วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 19 กันยายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,361.94 USDต่อออนซ์ มีกรอบการเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,358-1,375 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแรงจากผลการประชุม FOMC เมื่อคืนนี้ โดย Fed  มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% ไว้เท่าเดิม อีกทั้งยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนต่อไป โดยนาย เบน เบอร์นันเก้ ให้เหตุผลว่า Fed ต้องการที่จะรอดูหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างยั่งยืนก่อนที่จะมีการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรลง  ทำให้ในระยะสั้นการซื้อขายในตลาดทองคำและตลาดหุ้นทั่วโลกจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในด้านของราคาทองคำในประเทศนั้นปรับตัวขึ้นน้อยกว่าราคาทองคำในตลาดโลก โดยได้รับแรงกดดันจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 31 บาทต่อดอลลาห์อีกครั้ง 

เฟดเลื่อนหั่น QE เหตุวิตกการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไม่ยั่งยืน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สร้างความประหลาดใจแก่ตลาดด้วยการตัดสินใจเลื่อนการปรับลดสัดส่วนโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนออกไป โดยให้เหตุผลถึงความกังวลเกี่ยวกับภาวะทางการเงินที่ตึงตัวขึ้นและผลกระทบทางการคลัง ซึ่งทำให้การชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินกลายเป็นเรื่องของอนาคต

นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวแข็งแกร่งในปี 2557 สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี (DIW) คาดเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาขยายตัวแข็งแกร่งในปี 2557 เพราะได้รับแรงผลักดันจากอุปสงค์ภายในประเทศ DIW ระบุในงานแถลงข่าวว่า คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีจะขยายตัว 0.4% ในปี 2556 และจะขยายตัว 1.7% ในปี 2557 “เศรษฐกิจเยอรมนีได้ผ่านพ้นช่วงเริ่มต้นที่อ่อนแอไปเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในแนวโน้มของการขยายตัวในระดับปานกลาง" DIW ระบุ

บอร์ดธนาคารกลางญี่ปุ่นเตือนปัจจัยเสี่ยงจากความผันวนเศรษฐกิจเกิดใหม่ สมาชิกของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตือนถึงเรื่องความเสี่ยงช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากความผันผวนของเศรษฐกิจเกิดใหม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาเคฮิเดะ คิอูจิ บอร์ดของบีโอเจกล่าวสุนทรพจน์ที่ฮอกไกโดว่า โดยพื้นฐานแล้ว ผมเชื่อว่าวงจรเศรษฐกิจที่เป็นบวกจะยังคงมีอยู่ แม้ว่ารัฐบาลมีแผนที่จะขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้าก็ตาม แต่โดยส่วนตัวแล้ ผมคิดว่าผลกระทบของความเสี่ยงช่วงขาลงค่อนข้างจะมากกว่า เนื่องจากความไม่แน่นอนที่มีมากขึ้นของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  อัตราการว่างงานล่าสุดที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจนแตะ 7.3% บ่งชี้ถึงภาวะตลาดแรงงานที่ดีขึ้นมาก  แต่เป้าหมายของ Fed ที่ระดับ 6.5% ยังต้องรอจนกว่าตัวเลขรายสัปดาห์จะทรงตัวในระดับต่ำกว่า 3 แสนราย เสียก่อน  ซึ่งตัวเลขในสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 2.92 แสนราย ต่ำที่สุดในรอบกว่า 7 ปี  ดังนั้น หากคืนนี้ประกาศตัวเลขต่ำกว่า 3 แสนรายอีกครั้ง จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ แต่ถ้าเหนือกว่าระดับนี้ จะเป็นผลดี

- 19:30 ดุลบัญชีเดินสะพัด ไตรมาส 2/2556  –  มีผลต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐโดยตรง แต่มีผลทางอ้อมเพียงเล็กน้อยต่อราคาทองคำ เนื่องจากต้องใช้พิจารณาควบคู่ไปกับดุลการค้าและดุลการเคลื่อนย้ายเงินทุนด้วย จึงจะเห็นถึงปริมาณความต้องการถือเงินดอลลาร์ในตลาด

- 21:00 ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ส.ค.  –  เป็นดัชนีคาดการณ์ทางเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากแสดงข้อมูลในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ค่อนข้างเป็นปัจจุบัน  โดยการซื้อขายเปลี่ยนมือ 4.5-5.5 ล้านหลังต่อเดือน ถือเป็นระดับปกติที่ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพค่อนข้างดี  แต่ถ้าหากมากกว่า 6 ล้านหลัง ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นถึงเศรษฐกิจที่เริ่มร้อนแรงและอาจเกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์  ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขใกล้กับที่คาดการณ์ไว้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  แต่ถ้าหากออกมามากกว่าเดิม จะเป็นผลลบ และหากออกมาต่ำกว่า 5 แสนหลัง จะเป็นผลบวก

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ก.ย.  –  เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่ Fed สาขาฟิลาเดลเฟียดูแลอยู่  ดัชนีนี้มีผลต่อราคาทองคำได้มาก แต่เป็นเวลาสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น  โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดงว่าดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ เดือน ส.ค.  –  เป็นผลรวมของ 10 ดัชนีย่อยที่มีความสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจ โดยหากมีค่าเป็นบวกก็มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต และหากมีค่าเป็นลบก็มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะชะลอตัวลงในอนาคต แต่เนื่องจากดัชนีรวมนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นพิเศษ จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เว้นแต่จะเป็นบวกหรือลบเกิน 0.5% และต้องดูเจาะจงลงไปในรายดัชนีด้วย

ทองคำ  ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาถึง 4 % ในคืนที่ผ่านมา ทำให้ราคาทองคำเข้าสู่เขต overbought แล้ว ดังนั้นการเข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัว จึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยมากกว่า สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,375/1,385  ให้แนวรับบริเวณ 1,358/1,350

โลหะเงิน  โลหะเงินปรับตัวขึ้นมาแรงหลังราคาไม่สามารถทะลุผ่านแนวรับ 21.4 ไปได้ ทำให้มีซื้อกลับเข้ามาอีกครั้ง โดย macd line ตัดเหนือเส้น signal line แสดงให้เห็นถึง momentum ในฝั่งขาขึ้น ให้แนวต้านบริเวณ  23.2/23.7  และให้แนวรับบริเวณ  22.8/22.5

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น