วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 17 มกราคม 2556 ช่วงเย็น


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 17 มกราคม 2556  โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,680 USDต่อออนซ์ แกว่งตัวในกรอบแคบ 1,676-1,683 USDต่อออนซ์ โดยเป็นการพักตัวเพื่อสร้างฐานเหนือระดับ 
1,670 USDต่อออนซ์ ต่อเนื่องจากวานนี้ ซึ่งผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งอย่างรวดเร็วจากเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดเอเชียจากความเชื่อมั่นว่าเฟดจะยังคงมาตรการ QE 
ต่อไปตลอดทั้งปีนี้ ทำให้ราคาทองคำในประเทศไทยถูกกดดันให้ปรับตัวลงแม้ว่าราคาทองคำในตลาดโลกจะทรงตัวก็ตาม แต่เนื่องจากผลกระทบดังกล่าวนี้ทำให้เงินยูโรแข็งค่า
ขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ราคาทองคำยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นในระยะสั้น และมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณ  1,700 USDต่อออนซ์ โดยนักลงทุนควรติดตามการเคลื่อนไหว
ของราคาทองคำในค่ำคืนนี้ และการประกาศตัวเลข GDP ของจีนในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ด้วย โดยหาก GDP ไตรมาสสุดท้ายของจีนปรับตัวดีขึ้นตามคาดการณ์ ก็จะส่งผลให้เงินทุน
ไหลเข้าเอเชียมากขึ้นและจะทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลลบต่อราคาทองคำในไทย แต่จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่อกำลังซื้อทองคำของชาวจีนก่อนเข้าสู่ช่วง
เทศกาลตรุษจีนในเดือนหน้าด้วย

ธนาคารกลางสหรัฐ(Fed)เผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ(Beige Book)ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวเล็กน้อยหรือปานกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากการ
ใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุด แม้ว่ายอดขายจะต่ำกว่าคาดการณ์ในหลายเขต อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการคลัง 
แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในนิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียดีดตัวขึ้นหลังจากได้รับผลกระทบอย่างฉับพลันจากพายุเฮอริเคนแซนดี้

รัฐบาลจีนเตรียมลงทุนก่อสร้างทางรถไฟในวงเงิน 6.5 แสนล้านหยวน หรือ 1.0356 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับงบประมาณในปีที่แล้ว 
โดยเป็นทางรถไฟสายใหม่ที่มีระยะทางรวม 5,200 กิโลเมตร และจะเปิดใช้ในปีนี้

อัตราการใช้ไฟฟ้าของจีนจะเติบโตอย่างมากในปี 2556 โดยคาดว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้น 9% โดยการใช้ไฟฟ้าในปี 2555 
เพิ่มขึ้น 5.5% จากปี 2554 สู่ระดับ 4.96 ล้านล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าใช้เงินเยนที่อ่อนค่าช่วยหนุนเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก 
ในขณะที่จะมีการจัดการกับปัญหาภาวะเงินฝืดด้วย

ธนาคารโลกคาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียใต้จะอยู่ที่ระดับต่ำในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอของอินเดียได้ฉุดรั้ง
เศรษฐกิจโดยรวมในเอเชียใต้ลง โดยคาดว่าอินเดียจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 5.4% ในปี 2555 เมื่อเทียบกับการขยายตัว 6.5% ในปี 2554 ส่วนในปี 2557-2558 
คาดว่าเอเชียใต้จะขยายตัว 6.4% และ 6.7% ตามลำดับ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประสาร ไตรรัตน์วรกุล เผยว่าในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 
เนื่องจากมีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตร และมีสัญญาณว่าจะเกิดการเก็งกำไรระยะสั้น ทั้งนี้ ได้ติดตามอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดและ
มีเครื่องมือที่พร้อมจะดำเนินการได้ หากเป็นผลดีต่อประเทศ โดยมองว่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค แต่อาจแข็งค่าขึ้นมากกว่า 
โดยเงินบาทในปีก่อนแข็งค่าน้อยกว่าภูมิภาค ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ เงินบาทไม่ได้ถูกโจมตีจากนักเก็งกำไรที่เปลี่ยนเป้าหมายจากตลาดฮ่องกงและสิงคโปร์ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กิตติรัตน์ ณ ระนอง เผยว่าเงินบาทแข็งค่าเร็วตั้งแต่ช่วงต้นปี ไม่ส่งผลดีเพราะไม่สะท้อนเศรษฐกิจที่แท้จริง 
แต่เป็นเพราะเงินทุนต่างชาติเข้ามาเก็งกำไรผ่านตลาดตราสารหนี้ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจต้องดูแล แต่รัฐบาลจะไม่แทรกแซงจนฝืนกลไกลตลาด 
โดยจะเน้นรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้เกิดความผันผวน เพื่อให้เอกชนปรับตัวได้


ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
20:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  ตัวเลขสำคัญที่ควรจับตามองในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นดัชนีเบื้องต้นที่จะเผยถึงอัตราการว่างงาน 
ที่ล่าสุดประกาศออกมา 7.8% สูงขึ้นกว่าครั้งก่อนหน้าที่ 7.7% ทำให้ตลาดกังวลว่าอาจเป็นจุดเปลี่ยนของภาวะการจ้างงานในระยะสั้นว่าอาจมีแนวโน้มที่อัตราการว่างงาน
จะกลับขึ้นไปเหนือระดับ 8% อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อราคาทองคำด้วย โดยการประกาศยอดขอสวัสดิการที่อยู่ในช่วง 3.5-4.0 แสนราย ถือว่าปกติ 
และจะส่งผลต่อราคาทองคำไม่มาก โดยตัวเลขที่ต่ำกว่ายอดในสัปดาห์ก่อนจะส่งผลลบต่อราคาทองคำ และตัวเลขที่สูงกว่ายอดในสัปดาห์ก่อนจะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

20:30 ยอดการอนุญาตก่อสร้าง เดือน ธ.ค.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว
แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ โดยครั้งก่อนสามารถแตะระดับ 9 แสนหลัง เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ส.ค.2008 
และคาดการณ์ว่าในคืนนี้จะทรงตัว(หรือดีขึ้นเล็กน้อย) ซึ่งถ้าออกตามคาด จะส่งผลลบเล็กน้อยต่อราคาทองคำ

20:30 ยอดที่อยู่อาศัยที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน ธ.ค.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว สอดคล้องกับยอดการขออนุญาตก่อสร้าง 
แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งต้องดูว่าในการประกาศคราวนี้จะดีขึ้นจนสามารถแตะระดับ 9 แสนหลัง ได้หรือไม่ โดยหากออกมาดีขึ้น 
จะส่งผลลบเล็กน้อยต่อราคาทองคำ แต่ถ้าหากออกสูงกว่า 9 แสนหลัง ก็จะกดดันราคาทองคำทันที

22:00 ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจ เดือน ม.ค. โดย เฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย  –  เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่เฟด
สาขาฟิลาเดลเฟียดูแลอยู่ ดัชนีมีผลต่อราคาทองคำสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดง
ว่าดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ ทั้งนี้ ผลดีจากเฮอร์ริเคนแซนดี้ที่
ผลักดันให้กิจกรรมการผลิตกลับมาดีอีกครั้ง อาจลดน้อยลงกว่าเดือนก่อน

  ทองคำ  สัญญาณ macd และ rsi ในกราฟราย 1 ชม. แสดงความผันผวนในระยะสั้นที่ลดลง และเตือนถึงการแกว่งตัวรุนแรงที่กำลังจะตามมา 
โดยให้โอกาสเกิดทิศทางขาขึ้นมากกว่าลง แต่ก็ควรขายทำกำไรเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเงินบาทยังมีแนวโน้มที่จะแข็งค่ามากขึ้น โดยให้แนวรับบริเวณ 1,670/1,660 
ให้แนวต้านบริเวณ 1,685/1,695 แนะนำนักลงทุนระยะสั้น รอปิด Long เหนือระดับ 1,690 และอาจเล่น trading short สั้น ๆ ได้ ส่วนนักลงทุนที่ต้องการซื้อสะสม 
แนะนำให้รอจังหวะที่เงินบาททรงตัวก่อน

  โลหะเงิน  ให้แนวรับบริเวณ 31.15 / 30.9 ส่วนแนวต้านบริเวณ 31.55/32.15 แนะนำซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
https://itunes.apple.com/th/app/classic-gold/id464234361?mt=8
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgoldgroup.tumblr.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น