วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 26 กันยายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,334 USDต่อออนซ์  แกว่งตัวผันผวนในกรอบ sideway ระหว่าง 1,328-1,339 USDต่อออนซ์  แต่เป็นการรีบาวน์แบบ sideway up เมื่อเทียบกับในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา  โดยตลาดกำลังรอประเมินสถานการณ์ความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะขาดสภาพคล่องในกรณีที่ไม่สามารถผ่านมติขยายเพดานหนี้สาธารณะได้ทันเส้นตายที่ถูกคาดการณ์ไว้ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ หรือ อาจมีหนทางบางประการให้หน่วยงานภาครัฐรอดพ้นจากภาวะล้มละลายได้อีกครั้ง ดังเช่นที่เคยยืดระยะเวลาออกมาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1-2 ของปีนี้  แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวยังคงเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องติดตามอย่างใกล้ชิดตลอดสุดสัปดาห์นี้ด้วยว่า การเจรจาต่าง ๆ ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต กับ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ถึงข้อเสนอ เงื่อนไข ตลอดจนวงเงินที่รัฐบาลสามารถก่อหนี้ได้เพิ่มขึ้น จะเป็นอย่างไร  ซึ่งถ้าหากผลลัพธ์โดยรวมเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐในระยะกลางถึงยาวแล้ว ราคาทองคำอาจดิ่งลงอย่างหนักได้  ในขณะที่ถ้าหากข้อตกลงยังคงยืดเยื้อหรือมีทีท่าว่าจะไม่บรรลุการเจรจาได้โดยง่าย ก็จะส่งผลบวกอย่างมากต่อราคาทองคำในระยะสั้น

รัฐสภาของจีนและรัสเซียออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยวิกฤตในซีเรีย ระบุว่าการเจรจาเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นไปได้เพียงประการเดียว โดยต่างหวังให้วิกฤตดังกล่าวคลี่คลายโดยเร็ว มีการฟื้นฟูสันติภาพ และยุติการนองเลือด ทั้งนี้ การขู่ใช้กำลังหรือการแทรกแซงทางทหารจากต่างชาติเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง ซึ่งจีนและรัสเซียพอใจกับการตัดสินใจของผู้นำซีเรียในการเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี รวมทั้งข้อตกลงกรอบการทำงานระหว่างรัสเซีย-สหรัฐว่าด้วยการคลี่คลายปัญหาอาวุธเคมีของซีเรีย

เกาหลีใต้วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังในปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังคงซบเซา หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2557 ลงมาอยู่ที่ 3.9% จากที่ประมาณการไว้เมื่อช่วง 6 เดือนก่อนหน้านี้ที่ 4% โดยเกาหลีใต้จะใช้จ่ายเงินงบประมาณ 357.7 ล้านล้านวอน หรือ 3.329 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2557 เพิ่มขึ้น 4.6% จากงบประมาณในปีนี้ ซึ่งแผนดังกล่าวจะมีการเสนอต่อสมัชชาแห่งชาติในช่วงต้นเดือน ต.ค. จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ

ธนาคารกลางจีน(PBOC) เดินหน้าอัดฉีดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง 8 หมื่นล้านหยวน (1.301 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าตลาดก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลวันชาติ เพื่อเลี่ยงภาวะวิกฤติทางการเงินช่วงท้ายไตรมาสเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับตลาดการเงินเมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  อัตราการว่างงานล่าสุดที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจนแตะ 7.3% บ่งชี้ถึงภาวะตลาดแรงงานที่ดีขึ้นมาก  แต่เป้าหมายของ Fed ที่ระดับ 6.5% ยังต้องรอจนกว่าตัวเลขรายสัปดาห์จะทรงตัวในระดับต่ำกว่า 3 แสนราย เสียก่อน  ซึ่งตัวเลขในสัปดาห์ก่อนดีดกลับขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 3 แสนราย อีกครั้ง หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้าลงไปแตะจุดต่ำที่สุดในรอบกว่า 7 ปี  ทำให้ต้องจับตาการประกาศตัวเลขที่ระดับ 3 แสนราย เป็นหลัก ซึ่งหากต่ำกว่า จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ และหากสูงกว่า จะเป็นผลบวก

- 19:30 GDP ไตรมาส 2/2556 (ตัวเลขสรุป)  –  เป็นตัวเลขสุดท้ายที่ประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อสรุปข้อมูลการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ผ่านมา  แต่ไม่ค่อยมีผลกระทบมากนัก เนื่องจากตลาดได้รับรู้ตัวเลขประมาณการณ์ไปแล้วถึง 2 ครั้ง  ซึ่งหากออกมาประมาณ 2.5% จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ แต่ตัวเลขที่สูงกว่า จะสร้างความกังวลให้กับตลาดมากขึ้นถึงโอกาสที่ Fed จะปรับลด QE ลงในสิ้นปีนี้ และเป็นผลลบระยะสั้นต่อราคาทองคำ

- 21:00 ยอดบ้านมือสองที่รอปิดการขาย เดือน ส.ค.  –  คล้ายกับดัชนีในภาคอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ที่เป็นเครื่องชี้นำภาวะเศรษฐกิจในระยะใกล้ แต่จะบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของผู้ซื้อได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นการตัดสินใจว่าจะทิ้งเงินจองหรือเงินดาวน์หรือไม่  ทั้งนี้ การปรับตัวสอดคล้องไปดัชนีที่อยู่อาศัยตัวอื่น จะแสดงถึงความแข็งแกร่งของตลาดบ้านได้เป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของข้อมูลในแต่ละเดือน ไม่ได้มีนัยสำคัญต่อทิศทางราคาทองคำ จึงส่งผลกระทบไม่มากนัก  แต่ดัชนีราคาบ้านในเขตเมืองใหญ่ที่ทรงตัวต่อเนื่อง 4 เดือน แสดงให้เห็นถึงราคาบ้านอาจอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว ทำให้ยอดบ้านที่รอปิดการขายมีแนวโน้มจะลดลง ซึ่งเป็นผลดีต่อราคาทองคำเล็กน้อย

ทองคำ   จากกราฟราย 1 ชม. ราคาทองคำแกว่งตัว sideway up ในกรอบแคบ  ซึ่ง macd ดูอ่อนแรง แต่ยังอยู่ในแดนบวก  ส่วน rsi ให้สัญญาณ divergence  จึงควรเน้นเก็งกำไรสั้น ๆ ระหว่างรอทิศทางที่ชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อตลาดกำลังเฝ้าจับตาประเด็น Fiscal Cliff และ Debt Ceiling และลดพอร์ตในช่วงวันหยุด  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,340/1,350  ให้แนวรับบริเวณ 1,326/1,308

โลหะเงิน   ราคาแกว่งตัว sideway up เช่นเดียวกับทองคำ  แต่ macd และ rsi แกว่งตัวผันผวนไม่ชัดเจน  จึงแนะนำให้ wait & see และรอ follow เมื่อเกิดการ break out ของราคา  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 21.95/22.2  และให้แนวรับบริเวณ 21.7/21.3

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น