วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 9-13 มิถุนายน 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (2 - 6 มิ.ย.)  ราคาทองคำปรับตัวลดลง 1.69 USDต่อออนซ์ (-0.14 %) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,240 – 1,257 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำรีบาวน์ขึ้นมาได้หลังจากที่ราคาสามารถสร้างฐานได้ที่บริเวณ 1,240 ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้นคือธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB ได้ตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 0.15 % พร้อมทั้งลดดอกเบี้ยเงินฝากสู่ระดับติดลบ 0.1 % การลดดอกเบี้ยเงินฝากสู่ระดับติดลบถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบหนึ่ง ธนาคารพานิชย์ซึ่งแต่เดิมจะนำเงินไปฝากไว้กับ ECB จะถูกบีบจากดอกเบี้ยเงินฝากที่ติดลบให้ต้องนำเงินในส่วนนี้ไปใช้ในการลงทุนเพิ่มขึ้น การกระทำดังกล่าวของ ECB จึงเป็นผลบวกต่อทั้งตลาดหุ้นและตลาดทองคำ ในด้านของตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าตัวเลขยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรและตัวเลขอัตราการว่างงานจะไม่ได้ออกมาดีขึ้นกว่าครั้งก่อนหน้า แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับสูง แสดงถึงภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ราคาทองคำจึงไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้มากนักเมื่อเทียบกับตลาดหุ้น  สำหรับแนวโน้มของราคาทองคำยังคงเป็นขาลงอยู่ถึงแม้ว่าราคาจะดีดตัวขึ้นได้จากสัปดาห์ก่อน จึงควรระมัดระวังแรงขายหากราคาปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญ โดยกลยุทธ์ที่แนะนำในสัปดาห์นี้คือ trading short เมื่อราคารีบาวน์
SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (2 - 6 มิ.ย.) ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 1.80 ตัน ทำให้มีสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (6 มิ.ย.) ทั้งสิ้น  787.08 ตัน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ไม่ได้ซื้อขายทองคำเพิ่มเติมแต่อย่างใด ทำให้ปัจจุบัน SPDR ถือครองทองคำอยู่ในระดับเดิม ในเดือนมิถุนายนนี้ SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 1.80 ตัน ในขณะที่เดือนพฤษภาคม SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 2.66 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ไม่ได้เข้าซื้อขายทองคำมากนัก จึงไม่ควรให้น้ำหนักกับการวิเคราะห์แนวโน้มของราคาทองคำโดยใช้การซื้อขายของ SPDR เป็นตัวบ่งชี้

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 3 มิ.ย. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 382,141 สัญญา ลดลง 15,554 สัญญา  โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial ลดลง 14,240 สัญญา เป็น 59,151 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial ลดลง 15,194 สัญญา มาอยู่ที่ 63,444 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำบ่งบอกว่าการปรับตัวลดลงของราคาทองคำในสัปดาห์ก่อน ทำให้สถานะคงค้างในตลาดลดลงมาก นักลงทุนในกลุ่ม Non-Commercial ยังคงขายทองคำออกมาต่อเนื่องอีกหนึ่งสัปดาห์

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- รายงานมุมมองเศรษฐกิจ รายเดือน โดย ธนาคารกลางยุโรป (ECB)
- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงนโยบายการเงิน
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย ยูเครนและชาติตะวันตก

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก เดือน พ.ค., จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร เดือน พ.ค., 
ยอดสต๊อกสินค้า ภาคค้าส่ง เดือน พ.ค.
- วันพุธ ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์, ดุลบัญชีงบประมาณของรัฐบาลเดือน พ.ค.
- วันพฤหัสบดี ยอดค้าปลีก (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน พ.ค., ยอดค้าปลีก เดือน พ.ค., ดัชนีราคาสินค้านำเข้า เดือน พ.ค., 
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดสต๊อกสินค้า ภาคธุรกิจ เดือน พ.ค.
- วันศุกร์  ดัชนีราคาผู้ผลิต เดือน พ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน พ.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือน มิ.ย. โดย ม.มิชิแกน, อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (เบื้องต้น) เดือน มิ.ย. โดย ม.มิชิแกน

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 9 มิ.ย. - 13 มิ.ย. ) :  สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำได้ดีดตัวขึ้นหลัง RSI อยู่ในเขต oversold แนวโน้มของราคาทองคำในระยะสั้นและระยะยาวยังเป็นขาลงอยู่ จากการที่ราคาอยู่ต่ำกว่าเส้น moving average 18 และ moving average 200 ตามลำดับ อินดิเคเตอร์ MACD ยังคงบ่งบอกถึง momentum ในฝั่งขาลง จึงมีโอกาสที่ราคาจะเจอแรงขายอีกครั้งเมื่อดีดกลับขึ้นไปทดสอบระดับแนวต้านสำคัญ ในสัปดาห์นี้กลยุทธ์ที่แนะนำคือ trading short เมื่อราคารีบาวน์
แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,240 / 1,220 / 1,200 
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,265 / 1,277 / 1,290
แนะนำ trading short เมื่อราคารีบาวน์ 

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น