วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 16 ธันวาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,235 USDต่อออนซ์  อ่อนตัวลงในช่วงบ่ายตามเวลาไทย ทำให้ระหว่างวันเคลื่อนไหว 1,227-1,237 USDต่อออนซ์ และมีแนวโน้มที่ราคาจะลดลงอีก เนื่องจากตลาดกังวลต่อการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ในวันที่ 17-18 ธ.ค. ซึ่งอาจมีการตัดสินใจเริ่มต้นปรับลดขนาดวงเงินอัดฉีดตามมาตรการ QE ลงเป็นครั้งแรก และจะเป็นการตัดสินใจที่สำคัญครั้งสุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่งของ เบน เบอร์นันเก้  รวมไปถึงกระแสข่าวที่หน่วยงานกำกับและดูแลตลาดเงินตลาดทุนของหลายประเทศในยุโรปมีการเฝ้าระวังการปั่นราคาในตลาดทองคำและเงินผ่านทาง London Fixing โดยปรากฏหลักฐานมากขึ้นนั้น ได้ทำให้การเก็งกำไรในตลาดโลหะมีค่าลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งยังเป็นการกดดันต่อราคาด้วยอีกทางหนึ่ง  นอกจากนี้ ในช่วงท้ายสัปดาห์ ยังมีกำหนดการณ์สำคัญที่วุฒิสภาจะโหวตรับรองการเข้าดำรงตำแหน่งประธาน Fed อย่างเป็นทางการของ เจเน็ต เยลเลน ซึ่งอาจมีข่าวเกี่ยวกับว่าที่ผู้เข้ารับตำแหน่งรองประธาน Fed แทนที่เยลเลนมากขึ้น เนื่องจากหากเป็นอดีตผู้ว่าการแบงค์ชาติอิสราเอล สแตนเลย์ ฟิสเชอร์ วัย 70 จริง ก็ต้องจับตาดูแนวคิดและการทำงานประสานกันของทั้งคู่ในอนาคต

รัฐบาลอิตาลีเสนอให้ใช้ท่าเรือของอิตาลีในการปฏิบัติภารกิจขนย้ายและทำลายหัวรบอาวุธเคมีของซีเรีย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นท่าเรือที่ตั้งอยู่ในเมืองใดที่จะรองรับภารกิจดังกล่าวที่มีเงื่อนไขว่า การขนย้ายอาวุธเคมีจากซีเรียจะต้องกระทำด้วยวิธีส่งต่อจากเรือสู่เรือเท่านั้น และจะต้องไม่มีการนำอาวุธเคมีขึ้นมาบนแผ่นดินอิตาลีอย่างเด็ดขาด

รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลีจะเดินทางเยือนกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ระหว่างวันที่ 21-22 ธ.ค. พร้อมประกาศว่า จะมีการเยือนอิหร่านของเจ้าหน้าที่อาวุโสจากสหภาพยุโรปอีกด้วย แต่รายละเอียดยังไม่ถูกเปิดเผย

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลยูเครนเกือบ 3 แสนคน ยังคงแสดงพลังต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 ในกรุงเคียฟ ด้วยการปักหลักประท้วงเรียกร้องและกดดันให้ประธานาธิบดียินยอมกลับไปเข้าร่วมกับสหภาพยุโรป(EU) แทนที่จะนำยูเครนเข้ารวมกลุ่มเศรษฐกิจกับรัสเซีย

หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนยอมรับการแบ่งเขตน่านฟ้าของนานาประเทศตามหลักสากล และอย่าพยายามใช้อำนาจบังคับชาติอื่นให้ต้องเชื่อฟังการประกาศเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศที่จีนเพิ่งจะกำหนดขึ้นมาเอง เพราะอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก  ก่อนหน้านี้ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวให้คำมั่นกับญี่ปุ่นว่า สหรัฐจะอยู่เคียงข้างญี่ปุ่นและจะไม่ถือว่ามีการประกาศบังคับใช้เขตป้องกันอากาศใหม่เหนือน่านฟ้าทะเลจีนตะวันออก ซึ่งครอบคลุมพื้นที่พิพาทที่หลายประเทศอ้างเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ตามที่จีนได้ประกาศแสดงความเป็นเจ้าของเมื่อประมาณปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการคลี่คลายความตึงเครียดดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
20:30 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (นิวยอร์ค) เดือน ธ.ค.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตนิวยอร์คที่ค่อนข้างไวต่อสถานการณ์ปัจจุบัน  ซึ่งการประกาศตัวเลขต่างจากเดือนก่อนหน้าในระดับที่ไม่เกิน 3 จุด จะส่งผลต่อราคาทองคำไม่มาก  และจะส่งผลอย่างมากในทันทีถ้าหากดัชนีพลิกจากบวกเป็นลบ หรือ จากลบเป็นบวก  โดยการปรับตัวสูงขึ้นของดัชนีจะส่งผลลบ และการปรับตัวลดลงจะส่งผลบวก  ทั้งนี้ ดัชนีอาจพลิกกลับมาเป็นบวกได้จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและระดับความเชื่อมั่นในช่วงท้ายปี

