วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มฟิวเจอร์ส วันที่ 15 สิงหาคม 2556 (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มฟิวเจอร์ส วันที่ 15 สิงหาคม  2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,341 USDต่อออนซ์  ทรงตัวค่อนข้างสูงระหว่าง 1,336–1,345 USDต่อออนซ์  หลังได้รับข่าวดีเรื่องความต้องการทองคำแท่งจากฝั่งเอเชียที่ไม่ลดลง แม้อินเดียเพิ่งประกาศขึ้นภาษีนำเข้าทองคำจาก 8% เป็น 10% ก็ตาม  แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุด World Gold Council ได้เผยรายงานความต้องการทองคำในไตรมาสที่ 2 ว่าลดลง 12% เมื่อเทียบรายปี จาก 974.6 ตัน เหลือ 856.3 ตัน เนื่องจากการลดการถือครองลงของกองทุน ETF ที่ขายทองคำออกมาจำนวน 402.2 ตัน สวนทางกับความต้องการทองคำเพื่อใช้เป็นเครื่องประดับที่เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบรายปี เป็น 575.5 ตัน และความต้องทองคำแท่งและเหรียญเพื่อการลงทุนเพิ่มขึ้น 78% เมื่อเทียบรายปี เป็น 507.6 ตัน ส่วนอุปทานทองคำลดลง 6% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคาที่ยังอยู่ในระดับต่ำในรอบ 3 ปี สำหรับคืนนี้ มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญมากกว่าปกติ จึงอาจทำให้ราคาทองคำผันผวนได้ โดยควรจับตาแนวต้านระยะสั้นระดับ 1,350 USDต่อออนซ์  หากผ่านขึ้นไปได้ จะมีโอกาสปรับตัวขึ้นแรงต่อเนื่อง แต่หากไม่ผ่าน ก็อาจร่วงลงได้แรงเช่นกัน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงไคโรและกีซ่า ประเทศอียิปต์ พุ่งสูงขึ้นแตะ 421 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 3,500 ราย หลังจากรัฐบาลอียิปต์ได้ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวเมื่อวานนี้ เพื่อหาทางสยบเหตุการณ์รุนแรงที่ลุกลามไปทั่วประเทศ ภายหลังจากที่ตำรวจได้เข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ 2 เมืองดังกล่าว ทางด้านนายโมฮัมหมัด เอลบาราเด ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีแล้ว เพราะไม่ต้องการแบกรับความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นองเลือดที่เกิดขึ้น

ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือน ก.ค.พุ่งขึ้น 1.1% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากขยับขึ้นเพียง 0.2% ในเดือน มิ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายสินค้าสำหรับฤดูร้อน อาทิ เสื้อผ้าและอาหาร และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 3.0% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับแต่ต้นปี 2554

เลขาธิการสหประชาชาติ บัน คีมุน ยินดีกับข้อตกลงเปิดทำการนิคมอุตสาหกรรมแคซองอีกครั้งของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หลังจากที่นิคมดังกล่าวถูกปิดทำการในเดือน เม.ย.ท่ามกลางความตึงเครียดที่ได้ก่อตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  ตัวเลขในระดับต่ำกว่า 4 แสนราย แสดงถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่ล่าสุดที่ระดับ 7.4% ซึ่งลดลงผิดคาด ชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐดีขึ้นมาก แต่เป้าหมายของ Fed ที่ระดับ 6.5% ยังต้องรอให้ตัวเลขรายสัปดาห์ทรงตัวในระดับต่ำกว่า 3 แสนราย เสียก่อน  โดยหากในคืนนี้ประกาศตัวเลขระหว่าง 3.0–3.5 แสนราย เช่นเดียวกับสัปดาห์ก่อน จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำเล็กน้อย แต่หากอยู่ในช่วง 3.5-4.0 แสนราย จะส่งผลบวกสั้น ๆ

- 19:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) เดือน ก.ค.  –  การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐในสถานการณ์ที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง  ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่ถ้าหากต่ำกว่า 0% จะเป็นผลดี  ทั้งนี้ แม้ว่าราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ราคาค่อนข้างทรงตัว จึงคาดว่าจะทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า


- 19:30 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (นิวยอร์ค) เดือน ส.ค.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตนิวยอร์ค การประกาศตัวเลขบวกหรือลบไม่เกิน 10 จะไม่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อราคาทองคำ ซึ่งจากการคาดการณ์ว่าจะออกมาสูงกว่า 10 จุด จึงเป็นผลลบต่อราคาทองคำ แต่หากตัวเลขออกมาลดลงผิดคาดมาก ๆ จะส่งผลบวกอย่ากมากทันที

- 20:00 ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวของต่างขาติ เดือน มิ.ย.  –  กระทรวงการคลังรายงานยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของชาวอเมริกันที่ไปลงทุนยังต่างประเทศกับยอดที่ต่างชาติมาลงทุนในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในระยะยาว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  ทั้งนี้ ตัวเลขอยู่ในระดับขาดดุลติดต่อกัน 4 เดือน ซึ่งค่อนข้างผิดปกติ จึงควรเริ่มจับตามากขึ้น

- 20:15 ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ค.  –  เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย ทั้งนี้ ตัวเลขในกรอบบวกลบไม่เกิน 0.5% จะส่งผลต่อราคาทองคำเล็กน้อย

- 20:15 อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน ก.ค.  –  มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์ โดยตัวเลขดังกล่าวจะแสดงภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศว่าแข็งแกร่งเพียงใด  ทั้งนี้ การใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งจะไม่มีผลต่อราคาทองคำ อย่างไรก็ตาม หากตัวเลขเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้น เนื่องจากจะเพิ่มความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ แต่หากออกมาต่ำกว่า 75% จะมีผลบวกต่อราคาทองคำทันที

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ส.ค.  –  เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่ Fed สาขาฟิลาเดลเฟียดูแลอยู่ ดัชนีมีผลต่อราคาทองคำสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดงว่าดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน ส.ค.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ทำธุรกิจบ้านจัดสรรว่ามีมุมมองอย่างไรต่อสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจากข้อมูลในอดีต ถือว่าเป็นดัชนีที่เตือนล่วงหน้าได้ค่อนข้างดี โดยระดับ 50 เป็นค่ากลางระหว่างความมั่นใจกับความไม่เชื่อมั่นต่อสภาพตลาดของผู้ประกอบการ ซึ่งดัชนีมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับจากกลางปีที่แล้ว และตัวเลขของเดือนที่แล้วพุ่งขึ้นแตะ 57 จุด เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ  ทั้งนี้ หากตัวเลขอยู่ในระดับ 50–55 จะไม่มีผลต่อราคาทองคำมากนัก

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
++ ทองคำ  ราคาพักตัวเล็กน้อยหลังจากพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้  โดย rsi อ่อนตัวหลุดระดับ overbought  และ macd ตัดเส้น signal ลงมา  บ่งชี้ถึงการปรับฐานระยะสั้น  อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวขึ้นได้อีกครั้ง โดยมีแนวต้านสำคัญที่ 1,350  ให้แนวต้านบริเวณ 1,350/1,362  แนวรับบริเวณ 1,335/1,325  แนะนำเล่นสั้น ระวังความผันผวน

++ โลหะเงิน  ราคาปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดย rsi ที่เข้าเขต overbought ยังไม่มีการชะลอตัว แต่ก็ควรระวังว่าราคาอาจมีการปรับตัวพักฐานได้  ให้แนวต้านบริเวณ 22.2/22.4  ให้แนวรับบริเวณ 21.8/21.6  แนะนำให้สะสม long เมื่ออ่อนตัว



อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น