วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 30 มีนาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 30 มีนาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

รอผลการประชุมของ รมว.คลังยูโรโซน

ราคาทองคำเปิดตอนเช้าตามเวลาตลาดเอเซีย วันที่ 30 มี.ค. อยู่ที่บริเวณ 1,661.25 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,659 - 1,666 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำ Rebound ขึ้นมาเล็กน้อย หลังจากทำ Low ที่ 1,645 ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ตลาดดิ่งลงในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยคาดว่ารมว.คลังยูโรโซนจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มขนาดกองทุนช่วยเหลือยูโรโซนขึ้นเป็น 2 เท่าในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำ อาจถูกสกัดช่วงบวกจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติหนี้ยูโรโซน ทั้งจากปัญหาหนี้ของกรีซ สเปน และอิตาลี แม้ตลาดขานรับประมูลบอนด์อิตาลี และเยอรมันจำนวนคนว่างงานลดลง ทั้งนี้ ภาพทางเทคนิค ยังไม่ส่งสัญญาณบวกชัดเจน หากราคาไม่สามารถกลับไปยืนเหนือ 1,700 ซึ่งในคืนนี้ จะเริ่มมีสัญญาณบวกมากขึ้น หากราคาทะลุผ่านเส้น MA 200 วัน ที่บริเวณ 1,670 ในทางกลับกัน หากไม่ผ่าน อาจพบการอ่อนตัวลงมาที่บริเวณ
1,644/1,627

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า แม้เฟดพยายามดำเนินการเพื่อฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง โดยผ่านโครงการซื้อพันธบัตร แต่ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐก็ยังไม่สามารถพลิกกลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิม ได้ในขณะนี้ อันเนื่องมาจากปัจจัยลบหลายด้าน นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินหลายครั้ง เฟดก็ได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปแล้วถึง 2 ครั้ง โดยผ่านทางโครงการซื้อพันธบัตร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลงและหนุนความเชื่อมั่นในตลาด อย่างไรก็ตาม แม้เฟดได้ใช้มาตรการ QE ไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ เมื่อพิจารณาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนบ้านที่ยังไม่มีการทำสัญญาขาย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ภาวะซบเซาของตลาดที่อยู่อาศัยและการทรุดตัวลงของราคาบ้าน อาจจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างเชื่องช้า นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและอัตราการลงทุนในสหรัฐ ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้ อุปสงค์ของผู้บริโภคยังคงอ่อนแอเกือบจะเท่ากับระดับก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ส่วนปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้และการค้านั้น ก็ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้สะท้อนให้เห็นถึงเหตุผลที่ทำให้เฟด ตัดสินใจที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปจนถึงกลางปี 2557 แม้ว่าตัวเลขจ้างงานของสหรัฐขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และมีสัญญาณอื่นๆที่บ่งชี้ถึงความคืบหน้าทางเศรษฐกิจก็ตาม

สหภาพแรงงานหลายแห่งในสเปนรวมตัวประท้วงกลางกรุงมาดริดเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) นับเป็นการชุมนุมประท้วงรัฐบาลครั้งแรกนับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราจอย ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนปีที่แล้ว เพื่อต่อต้านนโยบายปฏิรูปแรงงานที่รัฐบาลสเปนเสนอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงมาตรการลดการใช้จ่ายจำนวนมหาศาลเพื่อลดตัวเลขขาดดุลของประเทศ บรรดาสหภาพแรงงานกล่าวว่า นโยบายปฏิรูปแรงงานจะทำให้บริษัทต่างๆปลดพนักงานได้ง่ายขึ้น ไม่ได้เป็นการสร้างงานอย่างที่นายกฯราจอยและคณะรัฐมนตรีอ้าง เนื่องจากนโยบายดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อบริษัท โดยทำให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยน้อยลงเมื่อปลดพนักงาน รัฐบาลสเปนตอบโต้ด้วยการยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดใดๆของ นโยบายปฏิรูปแรงงาน ทั้งยังกล่าวว่าผลกระทบจากการประท้วงอยู่ในระดับปานกลางตลอดวัน และการประท้วงครั้งนี้ส่งผลต่อเศรษฐกิจน้อยกว่าครั้งก่อนๆ ทั้งนี้ ในวันนี้รัฐบาลสเปนจะหารือเรื่องงบประมาณปี 2555 ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการควบคุมงบประมาณอย่างเข้มงวด เพราะนายกรัฐมนตรีสเปนเสนอให้ลดงบประมาณลงราว 15%

นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า กรีซกำลังใช้ความพยายามทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการขอรับเงินช่วยเหลือรอบที่ 3 แต่ไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่ากรีซอาจจำเป็นต้องขอเงินช่วยเหลือรอบที่ 3 โดยความช่วยเหลือทางการเงินในบางรูปแบบอาจจะเป็นสิ่งจำเป็นแต่เราก็ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่การที่กรีซจะถอนตัวจากยูโรโซนจะมีผลที่สร้างความเสียหายอย่างมากในภายหลัง การกลับไปใช้สกุลเงินดราคมา (drachma) จะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูง, ความไร้เสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน และการร่วงลงของมูลค่าที่แท้จริงของเงินฝากในธนาคาร


ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่
- 19.30 น. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนก.พ.
- 20.45 น. สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เขตชิคาโกเดือนมี.ค.
- 21.30 น. รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนมี.ค.

รายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า (2-6 เม.ย.) มีดังนี้: วันจันทร์ ดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศ เดือนมี.ค. ข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ. วันอังคาร ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์คเดือนมี.ค. ยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.พ. เฟด เปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 13 มี.ค. วันพุธ ตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนมี.ค. ดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค. ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ วันศุกร์ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.

ภาพกราฟในราย 120 นาที ถ้า rebound ขึ้นยืนเหนือ 1,670 จะส่งสัญญาณซื้อในระยะสั้น แต่ถ้าไม่สามารถยืนได้อาจปรับตัวลดลงต่อไปที่บริเวณแนวรับถัดไป 1,654/1,645/1,628 แนะนำ นักลงทุนที่เปิด Long ไว้บริเวณ 1,654/1,645 ถือต่อถ้าราคาสามารถผ่าน 1,670 ได้โดยมีเป้าหมายทำกำไรบริเวนแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,688 แต่ถ้าไม่ผ่าน 1,670 ปิดทำกำไร คาดว่าวันนี้มีแนวต้านแรกบริเวณ 1,670/1,688
ส่วนโลหะเงินมีแนวรับบริเวณ 31.5/ 31.2 แนวต้านบริเวณ 32.3/ 32.9 แนะนำนักลงทุนระยะสั้น Trading ในกรอบ 31.2 – 32.9

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8 https://plus.google....509313835/posts https://market.andro...les.classicgold

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น