วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 13-17 มกราคม 2557 โดย บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.- 10 ม.ค.)  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.22 USDต่อออนซ์ (+0.82 %) มาปิดที่ 1,246.70 USDต่อออนซ์  มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,218–1,248 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำสามารถปิดบวกได้เป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนมาจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาเพียง 74,000 รายต่ำกว่าที่คาด 196,000 รายเป็นอย่างมาก ทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะลดมาตรการ QE  อย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่งผลให้ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นทันทีกว่า 20 USDต่อออนซ์ นอกจากนี้ความต้องการทองคำในตลาด physical ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนในสิ้นเดือนนี้ ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนราคาทองคำ ในด้านของแรงขายทองคำจากกองทุน SPDR มีปริมาณลงลดอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้คาดการณ์ได้ว่าราคาทองคำยังมีโอกาสที่ปรับตัวขึ้นได้ต่อ สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้น ซึ่งเมื่อดูจากพฤติกรรมราคาแล้ว ค่าเงินบาทมีแนวต้านที่แข็งแกร่งอยู่บริเวณ 31.1 ซึ่งเป็นราคาที่ตลาดซึมซับความกังวลด้านการเมืองลงไปแล้ว ทำให้ราคาทองคำในประเทศมีโอกาสที่จะอ่อนค่ากว่าราคาทองคำในต่างประเทศเล็กน้อย 

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 6 ม.ค.- 10 ม.ค. )  ขายทองคำทั้งสิ้น 1.50 ตัน รวมสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (10 ม.ค.) ทั้งสิ้น  793.12 ตัน โดยในวันจันทร์นี้ SPDR ไม่ได้มีการซื้อขายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ในเดือนมกราคมนี้ SPDR ขายทองคำออกมาสุทธิทั้งสิ้น 5.10 ตัน โดยในเดือนธันวาคมและพฤศจิกายนที่ผ่านมา SPDR ขายทองคำออกมาสุทธิ 44.99 ตันและ 28.81 ตันตามลำดับ จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR สังเกตได้ว่า SPDR เริ่มชะลอการขายทองคำลงอย่างมีนัยสำคัญ

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 7 ม.ค. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 383,021 สัญญา เพิ่มขึ้น 3,471 สัญญา  โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 9,756 สัญญา เป็น 38,887 สัญญา คิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 33 % ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 8,863 สัญญา มาอยู่ที่ 41,884 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำ บ่งชี้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ที่ได้มีการล้างสถานะสัญญาในช่วงก่อนหยุดยาว เริ่มกลับเข้ามาซื้อขายทองคำในตลาด COMEX อีกครั้ง จาก Open Interest ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สภาพคล่องในตลาด COMEX จะเพิ่มขึ้นตาม

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- รายงานมุมมองเศรษฐกิจ โดย FOMC (Beige Book)

- รายงานนโยบายการเงินและมุมมองเศรษฐกิจ รายเดือน ของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

- ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษาว่า การใช้มาตรการ Outright Monetary Transactions ของ ECB ขัดต่อกฎหมายเยอรมันหรือไม่
ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  

- วันอังคาร  ดัชนีภาคธุรกิจขนาดเล็ก เดือน ธ.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (core) เดือน ธ.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน ธ.ค., ดัชนีราคาสินค้านำเข้า เดือน ธ.ค., ยอดสต็อกสินค้า ภาคค้าธุรกิจ เดือน พ.ย.

- วันพุธ ดัชนีราคาผู้ผลิต เดือน ธ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (core) เดือน ธ.ค., ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (นิวยอร์ค) เดือน ธ.ค., ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์

- วันพฤหัสบดี ดัชนีราคาผู้บริโภค (core) เดือน ธ.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน ธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวของต่างขาติ เดือน ธ.ค., ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ม.ค.,ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน ม.ค.

- วันศุกร์ ยอดขออนุญาตก่อสร้าง เดือน ธ.ค., ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน ธ.ค., อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน ธ.ค.,ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน ธ.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (สรุป) เดือน ม.ค., อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (สรุป) เดือน ม.ค., ตำแหน่งงานใหม่ที่เปิดรับสมัคร เดือน ธ.ค.

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ (6 ม.ค. - 10 ม.ค.) :  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม RSI เริ่มเข้าสู่เขต overbought แล้ว ทำให้พื้นที่ในการปรับตัวขึ้นเริ่มมีจำกัด จึงมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวลดลงมาได้ก่อน ซึ่งการปรับตัวลดลงของราคาทองคำในรอบนี้ มองว่าเป็นโอกาสสำหรับเข้าซื้อมากกว่าที่จะเป็นการปรับตัวลดลงเพื่อเปลี่ยนแนวโน้ม เนื่องจาก เส้น moving average ระยะสั้น และ macd ยังคง support แนวโน้มขาขึ้นอยู่ สำหรับสัปดาห์นี้ให้แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,255/1,270/1,290 และแนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,240/1,225/1,200 แนะนำ trading long เมื่อราคาอ่อนตัว

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น