วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556 ช่วงเย็น


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,570 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวในกรอบ 1,555-1,571 USDต่อออนซ์ โดยดีดกลับมาพักตัวช่วงสั้น ๆ หลังจากดิ่งลงแรงเมื่อคืนนี้ 
เนื่องจากนักลงทุนกังวลความเห็นเรื่องการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน(QE)ในบันทึกการประชุมครั้งล่าสุดของ FOMC ซึ่งก็เปิดเผยออกมาตามคาดโดยคณะกรรมการ
หลายคนเห็นว่าควรลดปริมาณการใช้ QE ลง นักลงทุนจึงปรับพอร์ตด้วยการเทขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อถือเงินสด โดยราคาทองคำได้รับผลกระทบตามไปด้วย 
เนื่องจากตลาดคาดว่าสภาพคล่องของเงินดอลลาร์อาจจะลดลงหลังจากที่ Fed ทำ exit strategy จาก QE  รวมทั้งปัจจัยทางเทคนิคที่ราคาทองคำหลุดระดับ 
1,600 USDต่อออนซ์ หลังจากเกิด dead cross ที่เส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน ตัดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ลงมา เป็นการยืนยันการเป็นขาลงของราคาทองคำ 
ทำให้นักลงทุนระยะกลางถึงยาวมีการปรับลดพอร์ตทองคำในกองทุน SPDR ลงอีก 20.77 ตัน 

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้นในภาคการผลิตของยูโรโซนเดือน ก.พ.ลดลงสู่ระดับ 47.8 จาก 47.9 ในเดือน ม.ค. เช่นเดียวกับดัชนี PMI 
เบื้องต้นในภาคบริการที่หดตัวลงแตะ 47.3 จาก 48.6 ในเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีทั้งภาคการผลิตและภาคบริการต่างก็หดตัวรุนแรงขึ้น และปรับตัวต่ำกว่า 50 
แสดงถึงภาวะหดตัวของกิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้นในภาคการผลิตของเยอรมันเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 50.1 จาก 49.8 ในเดือน ม.ค. โดยดัชนียืนเหนือระดับ 50 
แสดงว่าภาคการผลิตของเยอรมนีมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMIภาคบริการในเดือน ก.พ.กลับอ่อนแรงลงสู่ระดับ 54.1 จาก 55.7 
ในเดือน ม.ค. ซึ่งแม้ว่ายังคงมีการขยายตัว แต่ก็เป็นไปในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้นในภาคการผลิตของฝรั่งเศสเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 43.6 จาก 42.9 ในเดือน ม.ค. ขณะที่ดัชนี PMI 
ภาคบริการเบื้องต้นลดลงแตะ 42.7 จาก 43.6 ในเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ดัชนีทั้งภาคการผลิตและภาคบริการยังคงต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมในภาคธุรกิจของฝรั่งเศส
ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

นายกรัฐมนตรีสเปนแถลงว่า ยอดขาดดุลสิ้นปี 2555 อยู่ต่ำกว่าระดับ 7% ของ GDP โดยเป็นการประเมินจากสถาบันการเงินและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ 
แต่ไม่ได้ระบุตัวเลขที่ชัดเจน และมีแนวโน้มว่ายอดขาดดุลของประเทศจะไม่ถึงระดับ 6.3% ตามที่สหภาพยุโรป(EU)กำหนดไว้ แต่ความร่วมมือกันระหว่างฝ่ายบริหารทำให้
มีความเป็นไปได้ในการลดรายจ่ายของทางการลงราว 2.1 หมื่นล้านยูโร (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ เขายังกล่าวชื่นชมการปฏิรูปของรัฐบาลว่า การปราบปราม
การฉ้อโกงทางการคลังในปี 2555 ส่งผลให้มีรายได้ราว 1.15 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการลดยอดขาดดุลนอกเหนือไปจากการปรับโครงสร้าง
ของระบบการธนาคาร โดยระบุว่ามาตรการที่รัฐบาลชุดก่อนดำเนินการนั้นไร้ประสิทธิภาพ และเป็นสาเหตุสำคัญที่รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องขอรับความช่วยเหลือจาก EU

