วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 18 กันยายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,299.46 USDต่อออนซ์ มีกรอบการเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,291-1,310 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงในเช้าวันนี้ลงไปทำจุดต่ำสุดที่บริเวณ 1291 USDต่อออนซ์ ก่อนมีแรงซื้อกลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,300 USDต่อออนซ์ได้อีกครั้ง สำหรับในคืนนี้มีการประชุม FOMC โดยประเด็นที่ต้องติดตามคือ Fed จะมีการลดขนาดของการทำ QE ลงหรือไม่ โดยหากมีการลดขนาดของการทำ QE ลงจริง คาดการณ์ว่าราคาสินทรัพย์ทุกชนิดจะปรับตัวลดลงรวมไปถึงทองคำด้วย แต่หากยังไม่มีการลดขนาดการทำ QE ลงในการประชุมครั้งนี้ก็จะไม่มีผลบวกต่อราคาทองคำในระยะยาวเช่นกัน 

ทูตสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นเดินหน้าเจรจาหาข้อสรุปซีเรีย แหล่งข่าวทางการทูตกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทูตจากประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 5 ประเทศ จะเริ่มการหารือและเจรจาร่วมกันในเรื่องร่างมติข้อตกลงเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีของซีเรียในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า  ทูตจากประเทศอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ จะหารือร่วมกันเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อหารือเรื่องร่างมติข้อตกลง ซึ่งทางสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้ช่วยกันสรุปออกมาแล้ว โดยร่างมติข้อตกลงดังกล่าว จะเรียกร้องให้มีการทำลายอาวุธเคมีของซีเรีย ในขณะที่คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นได้ยืนยันว่ามีการใช้อาวุธในเหตุโจมตีที่ชานกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

จีนเผยราคาบ้านใหม่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนส.ค. สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองส่วนใหญ่ของจีนยังคงปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. NBS ระบุว่า จากข้อมูลสถิติราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ของจีน พบว่ามี 66 เมืองที่ราคาบ้านใหม่ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ในเดือนก.ค.มีเพียง 62 เมืองที่ราคาบ้านใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

จีนเผยผลผลิตเหล็กกล้าดิบเพิ่มขึ้น 2.13 ล้านตันต่อวันในช่วง 1-10 ก.ย. สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ประมาณการว่า ผลผลิตเหล็กกล้าดิบรายวันของจีนอยู่ที่ 2,129,400 ตันระหว่างวันที่ 1-10 ก.ย. เพิ่มขึ้น 0.48% จากค่าเฉลี่ยของ 10 วันก่อนหน้านี้ CISA เผยว่าผลผลิตเหล็กกล้าดิบรายวันของสมาชิก CISA ซึ่งประกอบด้วยโรงเหล็กขนาดกลางและขนาดใหญ่มากกว่า 70 แห่ง แตะที่ 1,762,500 ตันในต้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.29% จากวันที่ 21-31 ส.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 ยอดขออนุญาตก่อสร้าง เดือน ส.ค.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554  แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ  แต่การกลับมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 1 ล้านหลัง หลังจากที่ตัวเลขเดือน เม.ย.ดีดขึ้นไปอย่างเหนือความคาดหมาย ทำให้อาจส่งผลบวกต่อราคาทองคำในแง่ที่ Fed อาจไม่ปรับลดวงเงิน QE อย่างรวดเร็วนัก  โดยถ้าหากยอดออกใกล้เคียงกับคาดการณ์ที่ 9.5 แสนหลัง จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ แต่หากตัวเลขดีดขึ้นไปเหนือ 1 ล้านหลัง อีกครั้ง จะส่งผลลบทันที

- 19:30 ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน ส.ค.  –  ตัวเลขมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2554  สอดคล้องกับยอดการขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งแตะระดับเกิน 1 ล้านหลัง ได้เพียงเดือนเดียว ก่อนร่วงลงมา ทำให้ตลาดยังคงต้องจับตาดูความแข็งแกร่งภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อไป  ทั้งนี้ ตัวเลขที่สูงกว่า 9 แสนหลัง อาจกดดันราคาทองคำเล็กน้อย และหากใกล้เคียงหรือสูงกว่า 1 ล้านหลัง จะส่งผลลบอย่างมาก

- 21:30 ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์  –  ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย  ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้  จึงประเมินว่า ยอดที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่เกิน 5  

ล้านบาร์เรล จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  ซึ่งล่าสุด ตลาดคลายกังวลกรณีซีเรีย แม้อิยิปต์ยังมีความรุนแรงอยู่ แต่ก็ไม่ส่งผลเท่ากับประเด็น QE ทำให้การประกาศในคืนนี้ จะไม่มีผลต่อราคาทองคำและน้ำมัน
- 01:00 คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย(FOMC) เผยผลการประชุม

- 01:30 ประธาน Fed เบน เบอร์นันเก้ แถลงผลสรุปการประชุมนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยของ FOMC  –  คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม ส่วนในเรื่องของการปรับลดขนาดมาตรการซื้อพันธบัตรลง คาดว่ามีโอกาส 50/50 ระหว่างการที่ Fed จะคงมาตรการไว้ดังเดิม หรือ ปรับลดวงเงินลงในระดับ 1-1.5 หมื่นล้านเหรียญ เนื่องจาก Fed ไม่ต้องการเสี่ยงต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะในตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่ยังไม่สูงนัก

ทองคำ  ราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงในเช้าวันนี้ ก่อนราคาจะดีดกลับขึ้นมาได้จากการที่ RSI เข้าสู่เขต oversold แต่แนวโน้มระยะถัดไปยังไม่ชัดเจน เนื่องจากต้องรอผลการประชุม Fed ในคืนนี้ แนะนำให้ wait and see สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,310/1,330  ให้แนวรับบริเวณ 1,295/1,280

โลหะเงิน  โลหะเงินปรับตัวลดลงมาทดสอบจุดต่ำสุดเดิมที่ระดับ 21.4 อีกครั้ง ก่อนจะดีดกลับขึ้นมาได้ ทำให้ระยะสั้นโลหะเงินมีแนวโน้มเป็นเชิงบวกมากขึ้น ให้แนวต้านบริเวณ  21.8/22.2  และให้แนวรับบริเวณ  21.4/20

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น