20:30 ยอดผลผลิต นอกภาคเกษตรกรรม (สรุป) ไตรมาส 3/2013  –  ดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพการผลิตที่ใช้เปรียบเทียบกับต้นทุนค่าแรงต่อหน่วยว่าสอดคล้องกันหรือไม่ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในดัชนีที่ใช้คาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อและแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต โดยหากตัวเลขสรุปเพิ่มสูงขึ้นจากตัวเลขเบื้องต้นที่ออกมาก่อนหน้า จะมีผลลบต่อราคาทองคำ

20:30 ต้นทุนค่าจ้างแรงงาน นอกภาคเกษตรกรรม (สรุป) ไตรมาส 3/2013  –  เป็นข้อมูลค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยเป็นหนึ่งในดัชนีที่ใช้คาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อและแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่อำนาจซื้อของประชาชน  ซึ่งการประกาศตัวเลขสรุปที่ต่ำลงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ออกมาก่อนหน้า อาจทำให้ Fed ไม่ปรับลด QE ลงในการประชุมวันที่ 17-18 ธ.ค. เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ แต่จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ

21:00 ประธาน ECB นายมาริโอ ดรากิ แถลงนโยบายการเงินต่อหน้าคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของสภายุโรป

21:00 ดัชนี PMI ภาคการผลิต (เบื้องต้น) เดือน ธ.ค. โดย Markit  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทบริการข้อมูลทางธุรกิจ Markit รวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ซึ่งผลสรุปจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจคร่าว ๆ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ แต่ไม่ค่อยมีผลต่อราคาทองคำ

21:00 ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวของต่างขาติ เดือน ต.ค  –  กระทรวงการคลังรายงานยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของชาวอเมริกันที่ไปลงทุนยังต่างประเทศกับยอดสุทธิที่ต่างชาติมาลงทุนในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในระยะยาว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ.

21:15 อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน พ.ย.  –  ตัวเลขค่อนข้างทรงตัวในไตรมาส 2 และ 3 หลังจากที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์  โดยการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งจะไม่มีผลต่อราคาทองคำ  แต่หากเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้น เนื่องจากจะเพิ่มระดับความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หรือ ถ้าออกมาต่ำกว่า 75% จะมีผลบวกต่อราคาทองคำทันที

21:15 ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน พ.ย.  –  เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย  ทั้งนี้ ตัวเลขที่เปลี่ยนไปจากเดือนก่อนหน้าไม่เกิน 0.5% จะส่งผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย และการเข้าสู่ช่วงท้ายของปีน่าจะทำให้ตัวเลขพลิกกลับมาเพิ่มขึ้นได้

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
ทองคำ  ราคาในกราฟราย 1 ชม. หักลงอีกครั้ง โดย ADX เริ่มปรับขึ้นยืนยันทิศทางขาลง ซึ่งถ้าหากราคาหลุดบริเวณ 1,220-1,225 จะทำให้เกิดแรงขายฉุดให้ร่วงแรงได้ตามช่องว่างที่ MACD เปิดไว้  ทั้งนี้ ราคามีแนวโน้มอ่อนตัวต่อไปจนกว่าจะทราบผลการประชุม FOMC  จึงแนะให้ wait & see  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,230/1,240 และให้แนวรับบริเวณ 1,225/1,220

โลหะเงิน ราคาอ่อนตัวลงหลังจากรีบาวน์ได้ที่ระดับ 38.2% ตาม Fibonacci retracement แต่ MACD และ RSI เตือนให้ระวังการร่วงหนักอีกครั้ง โดยมีจุดต่ำสุดล่าสุดที่บริเวณ 19.3 เป็นจุดรับสำคัญในระยะสั้น  อย่างไรก็ตาม ผลการประชุม FOMC จะเป็นตัวชี้แนวโน้มของราคา จึงควรชะลอการเก็งกำไรไปก่อน  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 19.6/19.75 และให้แนวรับบริเวณ 19.45/19.3

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น