วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 15 มกราคม 2557 (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 15 มกราคม 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

แกว่งตัวตามตัวเลขเศรษฐกิจ

ราคาทองคำเปิดตลาดในเอเชียที่บริเวณ 1,243 USDต่อออนซ์ ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 1,238-1,244 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวลดลงหลังตัวเลขยอดค้าปลีกไม่รวมยานพาหนะประกาศออกมาเพิ่มขึ้นถึง 0.7% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในรอบ 10 เดือน กดดันความต้องการถือทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับในช่วงนี้ราคาทองคำไม่มีปัจจัยใหม่ที่เข้ามากระทบต่อพื้นฐานของราคาทองคำ จึงทำให้ราคาทองคำในช่วงเดือนมกราคมนี้เคลื่อนไหวขึ้นลงตามตัวเลขเศรษฐกิจรายวันที่ประกาศออกมาเป็นหลัก

แหล่งข่าวเผยจีนอนุญาตให้แบงก์ต่างชาตินำเข้าทองครั้งแรก แหล่งข่าวกล่าวว่า จีนมอบใบอนุญาตในการนำเข้าทองแก่ธนาคารต่างชาติ  2 แห่งเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปิดตลาดทองแท่งของจีน ซึ่งถือเป็นตลาดทองแท่งปัจจุบันที่ใหญ่ที่สุดในโลกการอนุญาตให้ธนาคารจำนวนมากยิ่งขึ้นสามารถนำเข้าทอง จะส่งผลให้อุปทานทองในจีนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาทองในจีนลดลง  โดยปัจจุบันนี้ราคาทองในจีนอยู่ในระดับที่สูงกว่าประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย ปริมาณการนำเข้าทองในจีนพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าในปี 2013 สู่ระดับ สูงกว่า 1,000 ตัน และส่งผลให้จีนก้าวขึ้นมาครองอันดับหนึ่งในด้านนี้แทนที่อินเดีย ในขณะที่อุปสงค์ทองพุ่งขึ้นสู่ระดับที่สูงมาก เนื่องจากราคาทองในตลาดโลกดิ่งลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 12 ปี
การผลิตภาคอุตสากรรมยูโรโซนพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมในยูโรโซนปรับขึ้นในเดือนพ.ย.ในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี โดยตัวเลขนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในยูโรโซนทวีความแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 4/2013 ยูโรสแตทซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป(EU)ระบุเมื่อวานนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในยูโรโซนพุ่งขึ้น 1.8 % ต่อเดือนในเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2010  
มรสุมคิวอีต่างชาติลดถือบอนด์ในรอบ 4 ปี นางสาวอริยา ติรณะประกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ว่า ผลพวงจากกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดขนาดคิวในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดการถือครองตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยสิ้นปี 2556 ต่างชาติถือครองตราสารหนี้สะสมเพียง 707,000 ล้านบาท ลดลง 3,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2555 ถือครองสะสม 710,000 ล้านบาท


ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:30 ดัชนีราคาผู้ผลิต เดือน ธ.ค.  –  ดัชนีประเมินสภาวะเงินเฟ้อที่เกิดจากต้นทุนของการผลิตในแต่ละกลุ่มธุรกิจทั่วประเทศ โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า แสดงถึงโอกาสที่จะมีการผลักภาระให้กับผู้บริโภคผ่านทางการขึ้นราคาขาย ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของดัชนียังบ่งชี้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย ดังนั้น หากตัวเลขเป็นบวกไม่เกิน 5% จะมีผลลบต่อราคาทองคำเล็กน้อย และหากตัวเลขเป็นลบ อาจส่งผลบวกสั้น ๆ
- 20:30 ดัชนีการผลิตนิวยอร์ก เดือน ม.ค.  –  ธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) สาขานิวยอร์ก สรุปผลสำรวจความคิดเห็นต่อการดำเนินธุรกิจจากผู้ประกอบการในรัฐนิวยอร์ก ตัวเลขที่ออกมาจึงเป็นระดับความเชื่อมั่นรายเดือนที่มีต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสำหรับระยะสั้นถึงกลาง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปจากเดือนก่อนหน้าเกิน 5 จุด จะมีผลต่อราคาทองคำ โดยดัชนีที่สูงขึ้นจะทำให้เกิดแรงเทขายทองคำ และจะมีผลมากขึ้นหากตัวเลขเปลี่ยนแปลงไปจากเดือนก่อนหน้ามากกว่า 10 จุด
- 22:30 ยอดสต็อกน้ำมันดิบ รายสัปดาห์  –  มีผลต่อการสร้างความผันผวนช่วงสั้นของราคาน้ำมัน ซึ่งมีทิศทางไม่แน่ชัดนัก โดยต้องพิจารณาปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดน้ำมันในช่วงนั้นประกอบด้วย ทั้งนี้ ภาวะอากาศหนาวผิดปกติในสหรัฐอาจทำให้ตัวเลขประจำสัปดาห์ลดลงอย่างต่อเนื่องต่อไปอีกตลอดเดือนนี้

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
   ++ ทองคำ ถึงแม้ว่าเมื่อวานนี้ราคาทองคำจะมีปรับตัวลดลงมา แต่ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวอยู่ใน channel ขาขึ้นอยู่จึงแนะนำ trading long เมื่อราคาอ่อนตัว สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,245/1,252 แนวรับบริเวณ 1,236/1,230
   ++ โลหะเงิน  โลหะเงินไม่สามารถยืนเหนือระดับ 20.3 ได้ จึงมีแรงขายออกมา ทำให้ราคายังเคลื่อนไหวในกรอบ sideway ต่อไป แนะนำ trading ในกรอบ สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 20.4/20.7 และให้แนวรับบริเวณ 20/19.7



อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น