วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 23-27 มิถุนายน 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (9 - 13 มิ.ย.)  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 23.21 USDต่อออนซ์ (+1.85 %) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,249 – 1,277 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำดีดตัวขึ้นได้เป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน เนื่องจากในอิรักเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น นักลงทุนจึงหันมาเก็งกำไรในทองคำ โดยมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในภาวะที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนสูง ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์ก่อนออกมาไม่ดีมากนัก โดยตัวเลขยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานออกมาเพิ่มขึ้น ในขณะที่ตัวเลขยอดค้าปลีกออกมาลดลง เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นมาได้ แต่ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นเป็นเพียงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำในระยะสั้นเท่านั้น ในระยะยาวราคาทองคำมักเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเมื่อมองจากตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐและยุโรปจะเห็นว่า
อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ต่ำ ทั้ง Fed และ ECB ยังคงกังวลเกี่ยวกับปัญหาเงินฝืดเสียมากกว่า ทำให้แนวโน้มของราคาทองคำในระยะยาวยังไม่เปลี่ยนเป็นขาขึ้นในเร็วๆนี้ สำหรับในสัปดาห์นี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือการประชุม FOMC ในวันที่ 17-18 มีโอกาสสูงที่เฟดจะยังลด QE ต่อเนื่องลงอีก 10,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อราคาทองคำไม่มากนัก เนื่องจากตลาดได้รับข่าวเกี่ยวกับการปรับลด QE ค่อนข้างมากแล้ว จึงคาดว่าในสัปดาห์นี้ราคาจะเคลื่อนไหวในลักษณะ sideway down

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (9 - 13 มิ.ย.) ไม่มีซื้อไม่ได้ขายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ทำให้มีสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (13 มิ.ย.) ทั้งสิ้น  787.08 ตัน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ขายทองคำออกมา 4.20 ตัน ทำให้ปัจจุบัน SPDR ถือครองทองคำอยู่ที่ 782.88 ตัน ในเดือนมิถุนายนนี้ SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 2.40 ตัน ในขณะที่เดือนพฤษภาคม SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 2.66 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ขายทองคำออกถึงแม้ว่าราคาจะปรับตัวขึ้นมาแรง แสดงถึง sentiment เชิงลบของราคาทองคำ

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 10 มิ.ย. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 378,689 สัญญา ลดลง 3,452 สัญญา  โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 1,976 สัญญา เป็น 61,127 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial ลดลง 294 สัญญา มาอยู่ที่ 63,150 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำบ่งบอกว่านักลงทุนในกลุ่ม Non-Commercial เริ่มกลับมาซื้อทองคำอีกครั้ง แต่ยังเข้าซื้อเป็นปริมาณที่น้อย เมื่อเทียบกับปริมาณที่ขายไปในก่อนหน้านี้ 

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- สรุปผลการประชุมนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย โดย FOMC 
- ประธานเฟด นางเจเน็ต เยลเลน แถลงผลการประชุม FOMC
- ประชุมเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซน 17 ประเทศ
- ประชุม รมต.คลัง 28 ชาติสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรป 
- สถานการณ์ความไม่สงบในอิรัก

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร ยอดขออนุญาตก่อสร้าง เดือน พ.ค., ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน พ.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน พ.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน พ.ค.
- วันพุธ ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2557, ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน มิ.ย., ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ เดือน พ.ค.
- วันศุกร์  -

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 16 มิ.ย. - 20 มิ.ย. ) :  สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำได้ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน ส่งผลให้ macd line ตัดขึ้นเหนือเส้น signal line อีกครั้ง momentum ของราคาจึงกลับมาเป็นเชิงบวก แต่อย่างไรก็ตามแนวโน้มหรือ trend ของราคาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวยังเป็นขาลงอยู่ จะเห็นว่า momentum และ trend ของราคาไม่สอดคล้องกัน จึงคาดว่าภาพระยะกลางราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบ sideway แต่ในระยะสั้นราคามีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลงอีกเนื่องจาก RSI ที่อยู่ในเขต overbought 
แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,265 / 1,255 / 1,240 
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,285 / 1,300 / 1,310
แนะนำ trading ในกรอบ 

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น