วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ วันที่ 17 ตุลาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,285 USDต่อออนซ์ มีกรอบการเคลื่อนไหวในกรอบที่กว้าง โดยเคลื่อนไหวระหว่าง 1,273-1,320 USDต่อออนซ์ โดยในวันนี้มีเหตุการณ์สำคัญคือสภาคองเกรสผ่านร่างขยายเพดานหนี้โดยจะทำให้รัฐบาลมีเงินทุนใช้ถึงวันที่ 15 ม.ค. และขยายเพดานหนี้ออกไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.ปีหน้า ทำให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้  แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนในตลาดมองว่าปัญหาที่แท้จริงยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่เป็นเพียงแค่เป็นการยืดระยะเวลาออกไปเท่านั้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในค่าเงินดอลลาห์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน หรือ Dagong ได้ประกาศ downgrade ความเชื่อถือของสหรัฐลง 1 ขั้นจากระดับ A สู่ระดับ A- เป็นผลให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นแรง สำหรับคืนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐสำคัญที่ต้องติดตามคือจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  และดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิตของฟิลาเดลเฟีย ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ราคาทองคำผันผวนต่อเนื่องตลอดวันนี้  

สื่อชี้ชัยชนะเพดานหนี้ของโอบามา ไม่อาจรับประกันความสำเร็จศึกการคลังนัดใหม่ ชัยชนะของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเรื่องปัญหาการคลังเหนือพรรครีพับลิกัน ไม่สามารถรับประกันได้ถึงความสำเร็จของการเจรจาครั้งต่อๆไปของรัฐบาลสหรัฐและพรรครีพับลิกันเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายของงบประมาณ และข้อเสนอเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง  หลังจากที่ภาวะชะงักงันยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ปธน.โอบามาก็สามารถรับมือพรรครีพับลิกันที่โจมตีกฎหมายประกันสุขภาพหรือที่รู้จักกันในชื่อ โอบามาแคร์ และการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้โดยปราศจากเงื่อนไข อย่างไรก็ดี ข้อตกลงที่เฉียดฉิวครั้งนี้ไม่สามารถขจัดความขัดแย้งที่สำคัญเรื่องนโยบายการคลังในสภาคองเกรสได้  รวมถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อเปิดดำเนินการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งมีการขยายระยะเวลาออกไปชั่วคราวจนถึงวันที่ 15 ม.ค.นี้เท่านั้น

นักวิเคราะห์เตือนสหรัฐขัดแย้งทางการคลังรอบใหม่เร็วๆนี้ เหตุบรรลุดีลแค่ระยะสั้น ร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสของสหรัฐในเช้าวันนี้ จะจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. และปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า จะช่วยสร้างความผ่อนคลายแก่ภาคการเมืองและตลาดเงินทั่วโลกได้ในระยะสั้นๆเท่านั้น นับจากนี้ไปอีกไม่กี่เดือน สภาคองเกรสและทำเนียบขาวก็จะกลับมาเผชิญกับสถานการณ์เดิมๆ โดยจะมีความขัดแย้งกันใน 2 ประเด็นหลักที่ฉุดรั้งตลาดการเงินและสร้างความปั่นป่วนแก่นักลงทุนทั่วโลก ซึ่งก็คือ งบประมาณรายจ่ายและเพดานหนี้

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  อัตราการว่างงานล่าสุดออกมาที่ระดับ 374 K ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา เป็นผลมาจาก Government Shutdown ซึ่งหากระดับอัตราการว่างงานในวันนี้ยังออกมาสูงเกินกว่าระดับ 374 K ได้ จะเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ต.ค.  –  เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่ Fed สาขาฟิลาเดลเฟียดูแลอยู่  ดัชนีนี้มีผลต่อราคาทองคำได้มาก แต่เป็นเวลาสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น  โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดงว่าดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

ทองคำ  ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาแรง จากการที่ราคาสามารถทะลุผ่าน neckline ของ pattern inverse head  and shoulders ในกราฟราย 1 ชม. คาดการณ์ว่าในระยะถัดไปราคาทองคำจะเคลื่อนไหวผันผวนรุนแรงเพื่อสร้างฐานใหม่อีกครั้งหนึ่ง สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,320/1,330  ให้แนวรับบริเวณ 1,300/1,290

โลหะเงิน  โลหะเงินปรับตัวขึ้นมาแรงจากการที่ราคาสามารถทะลุผ่าน neckline ของ pattern inverse head  and shoulders ในกราฟราย 1 ชม. เช่นเดียวกับราคาทองคำ ให้แนวต้านบริเวณ  22/22.3  และให้แนวรับบริเวณ  21.5/21.2

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น