วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม 2557 (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันพฤหัสบดี ที่ 16  มกราคม 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

อยู่ในช่วงพักฐาน

ราคาทองคำเปิดตลาดในเอเชียที่บริเวณ 1,239 USDต่อออนซ์ ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 1,238-1,243 USDต่อออนซ์ ในปัจจุบันตลาดทองคำในจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังความต้องการทองคำในจีนเพิ่มขึ้นแซงอินเดียมาได้ โดยรัฐบาลได้มีการอนุญาติให้แบงค์ต่างชาตินำเข้าทองคำแท่งมาได้เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการเพิ่มอุปทานของทองแท่งจีน ส่วนของธนาคารกลางของจีนเองก็ได้หันมาถือเงินทุนสำรองในรูปของทองคำมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาธนาคารกลางจีนถือทองคำอยู่ทั้งสิ้น 2,710 ตัน นับเป็นอันดับ 3 ของโลกเป็นรองเพียงแค่สหรัฐและเยอรมัน สำหรับราคาทองคำในปัจจุบันนี้อยู่ในช่วงพักฐานหลังจากปรับตัวขึ้นมาแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีโอกาสที่จะแกว่งตัวได้แรงในช่วงเวลาของการประกาศตัวเลขยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน

ดอยช์ แบงก์,ซิตี้กรุ๊ปตกเป็นเป้าในคดีปั่นตลาดสกุลเงิน แหล่งข่าวกล่าวว่า การสอบสวนคดีปั่นตลาดสกุลเงินในระดับโลกเดินหน้าต่อไปเมื่อวานนี้ โดยผู้ควบคุมกฎระเบียบของสหรัฐได้เข้ามาเยือนสำนักงานในกรุงลอนดอนของ ธนาคารซิตี้กรุ๊ป ในขณะที่ธนาคารดอยช์ แบงก์ของเยอรมนีสั่งพักงานเทรดเดอร์บางคนในนิวยอร์ค  เหตุการณ์เหล่านี้เป็นเหตุการณ์ล่าสุดในการสอบสวนทั่วโลกตามข้อกล่าวหาที่ว่า เทรดเดอร์ในธนาคารขนาดใหญ่บางแห่งสมรู้ร่วมคิดกันในการปั่นตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศที่มีขนาด 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อวัน ดอยช์ แบงก์ และซิตี้กรุ๊ปเป็นธนาคารสองแห่งที่มีบทบาทมากที่สุดในตลาดนี้ โดยครองสัดส่วนรวมกันราว 30 % ของมูลค่าการซื้อขาย โดยดอยช์ แบงก์ครองอันดับหนึ่งในฐานะธนาคารด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดมานาน 9 ปี

