วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 17-21 กุมภาพันธ์ 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (10 ก.พ. - 14 ก.พ.)  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 52.80 USDต่อออนซ์ (+4.17%) ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นภายในหนึ่งสัปดาห์ที่มากที่สุดในรอบ 6 เดือน มาปิดสัปดาห์ที่ 1,318.50 USDต่อออนซ์ มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,264 – 1,320 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นโดยได้ปัจจัยบวกมาจากการการแถลงต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรกของนางเจเน็ต เยลเลนเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนางเยลเลนกล่าวว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินอย่างกระทันหัน ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลและมีมั่นใจต่อทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด ความต้องการทองคำในตลาด physical จากจีนและความต้องการลงทุนในทองคำผ่านกองทุน ETF ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงต้นปีก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ เมื่อมองจากกราฟราคาจะเห็นว่าปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในรอบนี้ทำให้แนวโน้มระยะสั้นและระยะกลางกลับมาเป็นแนวโน้มขาขึ้น แต่แนวโน้มระยะยาวของราคาทองคำนั้นยังคงเป็นขาลงอยู่ ซึ่งการปรับตัวขึ้นมาในรอบนี้อาจเป็นเพียงแค่ correction wave ในแนวโน้มขาลง ซึ่งตามปกติแล้วในแนวโน้มขาลงนั้นจะมีความผันผวนที่สูงคือราคาขึ้นแรง ลงแรง ตราบใดที่ราคายังไม่แสดงถึงแนวโน้มขาขึ้นในระยะยาวที่ชัดเจนยังคงแนะนำให้ซื้อขายเป็นรอบๆเพื่อทำกำไรจากความผันผวนของราคา

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 10 ก.พ.- 14 ก.พ. )  ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 4.20 ตัน รวมสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (14 ก.พ.) ทั้งสิ้น  801.25 ตัน โดยในวันจันทร์นี้ SPDR ไม่ได้มีการซื้อขายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 8.09 ตัน โดยในเดือนมกราคมและธันวาคมที่ผ่านมา SPDR ขายทองคำออกมาสุทธิ 5.06 ตันและ 44.99 ตันตามลำดับ จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ได้เข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อได้

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 11 ก.พ. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 376,973 สัญญา เพิ่มขึ้น 8,694 สัญญา  โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 6,262 สัญญา เป็น 71,201 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 6,872 สัญญา มาอยู่ที่ 72,654 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำ บ่งชี้ว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาของคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดจากแรงซื้อของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial ที่ซื้อทองคำเพิ่มขึ้นกว่า 10 % เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- ประธานเฟด นางเจเน็ต เยลเลนรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของวุฒิสภา
- รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC)
- การประชุม G20

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร  ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (นิวยอร์ค) เดือน ม.ค., ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวของต่างขาติ เดือน ม.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน ก.พ.
- วันพุธ ยอดขออนุญาตก่อสร้าง เดือน ม.ค., ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน ม.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต เดือน ธ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน ธ.ค.
- วันพฤหัสบดี ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน ม.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน ม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ดัชนี PMI ภาคการผลิต (เบื้องต้น) เดือน ก.พ., ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ก.พ., ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ เดือน ม.ค. ,ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันศุกร์ ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ม.ค.

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ (10 ก.พ. - 14 ก.พ.) :  ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยอัตราเร่งที่สูง ส่งผลให้ RSI เข้าสู่เขต overbought มาก แต่การที่ RSI เข้าสู่เขต overbought ในลักษณะนี้เป็นสัญญาณหนึ่งของ bull market จึงไม่ควร short เมื่อราคาอยู่ในเขต overbought แต่ควรรอให้ราคาย่อตัวแล้วเข้าซื้อจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ในด้านของ macd และ moving average 18 วันยังคงให้สัญญาณเชิงบวกอยู่ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือการปรับตัวชนเส้น moving average 200 วันของราคาทองคำ ซึ่งเป็นจุดตัดสินใจของนักลงทุนระยะยาว อาจมีแรงขายทำกำไรเกิดขึ้นได้ในบริเวณนี้
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,340/1,360/1,385 
แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,310/1,295/1,280 
แนะนำ trading long เมื่อราคาอ่อนตัว

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น