วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 29 สิงหาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,410 USDต่อออนซ์  แกว่งอ่อนตัวระหว่าง 1,410-1,414 USDต่อออนซ์  แต่ภาพรวมในระยะสั้นยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลางหลายประเทศ ส่งผลบวกต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก และทำให้ทองคำได้รับผลดีตามไปด้วย  โดยแม้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการส่งกำลังทหารเข้าโจมตีซีเรียของสหรัฐและพันธมิตร แต่การออกมาให้สัมภาษณ์ข่มขู่ถึงความพร้อมที่จะเข้าจู่โจมได้หลายครั้งในช่วงนี้นั้น น่าจะหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อไปได้ หลังการปรับฐานไม่หลุด 1,395 เหรียญ อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลอินเดียยังแก้ไขปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดไม่ได้ ประเด็นนี้อาจกลับมาสร้างความกังวลให้นักลงทุนได้อีกครั้ง เนื่องจากทำให้เงินรูปีอยู่ในทิศทางที่อ่อนค่าต่อไป รวมทั้งการขึ้นภาษีและกฎเกณฑ์การนำเข้าทองคำจากต่างประเทศ ส่งผลให้ราคาทองคำในอินเดียสูงขึ้นและส่งผลลบต่อกำลังซื้อทองคำของอินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าทองคำอันดับ 1 ของโลก

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของเยอรมนีในเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้น 7,000 ราย หลังจากที่ลดลง 7,000 รายในเดือน ก.ค. ส่งผลให้มีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 2.943 ล้านคน ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ 6.8% แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานของเยอรมนียังไม่มีเสถียรภาพมากนัก

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือน ส.ค.ปรับตัวดีขึ้นแตะระดับ 98 จาก 95 ในเดือน ก.ค. โดยบริษัทในภาคการผลิตมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่การคาดการณ์แนวโน้มการผลิตในอนาคตยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนที่แล้ว ส่วนยอดสั่งซื้อในภาคการผลิตของเดือน ส.ค.ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย และสต็อกสินค้าก็ยังคงค่อนข้างทรงตัว

อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือน ก.ค.ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ใน 320 เมืองจาก 372 เมือง บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น โดยอัตราว่างงานเดือน ก.ค.ใน 38 เมืองใหญ่สูงขึ้นจากปีก่อน และอัตราว่างงานไม่เปลี่ยนแปลงใน 14 เมือง โดยเขตเมืองใหญ่ 49 แห่งของสหรัฐ ที่มีประชากรมากกว่า 1 ล้านคนขึ้นไป มีอัตราว่างงานสูงสุดในเดือน ก.ค.ที่ระดับ 11% ส่วนอัตราว่างงานของสหรัฐในภาพรวมในเดือน ก.ค.ขยับลงแตะ 7.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.2551 ลดลงจากระดับ 7.6% ในเดือน มิ.ย.

เงินรูปีรูปีแข็งค่า 2.1% แตะ 67,46 รูปีต่อดอลลาร์ ดีดตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2552 หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ โดยค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นเกิดจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอินเดียวางแผนที่จะจัดสรรเงินดอลลาร์ให้แก่บริษัทนำเข้าน้ำมันชั้นนำ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความต้องการสกุลเงินต่างประเทศลง

สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) โยชิฮิสะ โมริโมโตะ เรียกร้องให้รัฐบาลฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาดที่มีต่อสถานะทางการคลังของประเทศ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า BOJ ต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าขึ้นภาษีการขายในปีหน้าตามที่วางแผนเอาไว้ เนื่องจากสถานะทางการคลังของประเทศอยู่ในภาวะวิกฤต จึงมีความเป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยในระยะยาวจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและราคาสินค้า หากความเชื่อมั่นทางการคลังลดลง

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 GDP (สรุปเบื้องต้น) ไตรมาส 2/2556  –  เป็นตัวเลขเบื้องต้นก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการในครั้งหน้า ถือเป็นข้อมูลที่ไม่ค่อยมีผลกระทบมากนัก เนื่องจากตลาดได้รับรู้ข้อมูลประมาณการณ์ไปแล้ว แต่จากตัวเลขคาดการณ์ +2.2% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการณ์ที่ออกมา 1.7% เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ตัวเลขในคืนนี้ค่อนข้างสำคัญมากต่อการประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณามาตรการ QE ของ Fed ด้วย โดยคาดว่าหากตัวเลขออกมาต่ำกว่า 2% ตลาดจะผ่อนคลายความกังวลที่ Fed จะลด QE ลง และช่วยหนุนราคาทองคำให้ปรับฐานไม่มาก หรือ ถ้าหาก GDP ออกมาในระดับใกล้เคียงหรือต่ำกว่า 1.5% ก็อาจจะทำให้ราคาทองคำทะยานได้ทันที

- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  ตัวเลขในระดับต่ำกว่า 4 แสนราย แสดงถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่ล่าสุดที่ระดับ 7.4% ซึ่งลดลงผิดคาด ชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐดีขึ้นมาก แต่เป้าหมายของ Fed ที่ระดับ 6.5% ยังต้องรอให้ตัวเลขรายสัปดาห์ทรงตัวในระดับต่ำกว่า 3 แสนราย เสียก่อน  โดยหากในคืนนี้ประกาศตัวเลขระหว่าง 3.0–3.5 แสนราย เช่นเดียวกับสัปดาห์ก่อน จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำเล็กน้อย แต่หากอยู่ในช่วง 3.5-4.0 แสนราย จะส่งผลบวกสั้น ๆ

ทองคำ  ราคาอ่อนตัวใกล้แนวรับ 1,395-1,400 ตามเส้นแนวโน้มขาขึ้น ในขณะที่ rsi สร้างฐานเหนือเขต oversold ทำให้มีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวขึ้นได้ในลักษณะรีบาวน์  จึงแนะนำให้รอซื้อเพื่อเล่นจังหวะดีดตัวระยะสั้น  สำหรับคืนนี้ให้แนวต้านบริเวณ 1,414/1,422  ให้แนวรับบริเวณ 1,400/1,395

โลหะเงิน  ราคาอ่อนตัวเร็วลงสู่แนวรับระยะสั้นบริเวณ 23.5 ตามสัญญาณ divergence ใน rsi ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า โดยราคามีแนวโน้มสร้างกรอบปรับฐานระหว่าง 23.5-25 แต่หาก rsi ร่วงลงต่อเนื่องจนหลุดระดับ 50 อาจทำให้ราคาโลหะเงินร่วงลงถึงแนวรับ 22.5 ได้ จึงแนะนำให้ ขึ้นขาย-ลงซื้อ สำหรับคืนนี้ให้แนวต้านบริเวณ 24.25/24.75 และให้แนวรับบริเวณ 23.5/22.5

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น