วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (3 ก.พ. - 7 ก.พ.)  ราคาทองคำปรับตัวลดลง 21.88 USDต่อออนซ์ (+1.75%) มาปิดสัปดาห์ที่ 1,266.58 USDต่อออนซ์ มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,240 – 1,273 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ หลังจากที่ราคาทองคำเคลื่อนไหว sideway อยู่ในกรอบ 1,230 – 1,270 มาเป็นระยะเวลากว่าหนึ่งเดือน ล่าสุดราคาทองคำสามารถปรับตัวผ่านแนวต้านที่ 1,270 มาได้แล้ว ทำให้แนวโน้มระยะสั้นยังคงแนวโน้มเชิงบวกอยู่ และมีโอกาสที่ราคาทองคำจะขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1,300 ได้ สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่จะประกาศในสัปดาห์นี้โดยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก นักลงทุนส่วนมากให้น้ำหนักไปกับการแถลงการรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจของประธานเฟดคนใหม่ นางเจเน็ต เยลเลนต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารที่ 11 ก.พ. และรายงานต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของวุฒิสภาในวันที่พฤหัสบดีที่ 13 ก.พ. โดยประเด็นตลาดให้ความสนใจคือมุมมองของนางเจเน็ต เยลเลน ต่อมาตรการ QE ซึ่งคาดว่ามุมมองของนางเจเน็ต เยลเลนนั้นไม่ต่างจากนายเบน เบอร์นันเก้ประธานเฟดคนก่อนหน้ามักนัก เนื่องจากนางเจเน็ต เยลเลนในสมัยที่เป็นรองประธานเฟดก็เห็นด้วยกับมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินมาโดยตลอด จึงคาดว่าจะยังคงนโยบายเดิมต่อไป คือเฟดจะจับตาดูตัวเลขภาคการจ้างงานและใช้เป็นดัชนีชี้วัดในการปรับลด QE หากอัตราการว่างงานลดต่ำลงตามเป้าหมายที่เฟดต้องการ 

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 3 ก.พ.- 7 ก.พ. )  กลับมาซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 3.89 ตัน รวมสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (7 ก.พ.) ทั้งสิ้น  797.05 ตัน โดยในวันจันทร์นี้ SPDR ไม่ได้มีการซื้อขายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ในเดือนมกุมภาพันธ์นี้ SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 3.89 ตัน โดยในเดือนมกราคมและธันวาคมที่ผ่านมา SPDR ขายทองคำออกมาสุทธิ 5.06 ตันและ 44.99 ตันตามลำดับ จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR สังเกตได้ว่าหลังจาก SPDR เริ่มชะลอการขายทองคำลงในสัปดาห์ก่อนหน้า และกลับมาซื้อสุทธิในสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มราคาทองคำเป็นไปทิศทางบวกมากขึ้น และจะเป็นตัวช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อได้

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 4 ก.พ. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 368,279 สัญญา ลดลง 14,460 สัญญา  โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial ลดลง 1,402 สัญญา เป็น 64,939 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 1,343 สัญญา มาอยู่ที่ 65,782 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำ บ่งชี้ว่า สถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เริ่มลดปริมาณการซื้อลง อาจทำให้การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาทองคำเป็นไปได้ยากกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- ประธานเฟด นางเจเน็ต เยลเลนรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารที่ 11 ก.พ. และรายงานต่อกรรมาธิการเศรษฐกิจของวุฒิสภาในวันที่พฤหัสบดีที่ 13 ก.พ.
- รายงานนโยบายการเงินและมุมมองเศรษฐกิจ รายเดือน ของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร  ดัชนีภาคธุรกิจขนาดเล็ก เดือน ม.ค., ตำแหน่งงานใหม่ที่เปิดรับสมัคร เดือน ม.ค., ยอดสต็อกสินค้า ภาคค้าส่ง เดือน ม.ค.
- วันพุธ ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์, ดุลบัญชีงบประมาณของรัฐบาลเดือน ม.ค.
- วันพฤหัสบดี ยอดค้าปลีก (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน ม.ค., ยอดค้าปลีก เดือน ม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดสต็อกสินค้า ภาคค้าธุรกิจ เดือน ธ.ค.
- วันศุกร์ ดัชนีราคาสินค้านำเข้า เดือน ม.ค., อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน ม.ค., ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน ม.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (สรุป) เดือน ก.พ. โดย ม.มิชิแกน, อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (สรุป) เดือน ก.พ. โดย ม.มิชิแกน

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ (3 ก.พ. - 7 ก.พ.) :  ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวในลักษณะ sideway up หลังราคาสามารถยืนอยู่เหนือระดับ 1,230 ได้อย่างมั่นคง ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำพยายามทดสอบแนวต้านที่ 1,275 หลายต่อหลายครั้ง โดยล่าสุดราคาสามารถทะลุผ่านแนวต้านดังกล่าวขึ้นมาได้แล้ว จึงมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อินดิเคเตอร์ทางเทคนิคหลายตัวให้สัญญาณเชิงบวกทั้ง moving average 18 วัน และ macd อย่างไรก็ตาม RSI เริ่มเข้าสู่เขต overbought เล็กน้อย นักลงทุนที่ยังไม่มีสถานะ long ควรรอให้ราคามีการย่อลงก่อนพิจารณาเข้าซื้อ
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,290/1,310/1,325 
แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,275/1,255/1,230 
แนะนำ trading long เมื่อราคาอ่อนตัว

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น