วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 18 ธันวาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเช้า)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,232 USDต่อออนซ์  ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 1,228-1,237 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำยังแกว่งตัวอยู่ในกรอบการเคลื่อนไหว 1,215-1,255 USD ต่อออนซ์ ในคืนนี้จะมีการแถลงผลการประชุม FOMC โดยมีประเด็นหลักที่ตลาดการเงินให้ความสนใจ ที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อราคาหุ้นและราคาทองคำคือเฟดจะมีการลดขนาด QE ลงในการประชุมครั้งนี้หรือไม่ นักวิเคราะห์ในตลาดยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน โดยครึ่งหนึ่งคาดว่าเฟดจะลด QE ลง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งคาดว่าเฟดจะยังคงขนาด QE ต่อไป ซึ่งความเห็นที่ไม่ตรงกันของนักวิเคราะห์ทำให้ราคาทองคำยังไม่ price in ความคาดหวังเข้าไปด้วย ทำให้เมื่อมีการแถลงจากเฟดออกมาอย่างชัดเจน ราคาทองคำมีโอกาสที่จะเลือกทิศทางเพื่อ breakout ออกไปจากกรอบในด้านใดด้านหนึ่ง  โดยหากเฟดยังคง QE จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ แต่หากเฟดลด QE ลงไม่ว่าเป็นปริมาณเท่าไหร่จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

Ifo เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีสูงสุดเกือบ 2 ปีในเดือน ธ.ค. สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 109.5 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 109.3 ในเดือน พ.ย. และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ที่ระดับ 109.5 ทั้งนี้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2012 ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีอาจขยายตัวมากขึ้นในปีหน้า
ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 

20:30 ยอดขออนุญาตก่อสร้าง เดือน พ.ย.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554 โดยทรงตัวใกล้เคียงกับระดับ 1 ล้านหลัง ตลอดปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ ซึ่งถ้าหากในคืนนี้ ยอดออกสูงกว่า 1 ล้านหลัง จะมีผลลบต่อราคาทองคำ แต่หากต่ำกว่า จะเป็นผลบวกเล็กน้อย

20:30 ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน พ.ย.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554  สอดคล้องกับยอดการขออนุญาตก่อสร้างที่อยู่ประมาณ 1 ล้านหลัง ตลอดปีที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตาม ปัญหา shutdown เมื่อเดือน ต.ค.ได้ทำให้ตัวเลขนี้เลื่อนการประกาศออกไปหลายครั้ง แต่ในคืนนี้จะออกรวดเดียว 3 เดือนที่ค้างไว้ ได้แก่ ยอดเดือน พ.ย., ต.ค. และ ก.ย. ซึ่งหากอยู่สูงกว่า 9 แสนหลัง ได้ทั้งหมด จะกดดันราคาทองคำเล็กน้อย และหากใกล้เคียงหรือสูงกว่า 1 ล้านหลัง จะส่งผลลบอย่างมาก

22:00 ดัชนีมุมมองต่อการทำธุรกิจของฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการ เดือน พ.ย. โดย Markit  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเกี่ยวกับสภาวะธุรกิจในภาคบริการ โดยหากตัวเลขออกมามากกว่าระดับ 50บ่งชี้ว่าสภาวะธุรกิจในภาคบริการมีการขยายตัว แต่หากตัวเลขออกมาต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าสภาวะธุรกิจในภาคบริการมีการหดตัวลง แต่เนื่องจากตัวเลขนี้เพิ่งจัดทำขึ้นมาไม่นานนัก ทำให้ตัวเลขนี้มีผลต่อราคาทองคำไม่มากนัก

22:30 ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์  –  โดยทั่วไป หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากสัปดาห์ก่อนหน้าเกิน 10 ล้านบาร์เรล การประกาศตัวเลขนี้จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ

02:00 คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย(FOMC) เผยผลการประชุม

02:30 ประธาน Fed เบน เบอร์นันเก้ แถลงผลสรุปการประชุมนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยของ FOMC  –  คาดว่า Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมอย่างน้อยอีก 1-2 ปี ส่วนในเรื่องของการปรับลดขนาดมาตรการซื้อพันธบัตรลง คาดว่ามีโอกาส 50/50 ระหว่างการที่ Fed จะคงมาตรการไว้ดังเดิม หรือ ปรับลดวงเงินลงในระดับ 1-1.5 หมื่นล้านเหรียญ เนื่องจาก Fed ไม่ต้องการเสี่ยงต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะในตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่ยังไม่สูงนัก

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ทองคำ  ราคาทองคำยังคงแกว่งตัวผันผวนในกรอบ เพื่อรอผลการประชุม FOMC โดยแนะนำให้ follow ตามเมื่อราคา breakout สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,238/1,260 และให้แนวรับบริเวณ 1,225/1,210

โลหะเงิน ราคาโลหะเงินยังคงแกว่งตัวผันผวนในกรอบเช่นเดียวกับราคาทองคำ เพื่อรอผลการประชุม FOMC โดยแนะนำให้ follow ตามเมื่อราคา breakout แนวโน้มจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้น สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.3/20.6 และให้แนวรับบริเวณ 19.6/19.1

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น