วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 17 กันยายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,314 USDต่อออนซ์ มีกรอบการเคลื่อนไหว sideway up ระหว่าง 1,308-1,323 USDต่อออนซ์ โดยได้รับผลลบเล็กน้อยจากการประกาศยอดเงินลงทุนจากต่างชาติในจีนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาก 6 เดือนติดต่อกัน เมื่อเทียบรายปี แต่ตัวเลขล่าสุดชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทำให้นักลงทุนตั้งข้อสงสัยถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน  ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนที่ประกาศออกมาในช่วงบ่าย ช่วยหนุนค่าเงินยูโร ทำให้เป็นผลบวกต่อราคาทองคำด้วย  อย่างไรก็ตาม การที่ตลาดประเมินว่า Fed จะปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินลงประมาณ 1-1.5 หมื่นล้านUSDต่อเดือน จากระดับ 8.5 หมื่นล้านUSDต่อเดือน ทำให้ทิศทางราคาทองคำถูกกดดันอย่างหนักต่อความวิตกเกี่ยวกับปริมาณเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจที่กำลังจะหดหายไป ซึ่งแม้ว่าจะได้ประธาน Fed คนใหม่ ที่มีแนวคิดสนับสนุน QE อย่าง เจเน็ต เยลเลน ก็ตาม แต่ตามแผนแล้ว Fed ก็ต้องดึงเงินที่เคยอัดฉีดกลับคืนอยู่ดี

ผู้อำนวยการร่วม ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจโลกของเมอร์ริล ลินช์ คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งมากขึ้นในปี 2557 และการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) จะเป็นไปอย่างระมัดระวังและค่อยเป็นค่อยไป ส่วนเงินทุนที่ไหลออกเป็นจำนวนมากจากประเทศตลาดเกิดใหม่นับตั้งแต่ช่วงต้นปีหลังจากสหรัฐได้ส่งสัญญาณว่าจะยกเลิกมาตรการ QE นั้น เขาระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของสหรัฐจะช่วยยุติเรื่องดังกล่าวลง นอกจากนี้ เขาประเมินว่า เศรษฐกิจจีนไม่มีแนวโน้มที่จะหดตัวลงอย่างรุนแรง เนื่องจากรัฐบาลจีนสามารถดำเนินการปฏิรูปและแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้ และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับที่เหมาะสมยังเปิดโอกาสให้รัฐบาลจีนใช้ความยืดหยุ่นในช่วงที่เศรษฐกิจอ่อนแรงลง

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(FDI)ของจีนในเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้น 0.62% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับ 8.38 พันล้านดอลลาร์ แต่ชะลอลงจากเดือน ก.ค.ที่พุ่งขึ้น 24.13% จากเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 9.408 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐอาจส่งผลลบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ทำให้การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศอาจลดลง

หนังสือพิมพ์ China Securities Journal รายงานว่า จีนอาจผ่อนคลายกฎเกณฑ์ด้านการเงินให้กับบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยื่นร่างนโยบายกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ไปยังคณะผู้กำหนดนโยบายเพื่อรออนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่านโยบายข้างต้นน่าจะได้รับการอนุมัติพร้อมกับการสร้างกลไกข้อบังคับในภาคอสังหาริมทรัพย์ระยะยาว

อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือน ส.ค.ชะลอลงแตะ 2.7% เทียบกับ 2.8% ในเดือน ก.ค. หลังจากที่ราคาสินค้าหลายรายการ รวมถึงพลังงาน ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และการชะลอลงดังกล่าวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวใกล้เคียงเป้าหมาย 2% ที่ธนาคารกลางอังกฤษตั้งไว้ และส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าอัตราว่างงานในอังกฤษจะลดลงสู่เป้าที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ที่ 7% อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาบ้านในเดือน ก.ค.ที่พุ่งขึ้น 3.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่นั้น ได้จุดปะทุความวิตกที่ว่าอังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะฟองสบู่ด้านอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง

ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา ประกาศให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการในด้านการทหารที่ไม่ใช่อาวุธร้ายแรงแก่กลุ่มต่อต้านของซีเรีย เพื่อป้องกันการใช้และการแพร่กระจายอาวุธเคมี โดยได้สั่งให้จัดเตรียมอาวุธและการบริการทางทหารให้แก่กลุ่มต่อต้านในซีเรีย และองค์กรต่าง ๆ ที่ดำเนินโครงการช่วยเหลือของสหรัฐ หลังจากที่องค์การสหประชาชาติ(UN) ได้เปิดเผยรายงานยืนยันการใช้อาวุธเคมีในปริมาณมากในเขตโกตาของซีเรีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ส่งผลให้มีพลเรือนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน ส.ค.  –  การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง  ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่ถ้าหากต่ำกว่า 0% จะเป็นผลดี  ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง อาจทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าดัชนีที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน

- 20:00 ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวของต่างขาติ เดือน ก.ค.  –  กระทรวงการคลังรายงานยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของชาวอเมริกันที่ไปลงทุนยังต่างประเทศกับยอดที่ต่างชาติมาลงทุนในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในระยะยาว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  ทั้งนี้ ตัวเลขอยู่ในระดับขาดดุลติดต่อกัน 5 เดือน ซึ่งค่อนข้างผิดปกติ จึงควรจับตาใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ Fed กำลังพิจารณาลดวงเงิน QE

- 21:00 ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน ก.ย.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ทำธุรกิจบ้านจัดสรรว่ามีมุมมองอย่างไรก็สถานการณ์ตลาดในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจากข้อมูลในอดีต ถือว่าเป็นดัชนีที่เตือนล่วงหน้าได้ค่อนข้างดี โดยระดับ 50 เป็นค่ากลางระหว่างความมั่นใจกับความไม่เชื่อมั่นต่อสภาพตลาดของผู้ประกอบการ โดยดัชนีมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ 2 ปีก่อน และตัวเลขยังคงทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเดือนที่แล้วพุ่งขึ้นแตะ 59 จุด เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ

ทองคำ  ราคาแกว่งพักตัวทำฐานเหนือ 1,300 โดยสร้างรูปแบบคล้าย double bottom ที่มี neckline บริเวณ 1,330-1,335 แต่เนื่องจากตลาดกำลังรอผลการประชุม FOMC ในคืนวันพุธ(ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งอาจส่งผลบวกหรือลบต่อราคาทองคำได้มาก  จึงแนะนำให้ลดการถือครองสถานะลง และเก็งกำไรในกรอบระยะสั้น  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,328/1,335  ให้แนวรับบริเวณ 1,305/1,30

โลหะเงิน  ราคาแกว่ง sideway แต่ macd และ rsi ในกราฟราย 1 ชม. เริ่มเตือนให้ระวังความเคลื่อนไหวที่แรงขึ้น ซึ่งแนวโน้มระยะยาวยังอยู่ในขาลง จึงควรระวังว่าอาจจะร่วงแรงได้ โดยตลาดกำลังจับตาประเด็นสำคัญจากการประชุม FOMC  จึงแนะนำให้ลดการถือครองสถานะลง และ wait & see  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ  22.25/22.85  และให้แนวรับบริเวณ  21.85/21.4

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น