วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 1 ตุลาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,326 USDต่อออนซ์ มีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่างวันอยู่ที่ 1,324 – 1,337 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นรับข่าวที่สหรัฐปิดหน่วยงานบางส่วนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังสภา คองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับร่างงบประมาณชั่วคราวภายในเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ตามเวลาสหรัฐ แต่อย่างไรก็ตามราคาทองคำไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากราคาทองคำยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในมาตรการ QE ว่าจะมีการปรับลดลงในครั้งนี้หรือไม่ในการประชุม FOMC ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้น 25,000 ราย หลังจากที่เพิ่มขึ้น 9,000 ราย ในเดือน ส.ค. ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 6.9% จาก 6.8% ในเดือน ส.ค. ส่งผลให้เยอรมนีมีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 2.975 ล้านคนในเดือน ก.ย.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือน ก.ย.ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 51.1 จาก 51.8 ในเดือน ส.ค. บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว โดยได้รับปัจจัยบวกจากผลผลิตและคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในเดือน ก.ย. โดยการผลิตปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่ที่ขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันได้รับอานิสงส์จากตลาดส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งช่วยหนุนอุปสงค์

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือน ก.ย.ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 49.8 จาก 49.7 ในเดือน ส.ค. โดยกิจกรรมภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัวช้าลง เนื่องจากได้รับแรงหนุนสำคัญจากคำสั่งซื้อใหม่ที่กลับมาขยายเป็นครั้งแรกในรอบ 27 เดือน ซึ่งช่วยชดเชยดัชนีผลผลิตที่ลดลงอีกครั้งเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือน ก.ย.ขยับลงแตะ 50.8 จาก 51.3 ในเดือน ส.ค. โดยดัชนีชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า แต่ยังถือว่ามีการขยายตัวเล็กน้อย ทั้งนี้ ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยโดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายแก่ลูกค้าต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ดัชนีผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ด้านดัชนีการจ้างงานขยับลงเล็กน้อยในเดือน ก.ย.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษในเดือน ก.ย.ยังคงมีการขยายตัวใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งที่ทำไว้ในเดือน ส.ค. แม้ว่าดัชนีลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 56.7 จาก 57.1 แต่ตลาดแรงงานส่งสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยอัตราการสร้างงานใหม่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือน ขณะที่ดัชนีการผลิตขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือน ก.ย. โดยอัตราการขยายตัวยังใกล้เคียงระดับสูงสุดในรอบ 19 ปี

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือน ก.ย.ลดลงแตะ 50.7 จาก 51.1 ในเดือน ส.ค. บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสเปนยังคงมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ผลผลิตในเดือน ก.ย.ก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงจากเดือน ส.ค.เล็กน้อย

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 6 ล้านล้านเยน เพื่อรับมือกับแผนการขึ้นภาษีการขายในปีหน้า

ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาสที่ 2 ของอินเดีย ขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยแถลงการณ์ระบุว่า อินเดียมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดประมาณ 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับ 1.81 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ค่าเฉลี่ยจากการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:00 ดัชนี PMI ภาคการผลิต (ตัวเลขสรุป) เดือน ก.ย. โดย Markit  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทบริการข้อมูลทางธุรกิจ Markit รวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจคร่าว ๆ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ แต่เนื่องจากการประกาศตัวเลขสรุปมักไม่ต่างจากตัวเลขเบื้องต้นที่อยู่สูงกว่า 50 จึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนี PMI ภาคการผลิต เดือน ก.ย. โดย ISM  –  เป็นผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่สถาบันจัดการอุปทานรวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ และเนื่องจากเป็นตัวเลขที่ได้รับความสนใจมาก จึงมีผลกระทบต่อราคาทองคำ โดยตัวเลขระดับ 45-55 ถือว่าปกติ จะส่งผลต่อราคาทองคำเล็กน้อย และค่าที่สูงเกิน 55 จะส่งผลลบต่อราคาทองคำได้มาก ส่วนค่าที่ต่ำกว่า 50 จะให้ผลบวกต่อราคาทองคำ และดัชนีที่ต่ำกว่าเดือนที่แล้วจะหนุนราคาทองคำเป็นบวกสั้น ๆ

- 21:00 ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือน ส.ค.  –  ตัวเลขประกอบการพิจารณาการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ ซึ่งมักใช้ร่วมกับดัชนีราคาที่อยู่อาศัย, ยอดขายบ้านทั้งมือหนึ่งและมือสอง, ยอดคำขอจดจำนอง ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ

ทองคำ   ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,337-1,340 อีกครั้ง โดยราคาทองคำพยายามปรับตัวผ่านแนวต้านนี้เป็นเวลาหลายต่อหลายครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถผ่านไปได้ ซึ่งหากผ่านไปได้ราคามี upside อีก 20 เหรียญ แต่หากผ่านไม่ได้ก็อาจปรับตัวลดลงแรงเช่นกัน สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,342/1,352  ให้แนวรับบริเวณ 1,335/1,328

โลหะเงิน   ราคาแกว่งตัว sideway up เช่นเดียวกับทองคำ  แต่ macd และ rsi แกว่งตัวผันผวนไม่ชัดเจน  จึงแนะนำให้ wait & see และรอ follow เมื่อเกิดการ break out ของราคา  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 21.8/22.1  และให้แนวรับบริเวณ 21.4/21

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น