วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำวันที่ 23-26 กันยายน 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (15 ก.ย. - 19 ก.ย.)  ราคาทองคำปรับตัวลดลง 11.95 USDต่อออนซ์ (-0.97 %) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,213 – 1,241 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงเป็นสัปดาห์ที่สาม โดยค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่ายังเป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำ สำหรับผลการประชุม FOMC ออกมาตามที่ตลาดคาดการณ์คือเฟดยังกล่าวว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% ต่อไปเป็นเวลานานระยะหนึ่ง และมีมติให้ปรับลดวงเงินในการทำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากวงเงินเดิม 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับสัปดาห์นี้ติดตามการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐในคืนวันศุกร์ แนวโน้มของราคาทองคำยังเป็นขาลง สัญญาคงค้างในตลาด Comex ลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนักลงทุน Hedge Fund และกองทุน SPDR ขายทองคำออกมามากกว่าในสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ราคา
ทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงน้อยกว่าในสัปดาห์ก่อนหน้า จึงมีโอกาสที่ราคาจะเกิด bottom ระยะสั้นได้ กลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้จึงแนะนำให้นักลงทุนระยะสั้นเก็งกำไรในฝั่ง long และนักลงทุนระยะกลางรอ trading short เมื่อราคารีบาวน์
SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 15 ก.ย. - 19 ก.ย.) ขายทองคำออกมา 11.96 ตัน ทำให้มีสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ทั้งสิ้น  776.44 ตัน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ขายทองคำออกมาอีก 1.79 ตัน ทำให้ปริมาณการถือครองทองคำสุทธิอยู่ที่ 774.65 ตัน ในเดือนกันยายนนี้ SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 20.35 ตัน ในขณะที่เดือนสิงหาคม SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 6.24 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR ถึงแม้ว่า SPDR จะกลับมาขายอีกครั้งในปริมาณที่มากทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 16 ก.ย. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 386,080 สัญญา เพิ่มขึ้น 1,739 สัญญา โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial ลดลง 22,954 สัญญา เป็น 72,187  สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial ลดลง 21,712 สัญญา มาอยู่ที่ 76,243 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำบ่งบอกว่านักลงทุนในกลุ่ม Non-Commercial ยังคงขายทองคำออกมาอยู่ และมีปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นมาก จึงคาดว่าแนวโน้มของราคาทองคำยังเป็นลบอยู่

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ
- แนวโน้มของค่าเงินดอลลาร์
- สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนและการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากสหภาพยุโรป

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เดือน ส.ค., ดัชนี PMI ภาคการผลิต (เบื้องต้น) เดือน ก.ย., ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ริชมอนด์) เดือน ก.ย.
- วันพุธ  ยอดขายบ้านใหม่ เดือน ส.ค., ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน ส.ค., ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน ส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ดัชนี PMI ภาคบริการ เดือน ก.ย.
- วันศุกร์  GDP ไตรมาส 2/2557, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (สรุป) เดือน ก.ย. โดย ม.มิชิแกน, อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (สรุป) เดือน ก.ย. โดย ม.มิชิแกน

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 22 ก.ย. - 26 ก.ย. ) :  สัปดาห์ที่ผ่านมาภาพทางเทคนิคของราคาทองคำยังเหมือนเดิม คือราคาทองคำยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ breakout ออกจากกรอบสามเหลี่ยม แนวโน้มในภาพใหญ่ของราคาทองคำยังเป็นขาลง สำหรับภาพระยะกลางก็ยังเหมือนเดิมคือ Macd ยังให้สัญญาณเป็นลบ แต่ภาพระยะสั้นเป็นบวกจาก RSI ที่อยู่ในเขต oversold ราคาจึงมีโอกาสดีดตัวขึ้นก่อน นักลงทุนแนะนำให้รอ trading short เมื่อราคารีบาวน์
แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,210 / 1,195 / 1,180
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,225 / 1,240 / 1,250
แนะนำ trading short เมื่อราคารีบาวน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น