วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 14-18 ตุลาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (7-11 ต.ค.)  ราคาทองคำปรับตัวลดลง 37.92 USDต่อออนซ์ (-2.89 %) มาปิดที่ 1,272.62 USDต่อออนซ์  มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,262–1,329 USDต่อออนซ์  ราคาทองคำปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังได้รับแรงกดดดันจากข่าวที่นักการเมืองทั้ง 2 พรรคของสหรัฐอาจจะตกลงกันได้ โดยทางฝั่งผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนฯมีแผนที่จะเสนอร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้เป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่มีเงื่อนไขต่อประธานาธิปดีบารัค โอบาม่า ซึ่งหากประธานาธิปดีบารัค โอบาม่า ตอบตกลงสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวออกมาว่าประธานาธิปดีโอบาม่าไม่พอใจกับแผนการดังกล่าวของพรรครีพับลิกัน โดยประธานาธิปดีโอบาม่านั้นต้องการที่จะขยายเพดานหนี้ออกเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยปราศจากเงื่อนไขอื่นๆเพิ่มเติม อาทิเช่นการเลื่อนโครงการประกันสุขภาพหรือโอบาม่าแคร์ออกไปอีก 1 ปี ทำให้ราคาทองคำดีดตัวได้เล็กน้อยในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา สำหรับเหตุผลที่ราคาทองคำไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้มากนัก เนื่องมาจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะสามารถผ่านร่างกฏหมายเพิ่มเพดานหนี้ได้อย่างเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้สัปดาห์นี้คาดการณ์ว่าราคาทองคำยังมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลงต่อไป และคาดว่าการปรับตัวลดลงของราคาทองคำนั้นจะเป็นการปรับตัวลดลงแบบผันผวนในกรอบ channel ขาลง แนะนำนักลงทุนทองคำควรจับตาผลการขยายเพดานหนี้ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันที

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 7-11 ต.ค. )  ขายทองคำทั้งสิ้น 9.01 ตัน เป็นการขายสุทธิออกมาเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน รวมสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (11 ต.ค.) ทั้งสิ้น  890.98 ตัน โดยในวันจันทร์นี้ SPDR ได้ขายทองคำออกมาอีก 1.85 ตัน รวมสถานะถือทองคำจนถึงปัจจุบันนี้เท่ากับ 899.13 ตัน ในเดือนกันยายนี้ SPDR ขายทองคำออกมาสุทธิทั้งสิ้น 16.86 ตัน โดยในเดือนกันยายนและสิงหาคมที่ผ่านมา SPDR ขายทองคำออกมาสุทธิ 15.04 ตันและ 6.32 ตันตามลำดับ ขณะที่ยอดขายสุทธิของกองทุน SPDR ตั้งแต่ต้นปี 2013 จนถึงปัจจุบันขายสุทธิจำนวน 461.69 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR สังเกตได้ว่า sentiment การลงทุนทองคำยังคงเป็นเชิงลบจากการที่นักลงทุนยังคงขายหน่วยลงทุนใน SPDR ออกมาอย่างต่อเนื่อง 

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 24 ก.ย. เนื่องจากหน่วยงาน Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมรายการซื้อของของนักลงทุนเป็นรายกลุ่มปิดทำการชั่วคราวจึงไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลในส่วนนี้ได้

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- เส้นตายการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐวันที่ 17 ตุลาคม

- ประชุม รมต.คลัง 28 ชาติสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรป

- รายงานมุมมองเศรษฐกิจ โดย FOMC (Beige Book)

- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ กล่าวปราศรัย

- ภาวะเศรษฐกิจเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะ สหรัฐ ยุโรป และจีน
[/color]
 [color=#0066FF] 
ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร  ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (นิวยอร์ค) เดือน ต.ค.

- วันพุธ  ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน ต.ค., ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์

- วันพฤหัสบดี  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ต.ค.

- วันศุกร์  ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ เดือน ก.ย.

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 7-11 ต.ค. ) :  หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบเส้น moving average 18 วันในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีแรงขายออกมาอีกครั้งหนึ่ง จะเห็นได้ว่าเส้น moving average 18 วันนั้นเป็นแนวต้านที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยราคาปรับตัวลดลงใน 3 ครั้งหลังสุดเมื่อราคาวิ่งขึ้นไปทดสอบบริเวณเส้นนี้  ดังนั้นราคาทองคำยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงต่อไป แต่อย่างไรก็ตามในระยะสั้นๆ ราคาอาจมีการรีบาวน์ขึ้นได้ หลัง RSI เข้าสู่เขต oversold ประกอบกับการที่ราคาปรับตัวลดลงต่อเนื่องติดต่อกันถึง 5 วันทำการ แสดงให้เห็นถึงภาวะ oversold เช่นกัน จึงคาดการณ์ว่าราคาทองคำนี้จะวิ่งอยู่ในกรอบ sideway down สำหรับสัปดาห์นี้ให้แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,290/1,305/1,327 และแนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,260/1,235/1,200  แนะนำ trading ในกรอบ channel ขาลง

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น