วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 12 ตุลาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 12 ตุลาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


สถานการณ์ที่ดีขึ้นของกรีซจะหนุนราคาทองได้หรือไม่

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,769 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวระหว่าง 1,766 – 1,770 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แต่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจาก ตัวเลขยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.พุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ข่าวบวกจากกรีซช่วยหนุนตลาดไม่ให้ปรับลดลงไปมาก โดยผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่า กรีซกำลังแสดงให้เห็นถึงความหวังว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายทางการคลังในปีหน้าได้ พร้อมกันนี้ การที่ IMF กล่าวว่าจะให้เวลาแก่กรีซมากขึ้นในการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ช่วยหนุนค่าเงินยูโร และราคาทองคำ แต่ภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังเป็นแรงกดดันโดยรวมต่อตลาด ดังนั้น ยังคาดว่าราคาทองคำจึงจะยังไม่สามารถผ่านแนวต้าน 1,800 ในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยมีแนวโน้มเคลื่อนไหว Sideway ออกด้านข้างบริเวณ 1,750 – 1800 หรือ อาจมีการพักฐาน โดยมีฐานรับสำคัญที่บริเวณ 1,730/1,720 สำหรับในคืนนี้ คาดว่าอาจมีการ rebound กลับขึเนมา แต่หากยังไม่สามารถผ่านแนวต้าน 1,775/1,780 อาจพบการอ่อนตัวลงมาอีกครั้ง

ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.พุ่งสูงขึ้นแตะ 4 พันล้านยูโร จาก 2.6 พันล้านยูโรในเดือนก.ค. ส่วนยอดขาดดุลด้านสินค้าเดือนส.ค.อยู่ที่ 5.7 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจาก 4.3 พันล้านยูโรในเดือนก่อนหน้า แต่ตัวเลขเกินดุลด้านบริการขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 2.1 พันล้านยูโร

นายเซอิจิ มาเอะฮาระ รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่น ได้หารือกับนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับนโยบายการเงินของทั้งสองประเทศ รวมทั้งทัศนะต่อเศรษฐกิจโลก โดยหยิบยกประเด็นความกังวลเกี่ยวกับ การแข็งค่าของเงินเยนขึ้นมาหารือในระหว่างการพบกับนายเบอร์นันเก้ นอกรอบการประชุมร่วมประจำปีระหว่างธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่กรุงโตเกียว นายมาเอะฮาระกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินเยนในช่วงที่ผ่านมา และผลกระทบต่อการส่งออกของญี่ปุ่นถือเป็น"ปัญหาสำคัญที่สุด" สำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น และไม่อาจเลี่ยงที่จะพูดถึงประเด็นสกุลเงินในระหว่างการพบปะกับประธานเฟด ได้ นอกจากนี้ นายมาเอะฮาระจะเข้าพบนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันเสาร์

อินเดียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 2.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ โดยมีแรงหนุนจากกิจกรรมในภาคธุรกิจเหมืองแร่ที่ดีดตัวขึ้น ทั้งนี้ ผลผลิตในภาคเหมืองแร่เพิ่มขึ้น 2.0% ซึ่งเป็นสถิติที่ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 5.5% ในปีที่แล้ว ส่วนการผลิตเพิ่มขึ้น 2.9% และการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สำหรับการผลิตสินค้าทุนนั้น อ่อนตัวลง 1.7%

ผู้อำนวยการองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประจำเอเชีย แปซิฟิกเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิกชะลอตัวลง สำหรับเอเชียโดยรวม การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ร่วงสู่อัตราต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤติการเงินโลกปี 2551 ซึ่งหนักหน่วงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ เป็นผลพวงจากวิกฤตในยุโรปและปัญหาทางการคลังผ่านผลกระทบด้านช่องทางการค้า ขณะที่การฟื้นตัวในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วประสบภาวะทรุดตัว แต่เมื่อพิจารณาแนวโน้มในอนาคต คาดว่าการขยายตัวจะค่อยๆกระเตื้องขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเอเชียน่าจะยังคงเป็นผู้นำการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก โดยจะขยายตัวเร็วกว่าอัตราขยายตัวเฉลี่ยของโลกอยู่ 2%


ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่
- (ทั้งวัน) การประชุม IMF วันแรก -- ซึ่งผลการประชุมนี้ ดูเหมือนจะดีต่อราคาทองคำ เนื่องจาก IMF มีทีท่าสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในกรีซ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนหรือไม่

- 19:30 ดัชนีราคาผู้ผลิต --- นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ +0.8 %MoM แต่น้อยกว่าเดิมที่ +1.7 % MoM การที่ดัชนีราคาผู้ผลิตสูงขึ้นเรื่อยๆ จะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ และจะเป็นผลบวกต่อทองในแง่มีความต้องการถือทองคำเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ แต่ถ้าสูงมากเกินไปอาจส่งผลลบต่อทองเพราะ การใช้ QE3 ถูกจำกัด ถ้าออกมาน้อยกว่าคาด ก็จะเป็นผลบวกต่อทอง เพราะ ถ้าเงินเฟ้อไม่เพิ่ม จะใช้มาตรการ QE3 ได้อย่างต่อเนื่อง

- 20:55 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ตัวเลขเบื้องต้น) สำรวจโดย ม.มิชิแกน --- คาดการณ์ว่ามีแนวโน้มทรงตัว ที่ระดับ 78.1 จึงอาจจะไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก

- 01:00 ดุลบัญชีงบประมาณของ FED --- คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงมากมาอยู่ที่ระดับ -59.0 B จากเดิมที่ -190.5 ดังนั้น อาจทำให้ค่าเงิน US แข็งค่า และส่งผลลบต่อราคาทองคำ

การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า (15-19 ต.ค.) มีดังนี้: วันจันทร์ ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนต.ค. ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค. วันอังคาร ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย. ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของต่างชาติเดือนส.ค. ข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังผลิตเดือนก.ย. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค. วันพุธ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย. ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ย. แนวโน้มธุรกิจเดือนต.ค. วันศุกร์ ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.

ประเด็นที่ต้องติดตาม
- 12-14 ต.ค. ประชุมรายครึ่งปีของ IMF และธนาคารโลก
- 15 – 26 ต.ค. คณะทำงานของ IMF ได้เตรียมประเมินภาคธนาคารของสเปนภายใต้ความช่วยเหลือวงเงิน 1 แสนล้านยูโร โดยจะมีการเดินทางไปยังสเปนระหว่างวันที่ 15-26 ต.ค.นี้เพื่อหารือเกี่ยวภาคการธนาคารและความช่วยเหลือทางเทคนิค
- 18 – 19 ต.ค. EU Summit
- 23 – 24 ต.ค. การประชุมเฟด

ทองคำ ภาพกราฟใน 120 นาที ราคาไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,758 ทำให้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้ โดยมีแนวต้านบริเวณ 1,776/ 1,780/1,795 แนวรับบริเวณ 1,763/1,758/1,743 แนะนำ นักลงทุนระยะสั้น Trading ในกรอบ 1,743 – 1,795 หรือปิดทำกำไรเมื่อราคาขึ้นถึงบริเวณแนวต้าน --- ระยะสัปดาห์ยังคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,750 – 1800 โดยการหลุดแนวรับ 1,750 จะส่งสัญญาณลบ โดยมีฐานรับที่ 1,730/1,720

โลหะเงิน ให้แนวต้านบริเวณ 34.3/34.5 และมีแนวรับบริเวณ 33.8/33.6 แนะนำนักลงทุน Trading ในกรอบ 33.6 – 34.5

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น