วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 19 ธันวาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียทรงตัวที่ 1,224 USDต่อออนซ์  แต่ผันผวนร่วงแรงลงไปทดสอบ 1,200 USDต่อออนซ์ ทันทีที่ตลาดยุโรปเปิดในช่วงบ่ายของไทย ทำให้ราคามีการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,200-1,226 USDต่อออนซ์  ทั้งนี้ ราคาสินทรัพย์ทั่วโลก รวมไปถึงทองคำ ล้วนได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) ที่ปรับลดวงเงินการอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจตามมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน(QE) ลง 1 หมื่นล้านเหรียญต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านเหรียญต่อเดือน นับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของ Fed ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ว่าจะสามารถเดินหน้าเติบโตต่อไปได้ด้วยตัวเองโดยปราศจากความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องในอนาคต และการตัดสินใจนี้ยังได้สร้างผลลบต่อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยที่คงต้องรอเวลาที่เศรษฐกิจร้อนแรงจนมีความกังวลต่อเงินเฟ้อสูงขึ้น จึงจะเป็นเหตุผลให้ราคาทองคำพลิกกลับมาเป็นขาขึ้นได้เท่านั้น

ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) เริ่มต้นการประชุมนโยบายเป็นระยะเวลา 2 วัน โดยคาดว่าจะหารือกันในเรื่องผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและตลาดการเงินโลกจากการตัดสินใจปรับลดขนาดของมาตรการกระตุ้นของธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) และคาดว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปริมาณสูงที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาต่อไป และจะยังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ที่ ฟื้นตัวในระดับปานกลาง หลังผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นประจำไตรมาส บ่งชี้ว่า ธุรกิจมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามหลายรายคาดว่าความเชื่อมั่นจะลดลงในช่วงอีก 3 เดือนข้างหน้า เนื่องความความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะผลักดันการตัดสินใจเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว นิโอกิ อิโนเซะ ประกาศลาออกหลังถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนจากโรงพยาบาลโตกุชูไก เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เป็นเงินกว่า 480,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เขาออกมาแก้ต่างว่า บริษัทดังกล่าวได้กู้เงินส่วนตัวของเขา และได้จ่ายคืนมาหมดแล้ว และผู้บริหารโรงพยาบาลก็ไม่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทนใด ๆ แต่ก็กล่าวว่า เขาไม่ควรเป็นตัวถ่วงต่อการปฏิบัติงานของรัฐบาล และทำให้ภาพลักษณ์ประเทศเสื่อมเสียในการเตรียมความพร้อมการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
20:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  อัตราการว่างงานเดือนล่าสุดที่ร่วงลงสร้างความประหลาดใจมาอยู่ที่ 7% บ่งชี้ถึงภาวะตลาดแรงงานที่มีแนวโน้มแข็งแกร่ง แม้ปราศจากการอัดฉีดเงินผ่านมาตรการ QE แล้วก็ตาม แต่การพุ่งขึ้นของตัวเลขเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้แสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของตลาดแรงงาน  ทั้งนี้ หากตัวเลขต่ำกว่าคราวก่อนเกิน 3 หมื่นราย จะเป็นผลลบต่อทองคำ

22:00 ยอดขายบ้านมือสอง เดือน พ.ย.  –  เป็นดัชนีคาดการณ์ทางเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากแสดงข้อมูลในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ค่อนข้างเป็นปัจจุบัน  โดยการซื้อขายเปลี่ยนมือ 4.5-5.5 ล้านหลังต่อเดือน ถือเป็นระดับปกติที่ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพค่อนข้างดี  แต่ถ้าหากมากกว่า 6 ล้านหลัง ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นถึงเศรษฐกิจที่เริ่มร้อนแรงและอาจเกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์  ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขใกล้กับที่คาดการณ์ไว้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  แต่ถ้าหากออกมามากกว่าเดิม จะเป็นผลลบ และหากออกมาต่ำกว่า 5 แสนหลัง จะเป็นผลบวก

22:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ธ.ค.  –  เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่ Fed สาขาฟิลาเดลเฟียดูแลอยู่  ดัชนีนี้มีผลต่อราคาทองคำได้มาก แต่เป็นเวลาสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น  โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดงว่าดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปจากเดือนก่อนหน้าเกิน 7 จุด จะส่งผลได้มากขึ้น

22:00 ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ เดือน พ.ย.  –  เป็นผลรวมของ 10 ดัชนีย่อยที่มีความสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจ โดยหากมีค่าเป็นบวกก็มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต และหากมีค่าเป็นลบก็มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในอนาคต แต่เนื่องจากดัชนีรวมนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นพิเศษ จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ เว้นแต่จะเป็นบวกหรือลบเกิน 0.5% ซึ่งควรพิจารณาดัชนีย่อยที่เปิดเผยแนบไว้ในรายละเอียดด้วย

ทองคำ   ราคาได้รับผลทางลบทันทีที่ Fed ปรับลด QE ซึ่งการที่ราคายังไม่หลุดระดับ 1,200 จึงยังไม่เกิดแรงขายล๊อตใหญ่ออกมา แต่ sentiment ของทองคำยังดูไม่ดีนัก โดย MACD และ RSI ชี้ทิศทางลงต่อ จึงต้องลุ้นกันในจุดต่ำสุดก่อนหน้าที่ประมาณ 1,180 ซึ่งอาจมีการทำจุดต่ำสุดครั้งใหม่ เนื่องจาก Fed ส่งสัญญาณแสดงความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว  จึงแนะให้ short เมื่อดีดขึ้น  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,225/1,235 และให้แนวรับบริเวณ 1,200/1,180

โลหะเงิน  ราคามีโอกาสร่วงอีกครั้ง ก่อนจะลุ้นรีบาวน์สั้น ๆ โดยให้ระดับ 19 เป็นตัวชี้ทิศทาง หากอยู่สูงกว่า แนะให้ trading long แต่ต้องรีบจบในวัน และหากอยู่ต่ำกว่า แนะให้ follow short  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 19.45/19.65 และให้แนวรับบริเวณ 19/18.9

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น