คณะรัฐมนตรีจีนเผยว่า จีนจะปรับปรุงมาตรการควบคุมตลาดที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวด ซึ่งเอกสารระบุว่า เมืองที่มีการกำหนดมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ 
ต้องดำเนินการต่อไป ขณะที่เมืองที่ราคาปรับตัวรวดเร็วเกินไปนั้น ให้รัฐบาลท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีการให้คำมั่นว่าจะเพิ่มปริมาณ
ที่ดินสำหรับโครงการที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ตามปกติในปีนี้ด้วย โดยปริมาณที่ดินสำหรับการก่อสร้างบ้านไม่ควรต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
20:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  ยอดล่าสุดประกาศที่ 3.41 แสนราย ซึ่งค่อนข้างต่ำกว่าคาดและดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 
แต่หากตัวเลขในคืนนี้ออกมาสูงกว่าระดับ 3.5 แสนราย อาจทำให้ตลาดเริ่มจับตาภาวะการจ้างงานอีกครั้ง และจะส่งผลดีเล็กน้อยต่อราคาทองคำ

20:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค(core CPI) เดือน ม.ค.  –  การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว 
โดยเฉพาะสหรัฐในสถานการณ์ที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่ถ้าหากต่ำกว่า 0% จะเป็นผลดี

21:00 ดัชนีมุมมองธุรกิจของฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิต เดือน ก.พ. โดย Markit  –  เป็นผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อใน
กลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทบริการข้อมูลทางธุรกิจ Markit รวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ทั้งภาวะการจ้างงาน, การใช้กำลังการผลิต, 
สต๊อคสินค้า, ยอดคำสั่งซื้อ, การตั้งราคาขาย ฯลฯ ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจคร่าว ๆ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ แต่เนื่องจากเป็นชุดข้อมูลที่เพิ่งได้รับ
การเผยแพร่ จึงทำให้ยังไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก

22:00 ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ม.ค.  –  เป็นดัชนีคาดการณ์ทางเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากแสดงข้อมูลที่ค่อนข้างเป็นปัจจุบัน 
โดยการซื้อขายเปลี่ยนมือในระดับ 4.5-5.5 ล้านหลังต่อเดือน ถือเป็นระดับปกติที่ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพค่อนข้างดี แต่ถ้าหากมากกว่า 6 ล้านหลัง 
ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นถึงเศรษฐกิจที่เริ่มร้อนแรงและฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขใกล้กับที่คาดการณ์ไว้จะไม่ส่งผลกระทบ
ต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ แต่ถ้าหากออกมามากกว่าระดับปกติ จะเป็นผลลบ และหากออกมาต่ำกว่าระดับปกติ จะเป็นผลบวก

22:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน ก.พ.  –  เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียดูแล
อยู่ ดัชนีมีผลต่อราคาทองคำสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดงว่าดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ 
แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

22:00 ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ เดือน ม.ค.  –  เป็นผลรวมของ 10 ดัชนีย่อยที่มีความสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจ โดยหากมีค่าเป็นบวกก็มีแนวโน้มที่
เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต และหากมีค่าเป็นลบก็มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในอนาคต แต่เนื่องจากดัชนีรวมนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นพิเศษ 
จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เว้นแต่จะเป็นบวกหรือลบเกิน 0.5%

23:00 ยอดสต๊อคน้ำมัน รายสัปดาห์  –  ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย 
ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน, ภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน, ความต้องการตามช่วงเวลา ฯลฯ ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับ
ราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ จึงประเมินว่า ยอดสต๊อครายสัปดาห์ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ถึง 5 ล้านบาร์เรล 
จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ

  ทองคำ  ราคาหลุดกรอบ channel ขาลง ที่ 1,580 ลงมา แสดงถึงความวิตกกังวลของนักลงทุน และทำให้ราคาทองคำมีกรอบการรีบาวน์ที่จำกัดยิ่งขึ้น 
ซึ่งการเกิด dead cross ที่เส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน ตัดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ลงมา เป็นสัญญาณยืนยันภาวะหมีในตลาดทองคำ แต่ในกราฟราย 1 ชม. สัญญาณ rsi และ macd 
บ่งชี้ถึงการดีดกลับสั้น ๆ ในกรอบจำกัดเท่านั้น จึงแนะนำให้เล่น trading short หรือ short against port เมื่อราคาปรับตัวขึ้นไป โดยให้แนวต้านที่บริเวณ 
1,571/1,582 และให้แนวรับที่บริเวณ 1,555/1,535

  โลหะเงิน  มีสัญญาณ divergence ใน rsi และ macd แต่ยังมีโอกาสร่วงลงต่อได้อีก ให้แนวต้านบริเวณ 29.2 / 29.65 และให้แนวรับบริเวณ 
28.0 / 27.8 แนะนำให้ชะลอการลงทุนและรอจังหวะที่ราคาสร้างฐานก่อนกลับตัวขึ้น

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
https://itunes.apple.com/th/app/classic-gold/id464234361?mt=8
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgoldgroup.tumblr.com  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น