"มูดี้ส์"ชี้เครดิตปท.เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเสถียรภาพปีนี้ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีเสถียรภาพในปีนี้ เพราะมูดี้ส์คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นและปัจจัยเสี่ยงในระดับโลกจะลดลง นายทอม เบิร์น รองประธานและผู้จัดการแผนกความเสี่ยงระดับประเทศของมูดี้ส์กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยนั้น ปัจจัยลบที่สำคัญคือการประท้วงทางการเมืองเป็นเวลายาวนาน ซึ่งจะส่งผลลบต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่แล้วในปีนี้ นอกจากนี้ สถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้นก็ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากสถานะการลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยนของทางการไทยที่ดิ่งลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน ธ.ค.  –  ตัวเลขแสดงภาวะเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นจะแสดงถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ถ้ามากเกินไปก็บ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะทำร้ายเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงเป็นดัชนีสำคัญที่ธนาคารกลางจะใช้พิจารณาปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายการเงิน ทั้งนี้ หากตัวเลขที่ไม่คิดรวมราคาอาหารและพลังงาน(core) ปรับสูงขึ้น 0.1-0.3% จะส่งผลลบต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย แต่ถ้ามากเกินช่วงดังกล่าว อาจมีแรงเทขายสั้น ๆ แต่จะส่งผลดีในระยะกลางถึงยาว หากยังมีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ทุกเดือน
- 20:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  จัดเป็นกลุ่มดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่แสดงผลช้า(lagging) แต่การจัดทำและเผยแพร่เป็นประจำทุกสัปดาห์ ทำให้ตัวเลขค่อนข้างผันผวน แต่ก็ช่วยให้เห็นแนวโน้มของตลาดแรงงานได้ดีพอสมควร ทั้งนี้ ยอดผู้ขอรับสวัสดิการใหม่ในช่วง 3-3.5 แสนราย อาจช่วยหนุนให้อัตราการว่างงานทั่วทั้งสหรัฐลดลงจนแตะระดับ 6.5% อย่างที่ Fed ตั้งเป้าหมายเบื้องต้นไว้ก็ได้ ดังนั้น หากตัวเลขออกมาใกล้เคียง 3 แสนราย หรือต่ำกว่า จะเป็นผลลบกับราคาทองคำ แต่หากเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับ 3.5 แสนราย หรือสูงกว่า จะเป็นผลบวก
- 21:00 ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิ เดือน พ.ย.  –  ผลต่างระหว่างจำนวนเงินที่ต่างชาตินำเข้ามาลงทุนในสหรัฐกับจำนวนเงินที่คนอเมริกันนำออกไปลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งตัวเลขที่เป็นบวกจะแสดงถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ จึงมีการโยกย้ายเงินทุนเข้ามา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ไม่มีผลต่อราคาทองคำ แต่จะมีผลโดยตรงกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ผูกติดกับสกุลดอลลารสหรัฐ [เอกสารที่รั่วไหลออกมาก่อนเวลาเผยแพร่จริงในคืนนี้ ระบุว่า จะมีเงินทุนสุทธิไหลออกจำนวน 2.93 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งเป็นกรณีที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก แต่ใน 12 เดือนที่ผ่านมา หากตัวเลขดังกล่าวเป็นจริง จะเป็นเดือนที่ 7 ที่เป็นการขาดดุล]
- 22:00 ดัชนีการผลิตฟิลาเดลเฟีย เดือน ม.ค.  –  ธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) สาขาฟิลาเดลเฟีย สรุปผลสำรวจความคิดเห็นต่อการดำเนินธุรกิจจากผู้ประกอบการในรัฐนิวเจอร์ซี่ เดลาแวร์ และเพนซิลวาเนีย ตัวเลขที่ออกมาจึงเป็นระดับความเชื่อมั่นรายเดือนที่มีต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสำหรับระยะสั้นถึงกลาง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปจากเดือนก่อนหน้าเกิน 5 จุด จะมีผลต่อราคาทองคำ โดยดัชนีที่สูงขึ้นจะทำให้เกิดแรงเทขายทองคำ และจะมีผลมากขึ้นหากตัวเลขเปลี่ยนแปลงไปจากเดือนก่อนหน้ามากกว่า 10 จุด
- 22:00 ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน ม.ค.  –  ตัวเลขแสดงระดับความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้าน โดยชี้ให้เห็นถึงสภาพปัจจุบันในตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวเดียว ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ว่ามีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางใด ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตซับไพรม์ที่ผ่านมา ดัชนีได้พลิกกลับมาอยู่สูงกว่า 50 จุด แสดงถึงการขยายตัวของความต้องการซื้อบ้านใหม่ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และส่งผลลบเล็กน้อยต่อราคาทองคำ
- 23:10 ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) เบน เบอร์นันเก้ แสดงปาฐกถา หัวข้อ The Fed Yesterday, Today, and Tomorrow  –  การปราศรัยทั่วไปที่มีหัวข้อน่าสนใจก่อนการอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ม.ค.นี้ จึงอาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำบ้าง แต่ไม่ถึงกับสามารถเปลี่ยนแนวโน้มที่ยังเป็นขาลงได้ ทั้งนี้ นักลงทุนอาจคาดการณ์ทิศทางการทำงานของ Fed ในอนาคต จากถ้อยแถลงในวันนี้ เนื่องจากตลาดประเมินว่า เจเน็ต เยลเลน มีแนวความคิดในการจัดการเศรษฐกิจใกล้เคียงกับ เบน เบอร์นันเก้

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
   ++ ทองคำ  ราคาทองคำมีแนวรับสำคัญอยู่ที่เส้น moving average 200 ในกราฟราย 1 ชม. ซึ่งหากราคาหลุดจากแนวรับนี้ แสดงว่าการปรับฐานของราคายังไม่จบ มีโอกาสที่ราคาจะลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1,230 สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,242/1,248 แนวรับบริเวณ 1,230/1,223
   ++ โลหะเงิน  โลหะเงินไม่สามารถยืนเหนือระดับ 20.3 ได้ จึงมีแรงขายออกมา ทำให้ราคายังเคลื่อนไหวในกรอบ sideway ต่อไป สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.2/20.5 และให้แนวรับบริเวณ 20/19.6


อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น