วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 30 ตุลาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,343 USDต่อออนซ์ มีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 1338-1348 USDต่อออนซ์ ในช่วงเช้าวันนี้ราคาทองคำลงมาทดสอบแนวรับเดิมที่ระดับ 1,340 อีกครั้ง ก่อนจะมีแรงซื้อกลับเข้ามา ชี้ให้เห็นว่าแนวรับที่ระดับนี้เป็นแนวรับที่สำคัญในระยะสั้น ซึ่งหากราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นต่อในคืนนี้ ราคาไม่ควรหลุดระดับแนวรับที่ 1,340 สำหรับในคืนนี้เวลาตี 1 จะมีการแถลงผลการประชุม FOMC โดยตลาดได้มีการประเมินล่วงหน้าไว้แล้วว่า Fed จะไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน ทั้งอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง และวงเงินในการทำ QE เนื่องจากปัญหา shutdown ได้สร้างความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งหากผลออกมาอย่างที่คาดไว้จะส่งผลดีต่อราคาทองคำให้ราคาปรับตัวขึ้นต่อได้

ผู้เชี่ยวชาญ IMF ชี้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวอาจช่วยหนุนรายได้ในอนาคต นายสตีเว่น บาร์เน็ต หัวหน้าฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีนในวันนี้ อาจหมายถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เพราะความพยายามในการปฏิรูปอาจกลายเป็นปัจจัยหนุนแม่แบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สมดุลและยั่งยื่น เขากล่าวว่า "จากความพยายามในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจแทนการออกมาตรการกระตุ้นในระยะสั้น บทบาทความผู้นำของจีนนั้นกำลังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นเพื่อก่อให้เกิดรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีความสมดุลและยั่งยืน"

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์จีนปรับตัวขึ้น แม้แบงก์ชาติจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์จีนเพิ่มขึ้น 0.04% แตะ 4.23% เมื่อเวลา 10.27 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ โดยก่อนหน้านี้ อัตราดอกเบี้ยเคลื่อนตัวแตะระดับ 4.25% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้เพิ่มเงินเข้าระบบ 2.1 พันล้านดอลลาร์ ด้วยการขายสัญญา reverse-repurchase ที่ 4.1%

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:15 ยอดการจ้างงาน นอกภาคเกษตรกรรม เดือน ต.ค. โดย ADP  –  ข้อมูลการจ้างงานใหม่รายเดือนในภาคเอกชนที่แสดงถึงแนวโน้มในภาคธุรกิจได้พอสมควร  โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในช่วง 1.5-2.0 แสนตำแหน่งงาน แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเศรษฐกิจ ซึ่งหากประกาศตัวเลขมากกว่าเดือนก่อนหน้า จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากสูงกว่าระดับ 2 แสนตำแหน่ง ก็จะกดดันราคาทองคำอย่างมาก แต่ถ้าใกล้เคียงหรือต่ำกว่า 1.5 แสนตำแหน่ง จะเป็นผลดีค่อนข้างมาก

- 19:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน ก.ย.  –  การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง  ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่ถ้าหากเป็น 0% หรือต่ำกว่า จะเป็นผลดี  ทั้งนี้ คาดว่าราคาน้ำมันที่ทรงตัว จะทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

- 21:30 ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์  –  โดยทั่วไป หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากสัปดาห์ก่อนหน้าเกิน 10 ล้านบาร์เรล การประกาศตัวเลขนี้จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ

- 01:00 สรุปผลการประชุมนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย โดย FOMC  –  ตลาดมีการประเมินล่วงหน้าไว้แล้วว่า การประชุม FOMC ครั้งนี้ จะไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน ทั้งอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง และวงเงินมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน(QE) เนื่องจากปัญหา shutdown ได้สร้างความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐ ดังนั้น สิ่งที่ควรจับตา จึงอยู่ที่ความคิดเห็นของคณะกรรมการแต่ละคน ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสนี้ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งจะชี้นำการตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนขนาดมาตรการ QE ได้ในอนาคต (ยิ่งมีคนแสดงกังวลต่อ Fiscal Cliff และ Debt Ceiling มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มจะคง QE ไปจนถึงเดือน มี.ค.หรือ เม.ย.มากขึ้นเท่านั้น) โดยคาดว่า Fed จะจับตาภาคแรงงานอย่างใกล้ชิดเช่นเดิม เพื่อประเมินถึงความแข็งแรงของเศรษฐกิจสหรัฐที่ปราศจาก QE

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
ทองคำ  ราคาทองคำในกราฟราย 1 ชม. Macd line สามารถกลับมาตัดขึ้นเหนือเส้น signal line อีกครั้ง มีโอกาสเป็นไปได้ว่าการปรับฐานระยะสั้นอาจจะจบแล้ว ราคาทองคำมีโอกาสรีบาวน์กลับขึ้นได้ทดสอบแนวต้านเดิมอีกครั้งหากราคาสามารถยืนอยู่เหนือระดับ 1340 ได้ สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,350/1,360  ให้แนวรับบริเวณ 1,340/1,330

โลหะเงิน  โลหะเงินสามารถทะลุสามเหลี่ยมออกมาได้ในทิศทางฝั่งขึ้น มีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวขึ้นได้ต่อ สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ  22.8/23.8 และให้แนวรับบริเวณ  22.5/22.2

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น