วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 12 ธันวาคม 2556 ช่วงเย็น

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 12 ธันวาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ภาคแรงงานสหรัฐชี้ชะตา QE

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,254 USDต่อออนซ์  ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบแคบ 1,252-1,257 USDต่อออนซ์ เนื่องจากขาดปัจจัยในระยะสั้นมาสนับสนุนทั้งทางบวกและทางลบ  อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญที่นักลงทุนกำลังเฝ้ารออยู่ คือ การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ระหว่างวันที่ 17-18 ธ.ค. ซึ่งมีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่ Fed อาจตัดสินใจเริ่มต้นทยอยปรับลดวงเงินอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการ QE จำนวน 8.5 หมื่นล้านUSDต่อเดือน หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมออกมาดีเกินคาด และอัตราการว่างงานลดลงแตะระดับ 7% สร้างความประหลาดใจให้ตลาดอย่างมาก  ทั้งนี้ ตัวเลขในภาคแรงงานสหรัฐเป็นเครื่องบ่งชี้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากวิกฤตซับไพรม์ได้เป็นอย่างดี และ Fed เองก็ใช้เป็นดัชนีที่สำคัญในการตัดสินใจทิศทางการผ่อนคลายมาตรการ QE  ซึ่งความแข็งแกร่งของภาคแรงงานดังกล่าว จะเป็นตัวกดดันราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ให้มีการโยกย้ายเม็ดเงินไปลงทุนหรือเก็งกำไรในสินทรัพย์เสี่ยงที่ได้รับผลบวกจากการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งการที่ตลาดคาดหมายว่าตัวเลขการขอสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ที่จะประกาศในคืนนี้จะออกมาดี ทำให้มีแรงเทขายออกมาทันทีในตลาดทองคำเมื่อเข้าสู่ช่วงการซื้อขายของยุโรปจนราคาร่วงลงแตะจุดต่ำสุดของวันที่ 1,242 USDต่อออนซ์

นายกรัฐมนตรีอิตาลี เอนริโค เลตตา ผ่านมติไม่ไว้วางใจจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนน 379 ต่อ 212 เสียง และจากวุฒิสภา 173 ต่อ 22 เสียง ซึ่งส่งผลให้เขายังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ พร้อมให้คำมั่นจะผลักดันการปฏิรูปการเมือง สร้างเสถียรภาพทางการเมือง และผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัว หลังจากที่อิตาลีต้องประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยยาวนานที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจานี้ เขาได้กล่าวประณามการก่อเหตุจลาจลของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลในหลายพื้นที่ทั่วประเทศตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

อิหร่านจะกำหนดวันที่จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบนิวเคลียร์สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบเหมืองแร่ยูเรเนียม ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือที่ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ(IAEA) กับอิหร่านได้ลงนามกันไว้เมื่อเดือนที่แล้ว

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:30 ยอดค้าปลีก (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน พ.ย.  –  ตัวเลขในระดับ +0.5 ถึง +1.0% ถือเป็นค่าปกติในช่วงที่ไม่ได้เกิดภาวะไม่ดีทางเศรษฐกิจ  ซึ่งความผันผวนตามฤดูกาลมีผลค่อนข้างมากต่อดัชนีเศรษฐกิจตัวนี้  แต่ก็เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีในระยะสั้น  ดังนั้น ถ้าหากคืนนี้ประกาศออกมาใกล้เคียงหรือต่ำกว่า 0% ก็จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ แต่จากผลบวกของช่วงปลายปี จึงมีแนวโน้มที่ตัวเลขอาจจะออกมาดีเกินคาด

- 20:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  อัตราการว่างงานเดือนล่าสุดที่ร่วงลงสร้างความประหลาดใจมาอยู่ที่ 7% บ่งชี้ถึงภาวะตลาดแรงงานที่มีแนวโน้มแข็งแกร่ง แม้ปราศจากการอัดฉีดเงินผ่านมาตรการ QE แล้วก็ตาม  แต่อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของ Fed ที่ระดับ 6.5% ยังคงต้องรอจนกว่าตัวเลขรายสัปดาห์จะทรงตัวในระดับต่ำกว่า 3 แสนราย เสียก่อน  ซึ่งตัวเลขในคืนนี้จะมีผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของ Fed ในการประชุม FOMC สัปดาห์หน้า โดยตัวเลขที่สูงเกิน 3 แสนราย จะส่งผลบวกเล็กน้อยกับทองคำ แต่ถ้าต่ำกว่านี้ อาจทำให้ร่วงแรงได้ทันที

- 20:30 ดัชนีราคาสินค้านำเข้า เดือน พ.ย.  –  ตัวเลขเบื้องต้นที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากเป็นดัชนีที่มีความผันผวนไปตามฤดูกาล ทำให้ตัวเลขที่ประกาศเป็นข้อมูลในระยะสั้น ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก

- 22:00 ยอดสต็อกสินค้า ภาคค้าธุรกิจ เดือน ต.ค.  –  การเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลังรายเดือนในระดับ 0 ถึง 1% ถือเป็นเรื่องปกติที่แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาลด้วย ซึ่งคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนที่แล้ว เนื่องจากคาดว่ากิจกรรมการค้าในช่วงปลายปีจะคึกคัก แต่คาดว่าจะไม่มีผลต่อราคาทองคำ

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
++ ทองคำ  ราคาในกราฟราย 1 ชม. ยังคงอยู่ใน correction pattern รูปแบบ flag โดยราคายังมีโอกาสให้ปรับตัวลงได้อีกถึงแนวรับตาม Fibonacci retracement เนื่องจาก RSI ยังไม่เข้าเขต oversold  อย่างไรก็ตาม การรอจังหวะอ่อนตัวแล้วเล่น technical rebound น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีโดยไม่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทเท่าใดนัก สำหรับคืนนี้ต้องจับตาตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน โดยให้แนวต้านบริเวณ 1,258/1,263 และให้แนวรับบริเวณ 1,240/1,233

++ โลหะเงิน ราคาร่วงแรงหลุด neckline ของ pattern รูปแบบ double top ทำให้แนวรับสำคัญที่ต้องจับตาอยู่ที่ 20  ในขณะที่ RSI เริ่มแตะเขต oversold แล้ว จึงอาจทำให้ราคาหยุดไหลชั่วคราว โดยต้องติดตามตัวเลขการจ้างงานในคืนนี้เช่นเดียวกันทองคำ  อย่างไรก็ตาม สถานะ short ได้เปรียบกว่าหากราคาอยู่ต่ำกว่าระดับ 20.25  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.25/20.5 และให้แนวรับบริเวณ 20/19.85

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android [/color][/b]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น