วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 28 ตุลาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,349 USDต่อออนซ์ มีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 1346-1353 USDต่อออนซ์  ถึงแม้ว่าราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทางด้านของ SPDR ก็ยังคงทยอยขายทองคำออกมาเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการขึ้นของทองคำในระยะยาว ซึ่งหากราคาทองคำจะเป็นขาขึ้นในระยะยาวได้นั้น SPDR จะเป็นแรงซื้อหนึ่งที่หนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำ โดยในปัจจุบัน SPDR ถือครองทองคำอยู่ทั้งสิ้น 872.02 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อย เมื่อเทียบกับที่เคยถือทองคำถึง 1,300 ตันในปี ค.ศ. 2010 สัปดาห์นี้คาดการณ์ว่าราคาจะยังคงผันผวนต่อเนื่องไปอีกสัปดาห์หนึ่ง โดยมีเหตุการณ์สำคัญที่ต้องติดตามคือประชุม FOMC ในวันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ 

นักเศรษฐศาสตร์คาดเฟดคงมาตรการ QE หวังรอดูข้อมูลบ่งชี้เศรษฐกิจมากกว่านี้ นักเศรษฐศาสตร์คาว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะยังคงโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไปในการประชุมวันที่ 29-30 ต.ค.นี้ เพื่อรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่านี้ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐจะสามารถรับมือได้หรือไม่ หากมีการลดวงเงินโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่า FOMC คงจะพิจารณาเรื่องการลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรลงอย่างเร็วที่สุดในการประชุมครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นี้

จีนเตรียมผ่อนคลายกฎเกณฑ์การจดทะเบียนบริษัทเอกชน แถลงการณ์ของสภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า จีนจะปรับเปลี่ยนระบบการจดทะเบียนบริษัทเอกชนของประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการเข้าถึงตลาดและกระตุ้นการลงทุนของสังคม ซึ่งเป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่ตอกย้ำในเรื่องการปฏิรูปการบริหารงานของรัฐบาล แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของสภาแห่งรัฐซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความยุติธรรมและการแข่งขัน, ผลักดันไปสู่สังคมแห่งการลงทุน และส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจรายย่อยเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม 
- 20:55 ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ย.  –  เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย  ทั้งนี้ ตัวเลขที่เปลี่ยนไปจากเดือนก่อนหน้าไม่เกิน 0.5% จะส่งผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย

- 20:55 อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน ก.ย.  –  ตัวเลขค่อนข้างทรงตัวในไตรมาส 2 และ 3 หลังจากที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์  โดยการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งจะไม่มีผลต่อราคาทองคำ  แต่หากเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้น เนื่องจากจะเพิ่มความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หรือ หากออกมาต่ำกว่า 75% จะมีผลบวกต่อราคาทองคำทันที

- 21:00 ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย เดือน ก.ย.  –  คล้ายกับดัชนีในภาคอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ที่เป็นเครื่องชี้นำภาวะเศรษฐกิจในระยะใกล้ แต่จะบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของผู้ซื้อได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นการตัดสินใจว่าจะทิ้งเงินจองหรือเงินดาวน์หรือไม่  ทั้งนี้ การปรับตัวสอดคล้องไปกับดัชนีที่อยู่อาศัยตัวอื่น จะแสดงถึงความแข็งแกร่งของตลาดบ้านได้เป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของข้อมูลในแต่ละเดือน ไม่ได้มีนัยสำคัญต่อทิศทางราคาทองคำ จึงส่งผลกระทบไม่มากนัก  แต่ดัชนีราคาบ้านในเขตเมืองใหญ่ที่กำลังจะประกาศพรุ่งนี้ ทรงตัวต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน บ่งชี้ถึงราคาบ้านที่อาจอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว จึงควรจับตายอดบ้านที่รอปิดการขายว่าจะเพิ่มขึ้นได้ดังที่คาดการณ์ไว้หรือไม่

ทองคำ  ราคาทองคำในกราฟราย 1 ชม. เริ่มเกิดสัญญาณ bearish divergence แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าราคามีโอกาสที่ปรับตัวลดลงทุกเมื่อ สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,355/1,362  ให้แนวรับบริเวณ 1,345/1,338

โลหะเงิน  โลหะเงินยังอยู่ในช่วงของการพักตัว โดย macd line ยังคงอยู่ต่ำกว่าเส้น signal line แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มเชิงลบต่อไป สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ  22.7/23 และให้แนวรับบริเวณ  22.3/22

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น