วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 17-21 มีนาคม 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (10 มี.ค. - 14 มี.ค.)  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 43.08 USDต่อออนซ์ (+3.21%) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,328 – 1,387 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน และยังมีแรงซื้ออย่างต่อเนื่องในช่วงเช้าวันจันทร์ทำให้ราคาขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 1,391 USDต่อออนซ์ ก่อนจะมีแรงขายทำกำไรออกมา ราคาทองคำยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นโดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัยหลังเกิดความขัดแย้งกันในยูเครนระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย ในสัปดาห์นี้มีปัจจัยหลักที่ต้องติดตามคือการประชุมเฟดในช่วงกลางสัปดาห์ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ราคาทองคำมีโอกาสเข้าสู่ภาวะพักฐาน จากกลุ่มนักลงทุนที่เข้าซื้อทองคำมาจากระดับราคาที่ต่ำ อาจมีการเทขายทำกำไรออกมา เนื่องจากไม่ต้องการถือสถานะไว้เพื่อลุ้นผลการประชุม และเมื่อพิจารณาจากรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในวันจันทร์ที่ผ่านมา คือราคาทองคำทำจุดสูงสุดในช่วงเช้าก่อนมีแรงขายออกมาตลอดทั้งวันจนทำให้ราคาพลิกกลับมาปิดตลาดในระดับราคาที่ต่ำ เป็นหลักฐานหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่าแรงขายทำกำไรในตลาดทองคำเริ่มเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นคำแนะนำในสัปดาห์นี้แนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับ แนวต้านที่ให้ไว้ และหากราคาปรับตัวลดลงมาแรงก็จะเป็นโอกาสที่ดีในการซื้อสะสมเนื่องจากแนวโน้มของราคายังเป็นขาขึ้นอยู่

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 10 มี.ค.- 14 มี.ค. )  ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 9.08 ตัน รวมสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (14 มี.ค.) ทั้งสิ้น  816.59 ตัน โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา SPDR ได้ขายทองคำออกมา 3.81 ตัน ทำให้ปัจจุบันถือครองทองคำอยู่สุทธิ 812.78 ตัน ในเดือนมีนาคมนี้ SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 9.08 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ยังถือครองทองคำอยู่เหนือระดับ 800 ตัน แสดงให้เห็นถึงความต้องการทองคำยังอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งหากราคาทองคำปรับตัวลดลงมาแรง มีโอกาสที่จะเห็นแรงซื้อจาก SPDR เข้าไปช่วยหนุนราคาทองคำ

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 11 มี.ค. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 415,340 สัญญา เพิ่มขึ้น 22,074 สัญญา  สถานะคงค้างในตลาดปรับตัวขึ้นมากเมื่อเทียบกับสถานะคงค้างในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 3,724 สัญญา เป็น 118,890 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 4,218 สัญญา มาอยู่ที่ 125,367 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำ บ่งชี้ว่า นักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial ซึ่งเป็นนักลงทุนกลุ่มหลักที่เข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องมาตลอด เริ่มชะลอการปริมาณการซื้อทองคำลง อาจมีผลทำให้ราคาขาดแรงหนุนให้ปรับตัวขึ้นต่อไปได้

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- สรุปผลการประชุมนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย โดย FOMC 
- ผลการทดสอบการอยู่รอดในภาวะวิกฤตของธนาคารพานิชย์ (Bank Stress Test)
- การประชุมเศรษฐกิจยุโรป (EU Economic Summit)

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร  ยอดขออนุญาตก่อสร้าง เดือน ก.พ., ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน ก.พ., ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน ก.พ., ยอดบ้านที่เริ่มสร้างแล้ว เดือน ก.พ., ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวของต่างขาติ เดือน ก.พ.
- วันพุธ ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2556, ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ก.พ., ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน มี.ค., ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ เดือน ก.พ.
- วันศุกร์  ไม่มี

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ (17 ก.พ. - 21 ก.พ.) :  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีแรงขายออกมาในคืนวันจันทร์ ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณเบื้องต้นของการพักตัวของราคา หลังราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี อินดิเคเตอร์ทางเทคนิคทั้ง RSI และ MACD ได้ส่งสัญญาณ bearish divergence ขึ้นพร้อมๆกัน ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ราคาจะเริ่มเข้าสู่โหมดการเคลื่อนไหวแบบ sideway ในกรอบ ดังนั้นในสัปดาห์นี้แนะนำให้นักลงทุนซื้อขายในกรอบแนวรับ แนวต้าน แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,375 / 1,390 / 1,410  แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,355 / 1,335 / 1,320 แนะนำ trading ในกรอบ 

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น