วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 19 มีนาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 19 มีนาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

Sideway

ราคาทองคำเปิดตอนเช้าตามเวลาตลาดเอเซีย วันที่ 19 มี.ค. อยู่ที่บริเวณ 1,663.17 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,653 - 1,664 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำอ่อนตัวลง หลังจากได้รับแรงกดดันจาก อินเดียประกาศจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าทองคำจาก 2% เป็น 4% ซึ่งอินเดียเป็นผู้นำเข้าทองคำที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้น อาจมีผลกระทบต่ออุปสงค์ทองคำในระยะต่อไป ทั้งนี้ การปรับขึ้นของราคาน้ำมัน เพราะประเด็นอิหร่านตึงเครียดมากขึ้น เมื่อสมาคมสื่อสารโทรคมนาคมระหว่างธนาคารทั่วโลกจะตัดขาดธนาคารอิหร่าน ซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำออกจากระบบธุรกรรมการเงิน การกลับมาอ่อนค่าของเงิน USD เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ และทำให้ราคาทองคำยังรักษาระดับไม่ให้อ่อนตัวลงไปต่ำกว่า Low เดิมที่เคยทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ภาพทางเทคนิค ยังไม่มีการส่งสัญญาณในการฟื้นตัวของราคาทองคำที่ชัดเจน หากราคาทองคำไม่สามารถผ่านแนวต้านที่ 1,665/1,680 อาจพบการอ่อนตัวต่อเนื่องได้


ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอลงในปีนี้ ทางด้านเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง เนื่องจากตลาดการเงินยุโรปยังคงเปราะบาง ทั้งนี้ แม้ว่าการขยายตัวในตลาดเกิดใหม่จะมีความแข็งแกร่ง แต่การชะลอตัวในประเทศที่พัฒนาแล้วยังไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างเต็มที่ต่อภูมิภาคอื่นๆ ขณะที่เศรษฐกิจจีน ซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ไม่สามารถดำเนินการล่าช้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจ และนโยบายที่ยืดหยุ่น เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจและราคาที่มีเสถียรภาพ ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ เตือนว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อปีของจีนอาจถูปรับลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในปีนี้หากวิกฤติหนี้ยุโรปส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจและนโยบายในจีนกำลังบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอสำหรับเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ในยุโรป ตลาดการเงินยังคงเปราะบางอย่างมาก และไม่มีโอกาสสำหรับความผิดพลาดใดๆในตลาด เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟได้อนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซ2.8 หมื่นล้านยูโร และเตือนกรีซว่าไม่มีโอกาสสำหรับความผิดพลาดในการดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เงินกู้สกุลยูโรล่าสุด 2.8 หมื่นล้านยูโรนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟ-อียูหลังจากกรีซตกลงที่จะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยการปรับลดค่าใช้จ่ายและดำเนินการแลกเปลี่ยนพันธบัตรซึ่งเจ้าหนี้เอกชนต้องแบกรับการขาดทุนมากถึง 74%

อินเดียประกาศขึ้นภาษีนำเข้าทองคำเป็นครั้งที่สองในปีนี้ หลังจากที่ยอดซื้อทองคำที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ได้ส่งผลให้อินเดียมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังอินเดียเปิดเผยว่า รัฐบาลจะเก็บภาษีทองคำแท่งและพลาตินัมจากเดิมในเดือนม.ค.ที่ 2% เป็น 4% แต่ยังคงภาษีโลหะเงินไว้ในระดับเดิม ขณะที่ในปีนี้ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งขึ้นเป็นปีที่ 11 ในปี 2554 โดยอินเดียมียอดซื้อสูงสุดที่ 969 ตัน และเมื่อปีที่แล้วสัญญาทองคำล่วงหน้าในอินเดียเพิ่มขึ้น 32% ซึ่งสูงกว่าราคาในตลาดโลกอยู่ 10%ทั้งนี้ อินเดียได้ปรับขึ้นภาษีทองคำและโลหะเงินสองเท่าเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเก็บภาษีนำเข้าตามสัดส่วนราคา จากเดิมที่เคยกำหนดระบบภาษีตามน้ำหนัก

การที่สมาคมการสื่อสารโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (SWIFT) ตัดขาดธนาคารอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำออกจากระบบธุรกรรมการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกนั้น อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจอิหร่านล่มสลาย ทั้งนี้ การตัดสินใจของ SWIFT สะท้อนให้เห็นว่า นานาประเทศเห็นพ้องกันถึงความเป็นจำเป็นในการเพิ่มแรงกดดันเพื่อโน้มน้าวให้ อิหร่านแก้ปัญหานิวเคลียร์ที่ผิดกฏหมายซึ่งเป็นประเด็นที่นานาประเทศวิตกกังวล อย่างไรก็ตาม อิหร่านยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์มีจุดประสงค์ในทางสันติ แม้ชาติตะวันตกพยายามกดดันให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อ คลายความสงสัยเกี่ยวกับเจตนาในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านก็ตาม
ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่
- 19.30 น. ธนาคารกลางสหรัฐสาขาชิคาโกเปิดเผยดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เดือนม.ค.
- 19.30 น. สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,640/1,600 แนวต้าน 1,665/1,680 ภาพในระยะสั้นยังไม่มีสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจน มีแนวโน้มจะพบแรงขายในทุกๆ แนวต้าน อีกทั้ง เส้น Stochastic ในราย 4 ชม. หักหัวลง อาจพบการอ่อนตัว หากหลุด 1,640 มีโอกาสมาทดสอบที่บริเวณ 1,630/1,600 ในขณะที่ หากสามารถยืนเหนือ 1,640 มีแนวโน้มกลับไปทดสอบแนวต้านที่ 1,665/1,680 ทั้งนี้ คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway ในคืนนี้ เพื่อรอทิศทางที่ชัดเจน
ส่วนโลหะเงินมีแนวรับบริเวณ 32.0/ 31.7 แนวต้านบริเวณ 32.7/ 33.2 แนะนำนักลงทุนระยะสั้น Trading ในกรอบ 31.7 – 33.2

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8 https://plus.google....509313835/posts https://market.andro...les.classicgold

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น