วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 13 มีนาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 13 มีนาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

รอผลการประชุมเฟด

ราคาทองคำเปิดตอนเช้าตามเวลาตลาดเอเซีย วันที่ 13 มี.ค. อยู่ที่บริเวณ 1,704 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,698 - 1,705 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำอ่อนตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อวานหลังจากนักลงทุนมีความกังวลจากการประกาศตัวเลขขาดดุลการค้าของจีน ส่วนค่าเงิน USD กลับมาแข็งค่าขึ้น โดยนักลงทุนรอคอยผลการประชุมของเฟด ซึ่งคาดการณ์ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ และไม่ส่งสัญญาณการมี QE3 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณการฟื้นตัว และตลาดแรงงานมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ว่างงานลดลง เป็นประเด็นลบที่กดดันราคาทองคำในช่วงนี้ ในขณะที่ประเด็นการแก้ปัญหาหนี้ของกรีซคลี่คลายลง เมื่อกรีซได้รับเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 จำนวน 1.3 แสนล้านยูโร อย่างไรก็ตาม การหดตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีปัญหาหนี้สูง อย่างเช่น อิตาลี และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของโปรตุเกสอยู่ในระดับสูงถึง 13% แสดงถึงความเสี่ยงของปัญหาหนี้ของยุโรปที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลลบกดดันราคาทองคำ นอกจากนี้ ราคาทองคำยังขาดปัจจัยบวกใหม่ๆ หลังจากกรีซบรรลุข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้แล้ว โดยนักลงทุนเริ่มหันความสนใจไปประเทศอื่นๆที่อ่อนแอในยูโรโซน อาทิ อิตาลี, โปรตุเกสและสเปน ซึ่งแม้บรรยากาศการลงทุนไม่ได้ซบเซาทั้งหมด แต่ก็ยังมีอุปสรรคขัดขวางไม่ให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแรง ขณะที่ภาพทางเทคนิค ไม่ได้ส่งสัญญาณบวกที่ชัดเจน เนื่องจาก ภาพกราฟในรายสัปดาห์ราคายังคงถูกกดไว้ด้วย MA หลายเส้น และ ค่า MACD ยังเป็นลบต่อเนื่อง คาดว่าในระยะนี้ ราคายังคงเคลื่อนไหวในกรอบ 1,677 – 1,727 USDต่อออนซ์

รมว.คลังยูโรโซนเรียกร้องให้สเปนกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณที่เข้มงวดมากขึ้นในปีนี้ เพื่อที่จะกลับสู่เป้าหมายในปี 2013 ขณะที่ปัญหาด้านการเงินของกรีซได้คลายความน่าวิตกลงนั้น สเปนก็ได้สร้างความท้าทายใหม่ หลังประกาศว่ารัฐบาลชุดก่อนไม่สามารถบรรลุเป้าการขาดดุลงบประมาณปี 2011 ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตกลงไว้กับอียูสำหรับปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยสเปนมีกำหนดที่จะปรับลดการขาดดุลลงเหลือ 4.4% ของจีดีพีในปีนี้ แต่ต่อมาได้ระบุว่าจะตั้งเป้าการปรับลดลงที่ระดับ 5.8% เท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจสเปนกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะทื่ยอดขาดดุลในปี 2011 อยู่ที่ 8.5%สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 6.0%

อิตาลีกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งตอกย้ำถึงปัญหาที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติกำลังประสบอยู่ โดยอิตาลีเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจหดตัว เนื่องจากมาตรการรัดเข็มขัด และวิกฤติหนี้สาธารณะทั้งนี้ เศรษฐกิจอิตาลีหดตัวลง 0.7% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังจากที่ลดลง 0.2% ในไตรมาส 3 การบริโภคที่ชะลอตัวในอิตาลีส่งผลกระทบอย่างมากในไตรมาส 4 ขณะที่การลงทุนและสต็อกสินค้าลดลงเช่นกัน แต่การส่งออกสุทธิเพิ่มขึ้น ธนาคารกลางอิตาลีคาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 1.5% ในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่รัฐบาลคาดไว้ว่าจะหดตัวลง 0.4%

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยเผื่อเรียกข้ามคืนไว้ที่ 0-0.10 % ในการประชุมวันนี้ตามความคาดหมา ยอย่างไรก็ดี แม้นายเรียวโซ มิยาโอะ กรรมการบีโอเจ ไม่ประสบความสำเร็จในข้อเสนอของเขาที่ต้องการให้มีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมด้วยการเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์ของบีโอเจ และขยายโครงการปล่อยสินเชื่ออีก 5 ล้านล้านเยน (6.1 หมื่นล้านดอลลาร์) แต่บีโอเจก็ได้ตัดสินใจขยายโครงการปล่อยสินเชื่อสำหรับอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวขึ้นอีก 2 ล้านล้านเยน สู่ระดับ 5.5 ล้านล้านเยน และบีโอเจยังได้รวมวงเงินสินเชื่อใหม่หลายโครงการให้เป็นโครงการเดียวกัน ซึ่งรวมถึงโครงการที่จะใช้ทุนสำรองสกุลดอลลาร์ในการลงทุน และโครงการเงินกู้ในรูปสกุลเงินต่างประเทศ
มีการคาดการณ์ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคจากเยอรมนีและสหรัฐจะบ่งชี้ภาวะที่สดใส ก่อนการแถลงมติการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในคืนนี้ สถาบัน ZEW ของเยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในเวลา 17.00 น.ตามเวลาไทยวันนี้ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 10.0 เทียบกับ 5.4 ขณะที่สหรัฐจะประกาศข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทยวันนี้ โดยคาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 1.0% เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค.เฟดจะออกแถลงการณ์การประชุมในคืนนี้ (13 มี.ค.) เวลา 01.15 น.ตามเวลาไทยโดยคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย และจะขานรับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเล็กน้อยขณะที่ไม่ส่งสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินต่อไป

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8 https://plus.google....509313835/posts https://market.andro...les.classicgold

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น