วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 24-28 มีนาคม 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (17 มี.ค. - 21 มี.ค.)  ราคาทองคำปรับตัวลดลง 47.52 USDต่อออนซ์ (-3.44%) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,320 – 1,391 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์แรก หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นมาติดต่อกันถึง 6 สัปดาห์ก่อนหน้า โดยได้รับผลกระทบจากผลการประชุม FOMC ในช่วงกลางสัปดาห์ เมื่อเฟดประกาศลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านUSDซึ่งเป็นการปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงเป็นครั้งที่ 3  จากการประชุมเฟด 3 ครั้งหลังสุด นอกจากนี้นางเจเน็ต เยลเลนยังกล่าวถึงเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีหน้า ทันที่ที่มาตรการ QE สิ้นสุด ทำให้มีแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมาทันที เนื่องจากก่อนหน้านี้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะคงระดับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำอีกเป็นระยะเวลานาน การกล่าวถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจึงมีผลกระทบต่อตลาดค่อนข้างมาก นักลงทุนหุ้นและทองคำรายใหญ่บางส่วนเริ่มมีการปรับพอร์ทเพื่อเตรียมพร้อมรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว สำหรับแนวโน้มในสัปดาห์นี้คาดการณ์ว่าราคาจะเคลื่อนไหวในลักษณะ sideway มากกว่าจะเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากเมื่อมองจากการซื้อขายในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial และกองทุน SPDR ยังคงเข้าซื้ออยู่ท่ามกลางการปรับตัวลดลงของราคาทองคำ

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 17 มี.ค.- 21 มี.ค. )  ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 0.38 ตัน รวมสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (21 มี.ค.) ทั้งสิ้น  816.97 ตัน โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา SPDR ได้ซื้อทองคำเพิ่มขึ้น 4.50 ตัน ทำให้ปัจจุบันถือครองทองคำอยู่สุทธิ 821.47 ตัน ในเดือนมีนาคมนี้ SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 17.77 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ยังถือครองทองคำอยู่เหนือระดับ 800 ตัน แสดงให้เห็นถึงความต้องการทองคำยังอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งหากราคาทองคำปรับตัวลดลงมาแรง มีโอกาสที่จะเห็นแรงซื้อจาก SPDR เข้าไปช่วยหนุนราคาทองคำ

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 18 มี.ค. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 420,626 สัญญา เพิ่มขึ้น 5,286 สัญญา  สถานะคงค้างในตลาดปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสถานะคงค้างในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 17,924 สัญญา เป็น 136,814 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 20,597 สัญญา มาอยู่ที่ 145,964 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำ บ่งชี้ว่า นักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เริ่มกลับมาซื้อทองคำในปริมาณมากอีกครั้ง ทำให้ราคามีโอกาสทรงตัวอยู่ได้บริเวณนี้

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย ยูเครนและชาติตะวันตก
- ผลการทดสอบการอยู่รอดในภาวะวิกฤตของธนาคารพานิชย์ (Bank Stress Test)

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร  ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ในเขต 20 เมืองใหญ่ เดือน ม.ค., ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เดือน ม.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มี.ค,ยอดขายบ้านใหม่ เดือน ก.พ., ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ริชมอนด์) เดือน มี.ค.
- วันพุธ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน ก.พ., ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน ก.พ., ดัชนี PMI ภาคบริการ เดือน มี.ค.,ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, GDP ไตรมาส 4/2556, ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย เดือน ก.พ.
- วันศุกร์  ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน ก.พ., รายจ่ายผู้บริโภค เดือน ก.พ., รายได้ผู้บริโภค เดือน ก.พ., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (สรุป) เดือน ก.พ. โดย ม.มิชิแกน, อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (สรุป) เดือน ก.พ. โดย ม.มิชิแกน

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ (24 มี.ค. - 28 มี.ค.) :  ราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเกิดสัญญาณ divergence ขึ้นระหว่างราคาและอินดิเคเตอร์ทั้ง macd และ RSI ทำให้ราคาเข้าสู่การพักฐานอย่างเต็มตัว ในปัจจุบัน RSI ได้เข้าสู่เขต oversold ประกอบกับราคาเริ่มเข้าใกล้ระดับ 1,300 ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกันกับเส้น moving average 200 ด้วยเช่นกัน ทำให้ราคามีโอกาสที่จะรีบาวน์ได้ สำหรับกลยุทธ์ในสัปดาห์นี้แนะนำซื้อขายในกรอบแนวรับ แนวต้านที่ให้ไป
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,320 / 1,340 / 1,355  แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,300 / 1,280 / 1,265  แนะนำ trading ในกรอบ

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น