราคาทองคำในตลาดเอเชียเปิดตลาดตอนเช้าที่บริเวณ 1,744 USDต่อออนซ์ โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง1,733 -1,746 USDต่อออนซ์ โดยปัจจัยลบในช่วงนี้ได้แก่การปรับขึ้น Initial Margin สัญญาซื้อขายทองล่วงหน้าในตลาด COMEX และในประเทศ ส่วนปัจจัยหนุนราคาทองคำมาจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินโลก และความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ

ในวันศุกร์ที่ 19 ส.ค.นี้จะมีการปรับอัตราเงินหลักประกันขั้นต้น ของสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ถ้าเป็น Gold future 50 บาท ปรับเพิ่มจากระดับเดิมที่ 47,500 บาทต่อ สัญญา เพิ่มขึ้นเป็น 62,700 บาทต่อ สญญา เพิ่ม 32% ส่วน Gold future 10 บาท ปรับเพิ่มจาก 9,500 บาทต่อสัญญา เป็น 12,540 บาทต่อสัญญา เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 19 สิงหาคม เป็นต้นไป โดยการเพิ่ม initial margin หรือ เงินหลักประกันขั้นต้น เพื่อสกัดกันการเก็งกำไรทีมีมากขึ้นในตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า คาดว่าผลของการปรับเพิ่มเงินหลักประกันขั้นต้นจะมีผลทำให้ราคา Gold future ปรับตัวลดลง ทั้งนี้ เนื่องจากนักลงทุน ต้องใช้ต้นทุนในการซื้อขายมากขึ้น ทำให้มีการซื้อขายลดลง ความผันผวนของราคาจะลดลงตาม ต้นทุนที่เพิ่มยิ่งขึ้น นักลงทนควรนำเงินเข้ามาฝากเป็นหลักประกันเพิ่มเติมก่อนวันที 19 สิงหาคม การที่เพิ่มเงินประกันท้งนี้นอกจากป้องกันการเก็งกำไร ช่วยลดความผันผวนในตลาด gold future แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงให้กับบริษัท Broker ด้วย


ปัจจัยเศรษฐกิจต่างประเทศที่คาดว่าจะมีผลกับราคาทองคำในช่วงนี้ ได้แก่ การประชุมหารือกันของ ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โคซีของฝรั่งเศสและนางแองเจลา เมอร์เคลนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีในวันที่ 16 ส.ค.เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของยูโรโซนเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่ใจในตลาดการเงินเกี่ยวกับความสามารถของยุโรปที่จะแก้ไขวิกฤติหนี้สาธารณะ ฝรั่งเศสประกาศจัดการประชุมดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากหุ้นกลุ่มธนาคารของฝรั่งเศสลดลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นกลุ่มธนาคารได้รับแรงกดดันจากข่าวลือที่ว่า ฝรั่งเศสอาจสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ในอนาคต นางออบรี ผู้นำพรรคสังคมนิยมของฝรั่งเศส กล่าวว่า "ฝรั่งเศสได้รับความเสียหายจากภาวะขาดดุลใน 3 ด้าน ซึ่งได้แก่การขาดดุลในภาครัฐบาล, การขาดดุลทางการจ้างงานและการขาดดุลในด้านประสิทธิภาพการแข่งขัน ซึ่งการแก้ไขภาวะขาดดุลอย่างหนึ่งโดยไม่แก้ไขภาวะขาดดุลอีกสองอย่างควบคู่ไปด้วยนั้น จะส่งผลให้ฝรั่งเศสตกที่นั่งลำบาก" รัฐบาลฝรั่งเศสจะหาทางเพิ่มรายได้ใหม่แก่รัฐบาลโดยส่วนใหญ่จะได้มาจากการยกเลิกมาตรการลดหย่อนภาษีด้านที่อยู่อาศัย การเก็บภาษีเพิ่มเติมจากผู้มีฐานะร่ำรวยมากด้วย ท่ามกลางความปั่นป่วนของตลาดหุ้นทั่วโลกซึ่งบ่งชี้ว่า นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในความสามารถของรัฐบาลทั้งในสหรัฐและยุโรปในการควบคุมวิกฤติหนี้

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือจากการที่ คณะรัฐมนตรีของอิตาลีมีมติรับรองแผนการรัดเข็มขัดมูลค่า 4.55 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากที่ประชุมกันนานเกือบสองชั่วโมง ซึ่งเป็นความพยายามของคณะรัฐบาล เพื่อช่วยให้ประเทศหลีกเลี่ยงจากวิกฤตหนี้

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,720/1,705 แนวต้านที่ 1,773 แนวโน้มราคายังเป็นช่วงปรับตัว ลดลงจาก moving average และ MACD คาดว่าราคามีแนวโน้ม side way ทิศลง
ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 38.0 และแนวต้านที่ 39.6 แนวโน้มราคาเป็นช่วง side way up หลังจาก มีการ break out ของสามเหลี่ยมด้านบน



อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น