วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 18 ตุลาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 18 ตุลาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

แกว่งตัวในกรอบแคบๆ

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,749 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวระหว่าง 1,745-1,751 USDต่อออนซ์ ราคาแกว่งตัวในกรอบแคบๆเป็นวันที่ 2 โดยไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการประกาศตัวเลข GDP ในไตรมาสที่ 3 ที่ระดับ 7.4% เนื่องจากเป็นไปตามความคาดหมาย โดยอัตราการขยายตัวเมื่อเทียบเป็นรายปีชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนที่ระดับ7.6% แต่เมื่อเทียบรายไตรมาสขยายตัว 2.2% ดีกว่าคาดที่ 1.8% นอกจากนี้ตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ ของจีนออกมาดีกว่าคาด เช่นผลผลิตภาคอุตสาหกรรม +9.2% ยอดค้าปลีกก็เติบโตพุ่งขึ้น +14.2% และยอดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานก็ดีกว่าคาดที่ +20.5% ทำให้มีการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น โดยตลาดหุ้นทั่วโลกต่างขานรับในเชิงบวกและปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำเคลื่อนไหวแกว่งตัวในกรอบแคบ รอปัจจัยจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในคืนนื้ ซึ่งมีตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ ถ้าหากออกมาลดลงอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำ ส่วนปัจจัยบวกเป็นประเด็นทางด้านยุโรป จากกรีซเมื่อใกล้บรรลุข้อตกลงกับ IMF ใกล้ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือรอบใหม่ และ Bond yield ของสเปนมีแนวโน้มปรับลดลงหลังจาก Moody’s คงอันดับเครดิตของสเปนไว้สูงกว่าระดับขยะ และมีแนวโน้มว่าสเปนจะขอรับความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการภายในเดือนพ.ย. หลังการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป อย่างไรก็ตาม มีข่าวลบเกี่ยวกับหนี้เสียในภาคธนาคารของสเปนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 10.5% สูงสุดเป็นประวัติการณ์กดดันราคาทองคำ ราคาทองคำยังไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,755 ขึ้นมาได้ ทำให้ในระหว่างวันมีแนวโน้มอ่อนตัวลง คาดว่ามีแนวรับบริเวณ 1,740/1,730 ส่วนแนวต้านมีที่บริเวณ 1,755/1,765 แนะนำ นักลงทุนระยะสั้น Trading ในกรอบ 1,730 – 1,765 โดยถ้าราคาปรับลงแรงมาที่บริเวณ 1,730 เป็นจังหวะที่เข้าไปเปิด Long เล่นสั้น โดยมีเป้าหมายทำกำไรบริเวณ 1,755 โดยมีจุด Stop Loss บริเวณ 1,725 ส่วนนักลงทุนระยะกลาง – ยาว ทยอยเข้าสะสมบริเวณ 1,730 – 1,720

หนี้เสียภาคธนาคารสเปนพุ่งทะลุ 10% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้เสียของธนาคารสเปนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 10.5% ของพอร์ทสินเชื่อธนาคารในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.9% ในเดือนก.ค.หนี้ค้างชำระเพิ่มขึ้น 5.3 พันล้านยูโร (7 พันล้านดอลลาร์) จากเดือนก.ค. สู่ระดับ 1.78 แสนล้านยูโรในเดือนส.ค.

สเปนคาดบอนด์ยิลด์ลดลงในการประมูลวันนี้ หลัง"มูดี้ส์"คงเครดิตน่าลงทุน ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนมีแนวโน้มปรับตัวลงในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสเปนในวันนี้ หลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนไว้ในสถานะน่าลงทุน และตลาดคาดว่ารัฐบาลสเปนจะขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศในเร็วๆนี้

กรีซใกล้บรรลุดีลกับอียู,ไอเอ็มเอฟเพื่อรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่แล้ว กลุ่มเจ้าหนี้ต่างชาติของกรีซระบุว่า กรีซและบรรดาเจ้าหนี้ต่างชาติสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้แล้วเกี่ยวกับมาตรการปรับลดงบรายจ่ายและมาตรการปฏิรูปส่วนใหญ่ที่กรีซจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลืองวดใหม่ ขณะที่กลุ่มเจ้าหนี้ดังกล่าวเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนกรุงเอเธนส์เมื่อวานนี้


ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่
ทั้งวัน การประชุมเศรษฐกิจของกลุ่ม EU – การพูดคุยระหว่างผู้นำแต่ละชาติและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแต่ละหน่วยงานใน EU กับ ECB เป็นเวลา 2 วัน ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม มีประเด็นหลักที่ตลาดให้ความสนใจ ได้แก่ การปล่อยเงินกู้รอบใหม่ให้กรีซ, ความพร้อมในการช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ในสเปนและรัฐบาลสเปนจะขอรับความช่วยเหลือเมื่อไร, ความคืบหน้าการเริ่มใช้กองทุน ESM ช่วยเหลือชาติสมาชิก และแผนการจัดตั้งสหภาพธนาคารในยูโรโซน(banking union) ซึ่งประเด็นทั้งหมด ฝ่ายวิจัยคาดว่า จะได้ความคืบหน้ามากขึ้น แต่จะยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ เนื่องจากปัญหาสเปนไม่ต่างจากกรีซ แต่ใหญ่กว่าหลายเท่า และหากแก้ไขไม่ดี ก็จะสร้างปัญหาเพิ่มเติมให้กับวิกฤติ ในขณะที่ภาคธนาคารทั้งยูโรโซนมีขนาดใหญ่กว่า GDP ถึง 3 เท่า และหนี้เสียภาคธนาคารของกลุ่ม PIIGS ก็มีสัดส่วนที่สูงมาก จึงทำให้แผนการตั้งสหภาพธนาคารน่าจะต้องเลื่อนออกไปอย่างเร็วที่สุดก็ปีหน้า

19:30น. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน รายสัปดาห์ – เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ที่ตัวเลขในแต่ละครั้งลดระดับลงมาอยู่ต่ำกว่า 4 แสน จึงแสดงให้เห็นถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่ล่าสุดอยู่ต่ำกว่า 8% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ในคืนนี้สูงกว่าการประกาศครั้งก่อน ถ้าหากออกมาใกล้เคียงกับที่คาดหรือมากกว่า จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ

20:50น. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค รายสัปดาห์ สำรวจโดย บลูมเบิร์ก – ตัวเลขประกาศออกมาในช่วงติดลบค่อนข้างสูงมาโดยตลอด แสดงถึงความกังวลของชาวอเมริกันที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เป็นดัชนีประกอบภาวะเศรษฐกิจ และมีผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย

21:00น. ดัชนีการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ต.ค. – เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียดูแลอยู่ ดัชนีมีผลต่อราคาทองคำสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดงว่าดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

21:00น. ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ เดือน ก.ย. – เป็นผลรวมของ 10 ดัชนีย่อยที่มีความสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจ โดยหากมีค่าเป็นบวกก็มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต และหากมีค่าเป็นลบก็มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในอนาคต แต่เนื่องจากดัชนีรวมนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นพิเศษ จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เว้นแต่จะเป็นบวกหรือลบเกิน 0.5%

ทองคำ จากกราฟราย 4 ชม. ราคาเริ่มอ่อนแรงในช่วงดีดตัวขึ้น คาดว่าราคาจะปรับขึ้นได้อย่างจำกัดและติดแนวต้านบริเวณ 1,755/1,765 และมีแนวโน้มอ่อนตัวลง โดยมีแนวรับบริเวณ 1,740/1,730 แนะนำ นักลงทุนระยะสั้น Trading ในกรอบ 1,730 – 1,765 โดยถ้าราคาปรับลงแรงมาที่บริเวณ 1,730 เป็นจังหวะที่เข้าไปเปิด Long เล่นสั้น โดยมีเป้าหมายทำกำไรบริเวณ 1,755 โดยมีจุด Stop Loss บริเวณ 1,725 ส่วนนักลงทุนระยะกลาง – ยาว ทยอยเข้าสะสมบริเวณ 1,730 – 1,720

โลหะเงิน ให้แนวต้านบริเวณ 33.4/33.8 และมีแนวรับบริเวณ.32.5/32.3 แนะนำนักลงทุน Trading ในกรอบ 32.3-33.8

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น